BOT Mỹ Lộc phải xả trạm trước sự phản đối của các tài xế

17:21 26/07/2018
Sáng 26-7, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) đã phải xả trạm để tránh gây ùn tắc kéo dài trên cả 2 tuyến quốc lộ Nam Định - Hà Nội, do một số lái xe đã không đồng ý mua vé khi qua trạm vì cho rằng, mình không đi đoạn đường của nhà đầu tư thì không phải trả phí.


Trao đổi với báo chí, Đại tá Đặng Quang Tuyên, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh Nam Định) cho biết, sáng 26-7, có khoảng 10 xe ô tô (cả xe ô tô con và loại 16 chỗ ngồi) dán biển trên xe "không đi BOT thì không trả tiền", tập trung phản đối tại trạm BOT Mỹ Lộc. Theo đó, từ 8h30' đến 9h sáng 26-7, tình hình giao thông qua trạm có ùn ứ, số xe có lúc lên tới trên 50 xe, một số xe phải quay đầu đi hướng khác. 

Tuy nhiên, sau đó việc phân luồng đã được thực hiện, nên tình hình giao thông đã ổn định trở lại. Hiện các lực lượng chức năng đã tiếp tục ứng trực tại trạm thu phí để đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Cũng theo Đại tá Tuyên, các xe phản đối chủ yếu ở các tỉnh khác, không phải xe thuộc tỉnh Nam Định.

Các lái xe treo biển không trả tiền vì không đi BOT

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, nguyên nhân của vụ việc là do các lái xe cho rằng, họ chỉ đi đường làm từ ngân sách nhà nước, không sử dụng đường BOT, nên không đồng ý trả phí khi qua trạm BOT Mỹ Lộc. Đồng thời, họ cũng phản đối việc Trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) lâu nay áp dụng mức thu phí cao bất thường (trên đoạn đường dài chỉ 3,9 km, nhưng các xe thuộc nhóm 1 hiện phải trả 30 nghìn đồng/lượt; xe nhóm hai 40 nghìn đồng/lượt; xe nhóm ba 60 nghìn đồng/lượt; xe nhóm bốn 100 nghìn đồng/lượt; xe nhóm năm 160 nghìn đồng/lượt).

Dự án BOT Mỹ Lộc có thời gian thu phí hơn 17 năm. Tình hình phản đối của những lái xe đã kéo dài trong nhiều tháng nay, tập trung chủ yếu vào các ngày cuối tuần.

Còn về phía đơn vị quản lý thu phí cho rằng, việc thu phí tại trạm Mỹ Lộc đã được Chính phủ, Bộ GTVT và tỉnh Nam Định đồng ý nên đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện và không nhượng bộ các lái xe; nếu xảy ra ách tắc giao thông thì các lái xe phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết:  theo quy hoạch, tuyến đường 21B từ Nam Định đến Hà Nam dài hơn 25 km, trong đó tuyến đường tránh TP Nam Định dài 3,9 km (nối từ Quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc) rộng 48 m, với 6 làn xe, một giải phân cách ở giữa rộng 10,5 m... Đoạn đường hơn 21 km là do Nhà nước làm, còn đoạn đường tránh 3,9 km là do Công ty Tasco đầu tư theo hình thức BOT, với mức đầu tư là gần 400 tỷ đồng.

Lực lượng Công an đã được triển khai để đảm bảo an ninh, trật tự tại trạm thu phí Mỹ Lộc

Tuy nhiên, theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định theo hình thức BOT, nhà đầu tư Tasco chỉ làm tuyến đường này rộng 4 làn xe và một giải phân cách ở giữa rộng 20,5 m... 

Sau đó, để phát huy hiệu quả của tuyến đường, giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên Quốc lộ 21 A (chạy song song) và để phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường đi Hà Nội, tỉnh Nam Định đã có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách để hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch... 

Cụ thể, theo hồ sơ lưu tại Ban quản lý dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, ngày 24/1/2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khi ấy là ông Đoàn Hồng Phong đã ký quyết định số 161 về việc phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới Quốc lộ 10. 

Theo quyết định này, dự án thực hiện mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m (lấy từ đất của giải phân cách giữa dài 20,5m) so với mặt cắt ngang thiết kế của dự án đường BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là gần 86 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án, qua tổ chức đấu thầu, chính Công ty Tasco trúng thầu việc thi công...

