Hạn chế xe cá nhân, phương tiện giao thông công cộng có đủ sức?

Bài 1: Thực lực phương tiện giao thông công cộng của Hà Nội

09:14 04/04/2016
Sau nhiều năm nỗ lực tìm các giải pháp hạn chế xe cá nhân chưa mang lại hiệu quả, với bộ máy lãnh đạo mới, TP Hà Nội đang quyết liệt đề ra mục tiêu trong năm 2016 phải đưa ra được phương án hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.

Một trong những giải pháp được nhắc đến là hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện công cộng, trong đó có xe buýt.

Đây không phải lần đầu tiên giải pháp này được nhắc đến. Tuy nhiên, thực hiện như thế nào, lộ trình ra sao lại không đơn giản. Báo CAND xin được giới thiệu chuyên đề về phát triển vận tải công cộng, cụ thể là xe buýt ở Thủ đô với những ưu thế và hạn chế của loại hình trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông "chóng mặt" như hiện nay, nếu không sớm xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân thì chỉ 4-5 năm tới, tình hình giao thông ở Thủ đô sẽ rất phức tạp. Thực tế cho thấy, ngay ở thời điểm hiện tại, giao thông Hà Nội cũng đang trong tình trạng “rối như canh hẹ”. Và một phương án đã được bàn đến từ nhiều năm nay để giải quyết ùn tắc giao thông là phát triển phương tiện giao thông công cộng.

1km đường gánh hơn 70 ôtô và gần 700 xe máy

Hà Nội hiện đang có 535.000 xe ô tô các loại và 4.900.000 xe máy. Bình quân, 1 km đường ở Hà Nội "gánh" hơn 70 xe ô tô và gần 700 xe máy. Khi so sánh như thế, vấn đề "lỗi do phương tiện nào (ôtô hay xe máy)" không quan trọng bằng sự thật là cả xe máy và  tô cá nhân đều không phải là phương tiện giao thông đô thị chính ở các đô thị châu Âu mà phải là giao thông công cộng.

Cần hạn chế cả xe ôtô cá nhân và xe máy, tập trung phát triển các loại giao thông công cộng. Cũng theo vị này, cần đặt một mục tiêu rõ ràng cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trở thành những đô thị hiện đại, với nền giao thông công cộng là chủ yếu và không có xe máy. Và lộ trình theo tính toán, nhanh thì sau 10 năm, từ 1-1-2027, chậm thì 15 năm, từ 1-1-2032.

Xe buýt hiện vẫn là phương tiện công cộng được nhiều người dân lựa chọn.

“Nhưng nếu không có mục tiêu, thời hạn rõ ràng thì hàng thập kỷ nữa sẽ trôi qua trong sự trì trệ, không có cải thiện đáng kể, vì không ai làm việc gì đáng kể. Chúng ta quen đi lại với xe máy thì thấy khó thay đổi, nhưng xe máy chưa bao giờ là phương tiện giao thông đô thị chính yếu ở các quốc gia khác. Nó tiện, nhưng nguy hiểm, bởi tốc độ cao như ôtô, mà lại không có gì để bảo vệ con người, hậu quả tai nạn giao thông thường rất nặng. Đi lại bằng xe máy cũng rất mệt so với giao thông công cộng”, ông Lương Hoài Nam nhận định.

Xe buýt vẫn là lựa chọn tối ưu trong 5 năm tới

Thực trạng của các phương tiện công cộng, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, cho đến thời điểm này, mạng lưới xe buýt đã tương đối ổn định, bao phủ đến hầu hết các quận, huyện của TP với trên 90 tuyến, trên 1.400 phương tiện. Năng lực vận chuyển là trên 1,2 triệu lượt khách/ngày,  mới đáp ứng được khoảng 13-14% lượng người tham gia lưu thông.

Ưu thế của giao thông công cộng là sức chứa lớn, chiếm dụng mặt đường ít hơn, hiệu suất sử dụng tốt hơn. “Nếu chúng ta thu hút được người dân thì sẽ giảm thiểu số người sử dụng phương tiện cá nhân, giảm lượng phương tiện lưu thông trên đường, giảm nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm”, ông Hải phân tích.

Ông Hải cũng thừa nhận, trước mắt, trong 5 năm tới, Hà Nội chắc chắn không thể trông chờ vào đường sắt trên cao, do đó, xe buýt vẫn là loại hình vận tải công cộng chủ đạo. Dự kiến, ngay trong năm 2016, TP Hà Nội sẽ đưa khoảng 7 tuyến xe buýt mới vào hoạt động. Và đến năm 2020, dự kiến sẽ thêm khoảng 10-15 tuyến nữa.

Trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội, việc phát triển hệ thống xe buýt sẽ tạo sự liên thông và thuận tiện cho người dân trong lộ trình tiến tới phát triển thêm các các loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) khác như tàu điện, đường sắt đô thị… đồng thời góp phần hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân.

Và tại Đề án quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đến năm 2020, TP Hà Nội đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 hệ thống VTHKCC sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của 12 - 15% dân số Hà Nội và 35 - 40% vào năm 2020. Trong đó đến năm 2020 sẽ đưa vào hoạt động 1 tuyến xe buýt nhanh BRT và 3 tuyến đường sắt đô thị. Theo đánh giá của Sở GTVT, phát triển hệ thống VTHKCC hiện đại, phủ khắp TP sẽ hạn chế người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, từ đó giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, muốn thực hiện được mục tiêu này cần phải có chính sách ưu tiên phát triển hệ thống VTHKCC đặc biệt là xe buýt. Cụ thể, Hà Nội phải tiến tới việc đơn giản hóa và đồng hạng giá vé xe buýt, phát hành rộng rãi vé tháng, vé bán trước, vé liên thông trên các tuyến cho mọi đối tượng đi xe buýt. Nhà nước cần có chính sách ưu tiên phát triển xe buýt bằng cách đảm bảo nguồn trợ giá thường xuyên, ổn định; miễn các loại thuế, miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), miễn phí bến bãi, phí qua cầu cho xe buýt.

Có rất nhiều “bài toán” cần giải để xe buýt tiếp tục sứ mệnh của nó trong thời gian tới, đặc biệt là các giải pháp đồng bộ về giao thông như phân luồng các phương tiện khác hợp lý, giải pháp lệch giờ làm, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông thông qua việc hạn chế nhập và lắp ráp xe gắn máy trong nước. Đồng thời thí điểm cấm phương tiện cá nhân trên một số tuyến phố, nhất là trong giờ cao điểm..

Là một trong 8 đơn vị đang vận hành xe buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hiện đang vận hành 58/72 tuyến buýt nội đô (chiếm 80% toàn mạng), trong đó có 5 tuyến buýt chuyên trách phục vụ cán bộ công chức. Với 985 xe, vận hành 9.460 lượt xe/ngày, sản lượng hành khách vận chuyển bình quân năm 2015 là 1 triệu lượt khách/ngày. Trong Đề án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2020, thành phố đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 vận tải khách công cộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của 35-40% dân số Hà Nội.

Ngọc Yến – Thanh Huyền

Chuỵện xảy ra đã gần 60 năm nhưng bây giờ được nghe kể lại, vẫn thấy nóng hổi. Các chiến sĩ biệt động thành Nha Trang: Võ Đình Thu, Bùi Chạn, Huỳnh Văn Khoa giờ đã trên dưới tám mươi. Một ngày đầu Xuân Giáp Thìn, tôi và các ông đã gặp Thiếu tướng Lê Ngọc Sanh.

Từ nhiều năm qua, hơn 60 hộ gia đình nông dân ở thôn Lễ Lộc Bình, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa (Phú Yên) bức xúc vì con đường đi ra đồng đất Khu A hình thành lâu đời bỗng bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một hộ dân, cất nhà trên đó; để rồi bà con không có lối đi để sản xuất, vận chuyển nông sản.

Thừa Thiên Huế đang vào mùa cao điểm xây dựng với nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai đồng loạt nên nhu cầu vận chuyển nguồn vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến nguy cơ xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể xảy ra. Nhận thức rõ nguy cơ tai nạn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang tập trung tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm…

Đây là thông tin được Bộ Xây dựng khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2024 ngày 26/4. Bộ Xây dựng cho biết, trước tình trạng giá chung cư tăng bất thường từ đầu năm 2024, đặc biệt trong thời gian ngắn vừa qua, cơ quan này đã thành lập đoàn kiểm tra tại một số chung cư đang được rao bán với giá rất cao ở Hà Nội. Tuy nhiên, trái ngược với dư luận về việc thị trường tăng "nóng", thực tế lượng giao dịch rất ít.

Hôm nay, Bắc và Trung Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ C, nhiều nơi trên 41 độ C. Nắng nóng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là sức khỏe.

Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư; ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Tối 26/4, theo thông tin từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang), trưa cùng ngày, tại khu vực Kẹt Càng đước (thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) xảy ra cháy rừng, lực lượng chức năng vẫn đang triển khai các giải pháp dập lửa.

Liên quan sự cố hàng chục học sinh ở huyện miền núi Khánh Sơn nhập viện sau khi ăn sáng từ hàng rong như Báo CAND đã thông tin, chiều 26/4 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (VSTP) tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có báo cáo kết thúc điều tra vụ việc này.

Ngày 25/4, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an có Thư khen gửi Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Giám đốc Công an tỉnh Nam Định về thành tích triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文