Chuyên gia "phản pháo" chủ trương xây cầu vượt An Dương - Thanh Niên

08:16 14/02/2017
Liên quan đến chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc hạ đê sông Hồng để thực hiện Dự án công trình cầu vượt An Dương - Thanh Niên, có chuyên gia cho rằng, khu vực này là điểm đê trọng yếu (một bên là sông Hồng, một bên là hồ Tây) cần nghiên cứu kỹ.

Liên quan đến chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc hạ đê sông Hồng để thực hiện Dự án công trình cầu vượt An Dương - Thanh Niên, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Ty Niên, nguyên Cục trưởng Cục Đê điều & Phòng chống lụt bão, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, khu vực này là điểm đê trọng yếu (một bên là sông Hồng, một bên là hồ Tây).

Theo ông Niên, thời kỳ xa xưa, mỗi lần sông Hồng có lũ là ở hồ Tây lại xuất hiện mạch sủi, mạch đùn. Còn theo ý kiến ông Vũ Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong Quy hoạch phòng chống lũ và Quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình được Bộ rà soát năm 2015- 2016.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã chỉ ra nguy cơ lũ lớn xảy ra trên sông Hồng là hiện hữu. Vì theo lý giải của ông Thành, mặc dù phía thượng nguồn sông Hồng có hệ thống đập thủy điện có thể cắt được lũ nhỏ, nhưng khi xảy ra thiên tai cực đoan, để bảo đảm an toàn hồ chứa bắt buộc phải xả lũ, khi đó khả năng xảy ra lũ lớn sẽ không chỉ dừng ớ mức nguy cơ.

Ông Thành cũng lo ngại: “Chúng ta cũng không biết phía Trung Quốc sẽ vận hành các hồ chứa thủy điện của họ trên sông Hồng như thế nào nên khó có thể tính toán chính xác mực nước lũ dâng cao tối đa…

Thực tế, trong văn bản trả lời đề xuất của UBND TP Hà Nội liên quan tới hạ cao trình đê sông Hồng xuống 12,4m, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có những khuyến nghị Hà Nội về việc tiếp tục xem xét, lấy ý kiến rộng rãi giới chuyên gia, các nhà quản lý để hoàn thiện phương án thi công với mục tiêu cao nhất phải đặt an toàn đê điều là giải pháp trọng tâm trong Quy hoạch phòng chống lũ hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

N.Yến

Tối 22/4, TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần 2 để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).

Sau một ngày xét xử vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Gây rối trật tự công cộng” khiến một cô gái dừng đèn đỏ bị tử vong, chiều 22/4, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ra phán quyết đối với 24 bị cáo. Bị cáo Nguyễn Hồng Nhung (SN 2005, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tổng hợp hình phạt, Nhung phải thi hành 8 năm 6 tháng tù.

Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán để công bố thông tin, sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty CP phục vụ mặt đất Sài Gòn đã cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Công ty CP hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất…

Sáng 22/4, nhiều người dân sống tại các quận huyện tại TP Hồ Chí Minh từ cửa nhà đang ở, văn phòng, nơi làm việc... hào hứng khi chứng kiến những chiếc máy bay trực thăng kéo cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay ngang qua. Những khoảnh khắc ấn tượng này đã được nhiều người sử dụng điện thoại ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội với niềm hân hoan và tự hào...

Chưa thực hiện đúng quy định pháp luật bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới; chưa thực hiện đúng quy định pháp luật bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; công tác bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới chưa đúng quy định pháp luật… là một loạt vi phạm tại Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không được thanh tra chỉ ra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.