Cần lộ trình phù hợp trong hạn chế phương tiện cá nhân

Bài 1: Nên cấm xe máy khi phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu

13:09 18/03/2019
Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Hà Nội tới đây sẽ đưa ra các giải pháp “mạnh” hạn chế phương tiện cá nhân như cấm xe máy ở một số khu vực, tăng phí, thu phí vào nội đô…


Thế nhưng, dường như các giải pháp mà cơ quan chức năng đang đưa ra chưa thuyết phục được đa số người dân. Bởi lẽ, nhiều người cho rằng, mấu chốt vấn đề là ở một giải pháp có tính đồng bộ, như xây dựng hạ tầng, quy hoạch xây dựng, quy hoạch dân cư, là ở ý thức giao thông…, chứ không phải đơn thuần dùng các biện pháp hành chính là cấm, thu phí… là vấn nạn ùn tắc được giải quyết.

Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, việc cấm xe máy có thể không phải đợi đến năm 2030, mà có thể thực hiện thí điểm sớm tại các tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi - Hà Đông, sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động. Trước thông tin này, hàng triệu người dân đi xe máy lâm cảnh “đứng ngồi không yên”…

Thực tế chưa đủ sức thuyết phục

Theo ghi nhận, tại 2 tuyến đường mà Hà Nội đang nghiên cứu dự kiến sẽ thí điểm cấm xe mày là Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi, mật độ người tham gia giao thông luôn trong tình trạng đông nghịt, bất kể giờ nào.

Một đồng chí Đội phó Đội CSGT số 7, đơn vị làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên hai trục đường này chia sẻ: Nếu ở các tuyến đường khác chỉ cần bố trí 3-4 cán bộ túc trực mỗi chốt, thì ở đây, mỗi chốt có tới 6-7 người/ca, dọc tuyến có khi tới hơn 20 CSGT cùng làm nhiệm vụ. Chỉ lơ là một chút là ùn ứ có thể xảy ra.

Trước thực trạng này, nhiều người dân lo lắng đặt câu hỏi, nếu cấm xe, họ sẽ đi bằng gì? 

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động, Sở GTVT có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến đường nói trên để dừng hoạt động xe máy”.

Vị này cũng cho hay, hiện khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy. Vì vậy, song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng

Dòng phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm.

Đúng là để giảm ùn tắc, người dân nên hạn chế di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Nhưng nhìn lại thực tế ở hai đường này, phương tiện công cộng đang có gì? Tuyến xe buýt nhanh từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đến Kim Mã (quận Ba Đình) có chiều dài gần 15km đang tồn tại nhiều bất cập. Dù là tuyến buýt nhanh, song tốc độ di chuyển không khác buýt thường, vẫn phải lưu thông rất chậm chạp và bị bủa vây bởi các phương tiện ôtô, xe máy lấn làn.

Sau hơn hai năm vận hành tuyến buýt nhanh BRT, đường Lê Văn Lương thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, lộn xộn. Bên cạnh đó, trên đường Nguyễn Trãi, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tính đến nay cũng đã chậm tiến độ tới vài năm.

Dự kiến tháng 4 tới đây sẽ được Bộ GTVT bàn giao về cho Hà Nội để chính thức vận hành thương mại. Trên tuyến sẽ có 12 nhà ga trên cao. Với 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa có sức chứa khoảng 1.000 khách. Tần suất khai thác 3-5phút/chuyến.

Ngoài các phương tiện trên, hiện trên trục đường Nguyễn Trãi-Thanh Xuân, mỗi giờ có khoảng 185 lượt xe buýt thường hoạt động, với khả năng vận chuyển nhiều nhất khoảng 20.000 khách. 

Trên trục đường Lê Văn Lương thì lượng xe buýt hoạt động ít hơn, với chừng 55 lượt xe/giờ, vận chuyển được khoảng 6.200 khách. Sau khi có cái nhìn sơ bộ về các phương tiện công cộng đang hoạt động ở hai tuyến đường kể trên, câu hỏi được đặt ra, mỗi giờ có bao nhiêu phương tiện là xe máy lưu thông trên các tuyến đường này? Liệu các phương tiện xe buýt, tàu điện có đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân?

“Vấn đè này chúng tôi đang phối hợp với Viện chiến lược, Bộ GTVT nghiên cứu. Có thể vào cuối năm sẽ có kết quả”, ông Vũ Văn Viện hồi âm khi phóng viên đặt câu hỏi.

Nói là vậy, trong trường hợp Hà Nội tăng khả năng phục vụ của xe buýt hay tàu tiện trên cao thì một vấn đề người dân lo ngại nữa là điểm trông giữ xe ở hai đầu bến của tuyến đường sắt đô thị (Yên Nghĩa và Hào Nam).

Giờ chỉ cần quan sát bằng mắt thường khu vực ga Hào Nam, người dân ai cũng có thể thấy rằng không đủ khả năng để cùng lúc trông giữ một lượng xe máy lớn… Đấy là chưa kể, đi tàu điện hay xe buýt hết trục đường cấm thì người dân sẽ lưu thông vào các tuyến đường lân cận như thế nào?

