90% số vụ tai nạn giao thông của trẻ em rơi vào học sinh THPT

10:08 27/07/2017
Đây là thông tin rất đáng quan ngại được đưa ra tại lễ ký kết hợp tác giữa Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về an toàn giao thông năm 2017 và công bố kết quả nghiên cứu ATGT năm 2016.


Báo động về tình trạng tai nạn giao thông ở đối tượng học sinh

PGS.Tiến sĩ Chu Công Minh (Phó Chủ nhiệm Bộ môn Cầu Đường, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh), chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu về giao thông cho biết, sau khi điều tra phỏng vấn trực tiếp với hơn 2.300 học sinh, hơn 1.000 phụ huynh, gần 2.500 hộ gia đình, cộng với khảo sát hạ tầng của các trường học trên địa bàn TP Hà Nội... nhóm nghiên cứu nhận thấy: Nếu như phần lớn học sinh tham gia giao thông ở độ tuổi 15 đều sử dụng các phương tiện phi cơ giới như xe đạp hay đi bộ tới trường (chiếm 67%) thì học sinh trung học phổ thông (THPT) lại lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện di chuyển thông dụng, với tỉ lệ lên tới 52%. Điều này có thể lý giải tại sao học sinh THPT lại chiếm tới 90% các vụ TNGT của trẻ em.

Xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện di chuyển thông dụng của học sinh THPT. Ảnh: CTV.

Bên cạnh đó, dữ liệu của CSGT và điều tra phỏng vấn học sinh đều cho thấy “vi phạm tốc độ” là nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT ở lứa tuổi này. Bên cạnh vấn đề tốc độ, học sinh THPT còn đang vi phạm những quy định cơ bản khi tham gia giao thông: 34% xe môtô không có gương chiếu hậu, với xe máy điện tình trạng này là 81% và với xe đạp điện là 90%.

Tất cả các nguyên nhân này đang dẫn tới những con số đáng báo động về tình trạng TNGT ở đối tượng học sinh. Cụ thể, tỷ lệ TNGT (vụ/học sinh) của nhóm tự đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất khoảng 0,5 vụ/học sinh. Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan tới xe đạp điện và xe máy điện. Như vậy, theo tính toán của nghiên cứu thì có tới 55% các vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện...

Đánh giá về công tác giáo dục ATGT, ông Chu Công Minh cũng đưa ra nhận định: Qua các cấp học, học sinh THPT vẫn chủ yếu được dạy về Luật Giao thông đường bộ và biển báo hiệu đường bộ. Thực tế, học sinh chỉ được chỉ dẫn về kỹ năng điều khiển phương tiện chủ yếu từ cha mẹ. Bởi kết quả điều tra trong khuôn khổ nghiên cứu cho thấy 33% học sinh đi bộ trả lời chưa được học cách đi bộ an toàn, 27% học sinh sử dụng phương tiện cho biết chưa được học về kỹ năng điều khiển phương tiện đúng cách. Và cũng trong khảo sát này, có tới 90% học sinh và cha mẹ đồng thuận với mong muốn học sinh THPT cần học về kỹ năng điều khiển phương tiện. Những con số này cho thấy sự cần thiết của việc thực hiện các khoá huấn luyện về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cơ bản ngay trong trường học...

Học sinh đi xe đạp, xe máy điện cần phải có chứng chỉ an toàn giao thông

Từ những phân tích thực tế trên, nhóm nghiên cứu đề xuất các giải pháp mang tính đột phá và toàn diện trong đảm bảo ATGT cho học sinh THPT như thực hiện sửa đổi các văn bản, quy chuẩn và tiêu chuẩn để tạo cơ sở pháp lý cho công tác đảm bảo ATGT cho học sinh. Cần cải thiện các công trình và tổ chức giao thông khu vực xung quanh trường học để tăng sự an toàn cho học sinh khi tới trường.

Chuyên gia giao thông đề xuất: Học sinh đi xe đạp, máy điện cần phải có chứng chỉ an toàn giao thông.

Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đề nghị UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện khu trường học an toàn tại ba trường THPT là Việt Đức, Lý Thái Tổ và Quang Trung. Đồng thời đề xuất yêu cầu học sinh đi xe đạp, xe máy điện cần phải có chứng chỉ ATGT để đảm bảo năng lực cần thiết nhằm tham gia giao thông an toàn.

Trước kết quả trên, ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng cho hay: “Chúng tôi nhận thấy rằng trẻ em đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Đối với học sinh THPT, đối tượng được phép tham gia giao thông độc lập, nhưng lại thiếu những kỹ năng xử lý tình huống thực tế thì càng cần phải nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng, cam kết đưa ra một lộ trình thực hiện nhanh chóng các nhóm giải pháp nhằm góp phần phát triển môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho các em học sinh nói riêng và toàn xã hội nói chung”.

Đánh giá về kết quả hợp tác giữa ATGT giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: Trong quá trình tham gia giao thông, nhóm học sinh THPT là nhóm dễ bị tổn thương. Chính bởi vậy, các giải pháp nhằm nâng cao ATGT cho học sinh THPT có vai trò rất quan trọng. Các kết quả và đề xuất nói trên sẽ là căn cứ để Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tổng hợp đề ra những biện pháp, chính sách hiệu quả, kịp thời ngăn chặn TNGT ở học sinh THPT tại Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện và bền vững...

Từ những hiệu quả thiết thực mà hợp tác mang lại, VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia quyết định tiếp tục ký Biên bản thoả thuận chương trình phối hợp hưởng ứng Năm ATGT tại Việt Nam 2017. Tại buổi lễ, VAMM cũng công bố gói tài trợ cho dự án nghiên cứu “Vai trò của xe máy tại Việt Nam - Hiện tại và tương lai”. Mục tiêu của đề án là đưa ra giải pháp quản lý sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả, thân thiện để phát triển môi trường giao thông an toàn, hiện đại cho người dân.

Phạm Huyền

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã đề nghị đảm bảo nguồn cung nhiên liệu “không bị gián đoạn” cho Ấn Độ, trong bối cảnh ông và Thủ tướng Narendra Modi thống nhất mở rộng quan hệ thương mại và quốc phòng giữa hai quốc gia. Động thái này nhận được phản ứng thận trọng từ New Delhi, trong khi Ấn Độ tiếp tục cân bằng giữa hợp tác truyền thống với Nga và áp lực gia tăng từ Mỹ.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Khánh (SN 2006, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文