5 tuyến cao tốc chờ kết nối với đường Vành đai 3

07:27 03/06/2022

Trước vai trò quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng tuyến Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo gửi Quốc hội về một số nội dung cần làm rõ đối với dự án này.

Bổ sung về những vấn đề còn có ý kiến khác, ngày 28/5 TP Hồ Chí Minh đã thông tin, làm rõ thêm về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban giao thông TP Hồ Chí Minh) cho biết, phần cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt. Vì vậy, việc làm đường song hành hai bên là cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kết nối với khu đô thị, khu dân cư; phục vụ phát triển khu công nghiệp, khai thác quỹ đất dọc tuyến.

Về việc bố trí làn dừng xe khẩn cấp, dự án đã bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp cách quãng với khoảng cách 4-5km một điểm dừng. Mỗi điểm dừng xe khẩn cấp được thiết kế với chiều rộng 3m, dài 270m. Việc bố trí làn khẩn cấp như trên được thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về hướng dẫn thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường cao tốc.

vanh dai.jpg -0
Quá tải phương tiện trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo quy hoạch, vùng TP Hồ Chí Minh có 5 tuyến cao tốc, trong đó hiện đã có 2 tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương hoàn thành, đưa vào khai thác. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đang triển khai, còn lại 2 tuyến khác là TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Tất cả 5 tuyến cao tốc hướng tâm này đều có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3. Trong khi đó, tuyến đường Vành đai 3 thuộc danh mục dự án ưu tiên hoàn thành giai đoạn trước 2020 nên việc chậm đầu tư dự án dẫn đến các tuyến cao tốc đã hoàn thành, đưa vào khai thác không phát huy hiệu quả. Với các tuyến cao tốc chưa đầu tư, việc tuyến Vành đai 3 chưa được triển khai đã không đảm bảo tính khả thi do điểm đầu phụ thuộc vào tuyến đường này.

Theo đánh giá của UBND TP Hồ Chí Minh, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn, không chỉ cho người tham gia giao thông mà còn cho hàng loạt các hoạt động kinh tế - xã hội ở các khu vực ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của dự án. Cụ thể, khi có đường Vành đai 3, phương tiện vận tải liên tỉnh sẽ không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải hạn chế ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường trong khu vực đô thị.

Việc xây dựng tuyến đường Vành đai 3 khép kín sẽ cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công tạo ra hướng đi hữu hiệu để phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua TP Hồ Chí Minh. Trong đó các xe đi hướng Tây Bắc - Đông Nam và ngược lại có thể đi qua cao tốc Bến Lức - Long Thành để tiếp cận cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương…

UBND TP Hồ Chí Minh còn cho rằng, đường Vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi khép kín tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh với nhau, thúc đẩy kinh tế toàn diện cho các vùng và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề Vành đai 3. Tuyến đường còn góp phần rút ngắn thời gian đi lại từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, các tỉnh Tây Nam bộ tới khu vực phía Bắc và ngược lại.

Số liệu phân tích, dự báo về giao thông của JICA STRADA cho thấy, đến năm 2040 nhu cầu vận tải trên tuyến cao tốc 4 - 6 làn xe này sẽ tương đương với 51.775 - 74.376 phương tiện 5 chỗ mỗi ngày đêm. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2040, khả năng cân đối nguồn lực trong giai đoạn hiện nay và đặc biệt là để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí, tạo sự đồng bộ trên toàn  tuyến Vành đai 3, đơn vị tư vấn đã đề xuất lựa chọn quy mô phân kỳ đầu tư đường Vành đai 3 với 4 làn xe cao tốc. Tổng mức đầu tư dự kiến sẽ lên đến 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Riêng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 41.589 tỷ đồng.     

Đ.Thắng

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Dự án khu đô thị Ruby City (địa chỉ tại ấp 1, xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài). Dự án do Công ty TNHH Bất động sản Kiên Cường Phát làm chủ đầu tư. Ông Phạm Khắc Học, thường trú tại xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh làm giám đốc.

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp chớp nhoáng với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky khi hai ông cùng tới dự lễ tang Giáo hoàng Francis.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Theo đó, dự thảo Bộ luật đã mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại thêm 9 tội danh thuộc 4 chương so với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Sáng 26/4, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh đã đến hiện trường vụ tai nạn, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp cứu người, hỗ trợ các nạn nhân.

Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Vàng Phú Cường bị toà kết tội là chủ mưu, cầm đầu đường dây chuyển lậu hơn 425 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) qua biên giới và bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” và 8 năm 6 tháng về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, tổng hợp hình phạt 14 năm 6 tháng tù.

"Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025, thu hút sự tham gia đông đảo du khách và người dân địa phương", một thành viên của Ban tổ chức chia sẻ. Các nghệ nhân đã mang đến hơn 1.000 tác phẩm cây kiểng, hoa phong lan độc đáo, rực rỡ đa dạng về chủng loại để tham gia trưng bày triển lãm.

Chiều 26/4, Phòng CSGT, Công an tỉnh Long An phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành test nồng độ cồn, ma túy đối với tài xế Trần Văn Hậu (SN 1980, ngụ Tân Thạnh, tỉnh Long An), đồng thời khám nghiệm hiện trường, phương tiện để làm rõ nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người chết, 1 người nguy kịch.

Đám cưới anh Trần Mai Hạnh - chị Bùi Kim Anh diễn ra vào ngày 5/8/1972, đúng ngày có sự kiện Vịnh Bắc Bộ gần chục năm trước. Tổng Biên tập Đào Tùng, trong lễ cưới thời chiến rất giản dị, ấm cúng ở hội trường Việt Nam Thông tấn xã (VNTTX), nay là Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), cũng nhắc đến sự trùng hợp này...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.