BOT Mỹ Lộc phải xả trạm trước sự phản đối của các tài xế

17:21 26/07/2018
Sáng 26-7, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) đã phải xả trạm để tránh gây ùn tắc kéo dài trên cả 2 tuyến quốc lộ Nam Định - Hà Nội, do một số lái xe đã không đồng ý mua vé khi qua trạm vì cho rằng, mình không đi đoạn đường của nhà đầu tư thì không phải trả phí.


Trao đổi với báo chí, Đại tá Đặng Quang Tuyên, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh Nam Định) cho biết, sáng 26-7, có khoảng 10 xe ô tô (cả xe ô tô con và loại 16 chỗ ngồi) dán biển trên xe "không đi BOT thì không trả tiền", tập trung phản đối tại trạm BOT Mỹ Lộc. Theo đó, từ 8h30' đến 9h sáng 26-7, tình hình giao thông qua trạm có ùn ứ, số xe có lúc lên tới trên 50 xe, một số xe phải quay đầu đi hướng khác. 

Tuy nhiên, sau đó việc phân luồng đã được thực hiện, nên tình hình giao thông đã ổn định trở lại. Hiện các lực lượng chức năng đã tiếp tục ứng trực tại trạm thu phí để đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Cũng theo Đại tá Tuyên, các xe phản đối chủ yếu ở các tỉnh khác, không phải xe thuộc tỉnh Nam Định.

Các lái xe treo biển không trả tiền vì không đi BOT

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, nguyên nhân của vụ việc là do các lái xe cho rằng, họ chỉ đi đường làm từ ngân sách nhà nước, không sử dụng đường BOT, nên không đồng ý trả phí khi qua trạm BOT Mỹ Lộc. Đồng thời, họ cũng phản đối việc Trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) lâu nay áp dụng mức thu phí cao bất thường (trên đoạn đường dài chỉ 3,9 km, nhưng các xe thuộc nhóm 1 hiện phải trả 30 nghìn đồng/lượt; xe nhóm hai 40 nghìn đồng/lượt; xe nhóm ba 60 nghìn đồng/lượt; xe nhóm bốn 100 nghìn đồng/lượt; xe nhóm năm 160 nghìn đồng/lượt).

Dự án BOT Mỹ Lộc có thời gian thu phí hơn 17 năm. Tình hình phản đối của những lái xe đã kéo dài trong nhiều tháng nay, tập trung chủ yếu vào các ngày cuối tuần.

Còn về phía đơn vị quản lý thu phí cho rằng, việc thu phí tại trạm Mỹ Lộc đã được Chính phủ, Bộ GTVT và tỉnh Nam Định đồng ý nên đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện và không nhượng bộ các lái xe; nếu xảy ra ách tắc giao thông thì các lái xe phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết:  theo quy hoạch, tuyến đường 21B từ Nam Định đến Hà Nam dài hơn 25 km, trong đó tuyến đường tránh TP Nam Định dài 3,9 km (nối từ Quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc) rộng 48 m, với 6 làn xe, một giải phân cách ở giữa rộng 10,5 m... Đoạn đường hơn 21 km là do Nhà nước làm, còn đoạn đường tránh 3,9 km là do Công ty Tasco đầu tư theo hình thức BOT, với mức đầu tư là gần 400 tỷ đồng.

Lực lượng Công an đã được triển khai để đảm bảo an ninh, trật tự tại trạm thu phí Mỹ Lộc

Tuy nhiên, theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định theo hình thức BOT, nhà đầu tư Tasco chỉ làm tuyến đường này rộng 4 làn xe và một giải phân cách ở giữa rộng 20,5 m... 

Sau đó, để phát huy hiệu quả của tuyến đường, giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên Quốc lộ 21 A (chạy song song) và để phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường đi Hà Nội, tỉnh Nam Định đã có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách để hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch... 

Cụ thể, theo hồ sơ lưu tại Ban quản lý dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, ngày 24/1/2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khi ấy là ông Đoàn Hồng Phong đã ký quyết định số 161 về việc phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới Quốc lộ 10. 

Theo quyết định này, dự án thực hiện mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m (lấy từ đất của giải phân cách giữa dài 20,5m) so với mặt cắt ngang thiết kế của dự án đường BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là gần 86 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án, qua tổ chức đấu thầu, chính Công ty Tasco trúng thầu việc thi công...

Sau khi dự án hỗ trợ hoàn thành, tuyến đường tránh TP Nam Định được tăng từ 4 lên 6 làn xe, giải phân cách ở giữa thu hẹp lại chỉ còn 10,5 m và được Sở Giao thông Vận tải Nam Định bàn giao lại cho Tasco chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng cho đến hết thời hạn thu hồi vốn...

Như vậy, để giải quyết vấn đề trên, chính quyền tỉnh Nam Định cần làm việc với Công ty Tasco để sớm đưa ra phương án giải quyết dứt điểm tình hình. Đồng thời cần phải làm rõ những vấn đề chính như việc vị trí đặt trạm thu phí BOT đã đúng chưa? Mức thu phí thấp nhất là 30.000/lượt cho 3,9 km BOT đã hợp lý chưa? Và số tiền thu phí từ năm 2009 đến nay Công ty Tasco đã thu hồi xong vốn hay chưa?

Trần Xuân

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文