Sau khi dự án hỗ trợ hoàn thành, tuyến đường tránh TP Nam Định được tăng từ 4 lên 6 làn xe, giải phân cách ở giữa thu hẹp lại chỉ còn 10,5 m và được Sở Giao thông Vận tải Nam Định bàn giao lại cho Tasco chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng cho đến hết thời hạn thu hồi vốn...

Như vậy, để giải quyết vấn đề trên, chính quyền tỉnh Nam Định cần làm việc với Công ty Tasco để sớm đưa ra phương án giải quyết dứt điểm tình hình. Đồng thời cần phải làm rõ những vấn đề chính như việc vị trí đặt trạm thu phí BOT đã đúng chưa? Mức thu phí thấp nhất là 30.000/lượt cho 3,9 km BOT đã hợp lý chưa? Và số tiền thu phí từ năm 2009 đến nay Công ty Tasco đã thu hồi xong vốn hay chưa?

Trần Xuân

Cơ quan quản lý và ngành chức năng đang tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác đảm bảo an ninh, quy trình bảo quản, trưng bày các hiện vật, cổ vật; xây dựng quy trình, phương án chi tiết quản lý, bảo quản, trưng bày đối với các hiện vật, cổ vật tại địa điểm nơi đối tượng vừa xâm hại bảo vật quốc gia...

Vụ việc “Madam Ngo” có liên quan trực tiếp đến mạng lưới lừa đảo 300 triệu USD bị bắt ở Thái Lan và vụ triệt phá sàn tiền ảo, lừa đảo, lôi kéo hàng chục ngàn người đầu tư với tổng số tiền gần 10.000 tỷ đồng mới đây thực sự là hồi chuông cảnh báo về các hình thức lừa đảo tài sản mã hóa ngày càng tinh vi, kết hợp giữa công nghệ và tâm lý con người. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần đặc biệt cảnh giác với những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn lợi nhuận cao bất thường, các hội thảo không rõ nguồn gốc, cũng như việc cung cấp thông tin cá nhân cho các nền tảng không uy tín…

Lực lượng Hamas ở Gaza ngày 31/5 cho biết họ muốn đưa ra một số thay đổi trong đề xuất được Mỹ hậu thuẫn về lệnh ngừng bắn tạm thời với Israel, tuy nhiên, đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ và cho rằng hành động này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Kết luận thanh tra ngày 18/3/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai về khu đất rừng trồng 72 ha làm Cụm công nghiệp Phước Tân tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa đã chỉ ra những sai phạm liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh và xây dựng trái phép nhiều nhà xưởng…

Trong thời gian gần đây, nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh liên tục phát đi cảnh báo về các hình thức lừa đảo tinh vi nhắm vào học sinh, sinh viên và phụ huynh. Các đối tượng giả mạo cán bộ nhà nước, nhân viên ngân hàng, bưu điện hoặc thậm chí mạo danh trường học để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền bạc của nạn nhân.

Hơn 5.000 lọ mỹ phẩm được quảng cáo là “hàng Hàn Quốc” nhưng không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào đã bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện trong cuộc kiểm tra đột xuất tại một cơ sở kinh doanh thuộc Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Ngân Korea ở huyện Gia Lâm, Hà Nội. 

Tối qua 31/5, tại Đà Nẵng – thành phố bên sông Hàn, đã chính thức khai mạc mùa lễ hội pháo hoa quốc tế quy mô lớn nhất từ trước đến nay, bằng một đêm nghệ thuật rực rỡ sắc màu, đậm đà bản sắc văn hóa và giàu cảm xúc công nghệ hiện đại.

Trước tình trạng khan hiếm cát xây dựng nghiêm trọng khiến giá tăng đột biến (có nơi lên mức 850.000 đồng/m3), ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các công trình đầu tư công và dân sinh, lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã có động thái phối hợp mạnh mẽ nhằm tháo gỡ điểm nghẽn nguồn cung, chấn chỉnh tình trạng găm hàng, đầu cơ trục lợi. Công an địa phương cũng được chỉ đạo vào cuộc…

Nhiều người lo ngại COVID-19 với biến chủng lây lan nhanh gấp nhiều lần cúm, bên cạnh đó bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng đang vào mùa, có khả năng gây ra “dịch chồng dịch”. Phóng viên Báo CAND đã có buổi trao đổi với PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xung quanh vấn đề này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.