An toàn, an ninh hàng không luôn phải là số một

08:45 29/12/2017
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại buổi tọa đàm “Cách nào giảm chậm huỷ chuyến bay trong dịp cao điểm Tết”. Với hàng không, an toàn, an ninh luôn phải là số một. Thứ hai là nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho hành khách. Kế đó mới là lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh.


Hãng hàng không mất khoảng 100USD chi phí cho mỗi phút chậm chuyến bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nếu như năm 2016, lượng khách qua cảng hàng không, sân bay trên cả nước đạt 81 triệu khách thì hết năm 2017, con số này dự kiến lên tới 94 triệu khách, tăng 17% so với 2016.  

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có nguyên nhân do hạ tầng, nguyên nhân do kỹ thuật máy bay, lý do khai thác, ý thức của chính những hành khách đi máy bay, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, nhất là trong mùa cao điểm vẫn diễn ra khá thường xuyên. Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không VN) Bùi Minh Đăng thông tin thêm: năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, ở mức 19-20%.

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Tổng thị trường đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Trong bối cảnh lượng khách tăng, điều kiện khai thác của các cảng hàng không tổ chức khai thác của các doanh nghiệp dịch vụ còn những bất cập nhưng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 87,7%. Thực tế, không hãng hàng không nào muốn chuyến bay của mình bị hoãn, hủy bởi chính các hãng sẽ bị thiệt hại nhất khi chậm chuyến bởi mỗi phút chậm, hãng hàng không sẽ bị mất khoảng 100USD chi phí.

Nhắc đến nỗi lo chậm, huỷ chuyến bay, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành chia sẻ: Việc quá tải tại các sân bay của Việt Nam, đặc biệt là Tân Sơn Nhất là thách thức của toàn ngành Hàng không. Tất cả các cơ quan đơn vị liên quan phải tìm cách giải quyết, khắc phục.

Như đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, VNA phải tính toán lại thời gian bay thực tế của các chuyến bay theo từng múi giờ. Thấp điểm là 2 tiếng 2 phút, cao điểm là 2 tiếng 15 phút dù hiệu suất sử dụng máy bay giảm, chi phí giá thành cao. Để chuẩn bị cho Tết âm lịch sắp tới, toàn bộ chương trình bảo dưỡng tàu bay được VNA tập trung làm trong mùa thấp điểm vào khoảng tháng 9, 10 và 11 hàng năm. Riêng giai đoạn cao điểm, VNA tăng cường vật tư, khí tài dự bị thay thế.

Ông Vũ Phạm Nguyên An - Phó ban Khai thác cảng, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng khẳng định:  Đến thời điểm này, hạ tầng hàng không có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Về công tác chuẩn bị Tết, từ đầu tháng 11, trước nữa là khi làm lịch bay mùa/Tết, cảng đã tăng chuyến tại Tân Sơn Nhất lên 44 chuyến/giờ. Một số sân bay địa phương sẽ có mật độ cao dịp Tết sẽ được mở rộng thời gian khai thác đến 24 giờ đêm để giảm tải cho các cảng hàng không chính.

Không được trả giá bằng an ninh, an toàn để đạt mục tiêu đúng giờ

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, các hãng và doanh nghiệp hàng không phải xác định, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là an toàn, an ninh. Điểm quan trọng nữa là phải nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhất hành khách.

Khi một chuyến bay cất cánh, rất nhiều đơn vị chức năng, từ dịch vụ mặt đất, cảng hàng không, hãng hàng không đều có trách nhiệm liên quan. So với các năm trước đây, chất lượng dịch vụ hàng không năm 2017 có sự cải thiện đáng kể, từ khâu bán vé, đưa đón, vận tải hàng không. Tuy nhiên, trong lĩnh vực hàng không, không thể tránh khỏi việc chậm, hủy chuyến, bởi có rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, thậm chí là bất khả kháng.

Ông Thọ yêu cầu các hãng hàng không và các đơn vị làm dịch vụ phải nghiêm túc khắc phục việc chậm huỷ chuyến do nguyên nhân chủ quan, bởi điều này liên quan đến khâu tổ chức, điều hành bay, lỗi kỹ thuật không đáng có, bố trí nguồn nhân lực,... Khi chậm chuyến, huỷ chuyến xảy ra mà không có động thái gì với hành khách, đây rõ ràng là lỗi của các cơ quan, đơn vị chức năng, không thể đổ lỗi cho khách quan.

Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp liên quan đến vấn đề này. Một trong những giải pháp rất quan trọng là tăng cường 5000 chuyến bay. Cùng đó, là nâng cao chất lượng, đảm bảo điều hành bay hợp lý. Những khâu này nếu được tổ chức tốt, sẽ nâng cao năng lực khai thác và kéo giảm được tình trạng chậm, hủy chuyến.

Theo quy định về việc bồi thường chậm hủy chuyến, nếu chuyến bay chậm 2 tiếng, hành khách được phục vụ nước; chậm 3 tiếng hành khách được phục vụ ăn; chậm 4 tiếng trở lên hãng phải đền bù tiền; từ 6 tiếng trở lên ngoài việc chi trả đền bù hãng phải lo chỗ nghỉ cho khách, ngược lại về phía khách hoàn toàn có quyền hoàn trả vé cho hãng.
Đặng Nhật

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文