Chuyên gia lo ngại việc cấm xe ảnh hưởng đến giờ học, giờ làm

Liên quan đến vấn đề này, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ, nếu cấm xe máy lưu thông trên các tuyến dài như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương rất dễ thất bại và gây khổ sở cho người dân, đồng thời khiến tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường khác thêm trầm trọng hơn.

“Đây là hai tuyến giao thông huyết mạch, kéo dài, nếu cấm xe máy sẽ chuyển sang đường khác để đi. Như đường Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng chia sẻ giao thông cho nhau. Nếu cấm ở đường Lê Văn Lương, xe máy sẽ dồn sang đường Trần Duy Hưng và gây ra ùn tắc hơn”, ông Tạo phân tích.

Chuyên gia này cũng cho rằng, tuy đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi đã hoặc sắp có buýt nhanh BRT, tàu đường sắt đô thị nhưng cũng chỉ là phương tiện phối hợp, không thể thay thế hoàn toàn được xe máy. Bởi buýt BRT, tàu điện chưa trở thành mạng lưới khép kín để người dân đi từ điểm đầu đến điểm cuối.

Cùng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thủy, người có kinh nghiệm hơn 40 năm nghiên cứu giao thông cho rằng, Hà Nội thí điểm cấm xe máy đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học, việc làm của người dân nếu phương tiện công cộng không đủ năng lực như kỳ vọng.

"Hai trục đường chính đi vào thành phố nếu cấm, người dân sẽ đi lại bằng cách nào, trong khi những tuyến đường này lại rất dài và là huyết mạch đi vào trung tâm. TP Hà Nội muốn cấm xe máy phải có giao thông công cộng phát triển, điểm đỗ taxi, xe buýt kết nối được với xe điện, đường sắt trên cao thuận tiện giá rẻ hơn đi phương tiện cá nhân... Như cầu vượt Láng Hạ - Hà Nội, dù cắm biển cấm xe máy đi lên trong giờ cao điểm, cấm phương tiện cá nhân lấn làn buýt nhanh BRT nhưng dân vẫn đi, vẫn vi phạm vì họ thấy bất tiện, ùn tắc gây muộn giờ làm", TS. Thủy bày tỏ. 

Theo một nguồn tin cho hay, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ nghiên cứu cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi vào năm 2019-2020. Không chỉ hai tuyến đường này, sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên các tuyến đường Xuân Thuỷ (Cầu Giấy); Giải Phóng (đoạn từ Vành đai 3 - Đại Cồ Việt), Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên - cầu Chương Dương).
Phạm Huyền

Tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại tháng 7/2025 diễn ra ngày 24/7, Thiếu tướng Nguyễn Công Bảy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Chính trị, Bộ Công an đã thông tin đến phóng viên về các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Liên quan thông tin “Mẹ Bắp” chiếm đoạt tiền từ thiện, ngày 24/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đối với bà Lê Thị Thu Hòa, trú thôn Nho Lâm, xã Thuận Nam (Khánh Hòa). Kết quả này đã được thông báo cho người có đơn tố giác tội phạm là ông Nguyễn Quốc Huy.

Truyền thông bẩn, nội dung xàm xí, vô bổ hay tạo những drama ảo, giật gân nhằm câu kéo sự quan tâm, theo dõi trên cộng đồng mạng. Khi khán giả lên án, phanh phui, công kích, chửi rủa lại chính là nguồn thu khổng lồ cho những “thợ săn” donate (quyên góp).

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi để lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Ngày 24/7, đội tàu Hải quân Ấn Độ do Chuẩn Đô đốc Susheel Menon – Chỉ huy Hạm đội miền Đông Hải quân Ấn Độ dẫn đầu đã cập Cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm xã giao TP Đà Nẵng trong 3 ngày.

Vào khoảng 0h ngày 24/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận thông tin khẩn cấp về nguy cơ vỡ đê tại xã Dân Quyền (cũ), nay là xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá…

Từ thông tin được người dân phản ánh, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT đã chỉ đạo các tổ công tác của Cục CSGT truy tìm, xử lý nghiêm tài xế Audi có hành vi chạy xe lạng lách, chèn ép các phương tiện khác trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đầu năm học mới là thời điểm nhu cầu mua sắm xe máy điện, xe đạp điện tăng mạnh, đặc biệt từ phụ huynh và học sinh cấp 2, cấp 3. Nắm bắt xu hướng đó, hàng loạt dòng xe máy điện “nhái” các thương hiệu nổi tiếng đang được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, thậm chí cả các cửa hàng nhỏ lẻ.

Giữa lòng Hà Nội, trung tâm kinh tế, văn hóa và công nghệ sôi động của cả nước, lực lượng Công an Thủ đô đang ngày đêm mở những trận đánh quyết liệt, không khoan nhượng vào các ổ nhóm tội phạm kinh tế. Trên trận tuyến này, lực lượng Cảnh sát Kinh tế đã thể hiện sự tinh nhuệ, trí tuệ sắc bén để bảo vệ thị trường, sức khỏe của người dân trước những hiểm họa từ các đường dây buôn bán hàng cấm.

Cả chục năm qua, “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội dường như vẫn chưa có bài giải khi Thủ đô đã tổ chức nhiều đợt ra quân để lập lại trật tự đô thị, có những cao điểm làm mạnh tay, nhưng một thời gian sau lại đâu vào đấy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.