Bài 2: Tắc đường - Lỗi từ quy hoạch tới ý thức người tham gia giao thông

08:43 23/01/2017
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng tắc đường như hiện nay, như: nhồi quá nhiều nhà cao tầng vào nội đô, cơ sở hạ tầng yếu kém… Tuy nhiên, còn một lí do rất quan trọng là ý thức người tham gia giao thông quá kém.


Sẽ khó hết ùn tắc nếu trên các tuyến đường vẫn có những nhóm người vượt đèn đỏ, trèo lên vỉa hè, đi sai làn đường, thậm chí đi ngược chiều… mặc sự điều tiết của lực lượng chức năng.

Cuối năm 2004, tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân được hoàn thành đã thông đường Láng Hạ, vốn trước đó chỉ dừng lại ở bờ sông Tô Lịch. Sau đó, tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân được đổi tên thành đường Lê Văn Lương. Đường Lê Văn Lương sau đó tiếp tục đường nối dài chạy hết địa phận quận Thanh Xuân xuống tới phường Dương Nội, quận Hà Đông; đường Lê Văn Lương kéo dài nay đổi tên thành đường Tố Hữu. 

Khi mới hoàn thành, tuyến đường Lê Văn Lương- Tố Hữu rất thông thoáng bởi được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, mặt cắt 40m, 6 làn xe, bố trí dải phân cách và 2 bên vỉa hè 2 hàng điện cao áp, vỉa hè rộng 10m. Tuyến đường này được kỳ vọng tạo sự bề thế và sức sống mới cho đô thị hiện đại trong tương lai từ khi khánh thành.

Tuy nhiên, sau 12 năm hình thành, giờ đây, tuyến đường chỉ dài hơn 2km này đang chịu sức ép quá tải khi hai bên mặt đường có gần 40 tòa chung cư cao 25-35 tầng mọc lên. Giờ đây, với những người hằng ngày phải di chuyển trên tuyến đường này luôn ám ảnh nỗi lo tắc đường, đặc biệt từ tháng 1-2017, khi tuyến buýt nhanh BRT bắt đầu hoạt động với làn đường ưu tiên thì diện tích mặt đường còn lại càng trở nên chật chội.

Đường Trường Chinh thuộc địa bàn quận Đống Đa có chiều dài hơn 2km, trong khi dự án mở rộng đường vẫn đang chậm chạp triển khai, có đoạn còn chưa xong giải phóng mặt bằng thì đã có những tòa chung cư cao hàng chục tầng hoàn thành đưa vào sử dụng. Đó là hai dự án chung cư ở ngõ 102 Trường Chinh với hàng trăm căn hộ. Ngoài hai tòa chung cư này, hiện một dự án chung cư khác cũng đang hoàn thiện là dự án cao 24 tầng ngay tại ngã tư Trường Chinh - Lê Trọng Tấn.

Hàng loạt nhà cao tầng nhồi vào các tuyến phố góp phần khiến Hà Nội thêm tắc đường.

Một tuyến đường khác là đường Xuân Thủy - Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) hiện cũng đã mọc lên cả chục tòa chung cư cao tầng, trong đó “khủng” nhất là hai dự án chung cư cao tới 50 tầng nằm đối diện nhau tại số 302 và 265 Cầu Giấy, trong đó chỉ riêng dự án tại 302 Cầu Giấy đã có tới 500 căn hộ.

Hơn 10 năm trước, một chương trình "giải cứu" cho môi trường và giao thông Hà Nội đã được đặt ra bằng cách di dời hàng loạt nhà máy ra các huyện ngoại thành, dời các trường đại học lên làng đại học ở Hòa Lạc. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chưa có trường đại học nào được di dời, nhiều nhà máy đã được di dời nhưng thay vào đó là những tòa chung cư hàng chục tầng với hàng trăm căn hộ đã khiến cho những con phố vốn dĩ đã chật hẹp lại càng chật hẹp hơn. 

Thông thường, một tòa chung cư khoảng 100 căn hộ đã chứa khoảng 400 người. Vì thế, với những dự án tới hàng trăm căn hộ thì dân số lên tới cả nghìn người, tức là tương đương với dân cả một xã ở nông thôn. Không những thế, khi một tòa nhà mọc lên thường kéo theo hàng loạt dịch vụ đi theo, cùng với đó là một lượng người không nhỏ vãng lai hằng ngày đến làm việc, giao dịch, đã trực tiếp tạo ra áp lực với hạ tầng giao thông của khu vực đó. 

Nhìn nhận vấn đề này, Tiến sỹ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, tình trạng lạc hậu, quá tải dẫn đến ùn tắc, hỗn độn ghê gớm về trật tự, an toàn giao thông ở các đô thị lớn, nhất là ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có nguyên nhân trực tiếp từ văn hoá quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị. 

Sự thiếu tầm nhìn, thực dụng, cũ kỹ trong tư duy cũng như thiếu khoa học dự báo của các nhà quy hoạch đô thị đã làm cho các thành phố này phát triển mất cân đối, lệch lạc, méo mó, bế tắc nghiêm trọng về hạ tầng công cộng, công viên cây xanh, cấp thoát nước và hệ thống giao thông. 

Đặc biệt là tầm quan trọng của hệ thống giao thông đô thị, cả giao thông động và tĩnh đã không được quan tâm đúng mức, đã không đáp ứng được nhu cầu ngay với cơ số dân cư tĩnh được dự tính, chứ chưa nói đến việc đáp ứng nhu cầu giao thông trong trường hợp bùng nổ dân cư tất yếu khi đô thị phát triển.

Trên thực tế việc triển khai xây dựng một số cầu vượt, mở rộng và làm mới một số tuyến đường, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông tại các nút đã góp phần làm giảm đáng kể vấn nạn ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề liên quan đến xây dựng văn hoá giao thông mà các thành phố xử lý chưa thoả đáng như: thiếu kiên quyết trong việc lấy lại vỉa hè cho hoạt động giao thông; mở rộng xa lộ đô thị mà không tính đến đầy đủ các hệ thống đường nhỏ song hành cho các cụm dân cư, chưa quy hoạch đường trong các khu dân cư cũ; cho xây các trung tâm thương mại, các khu nhà cao tầng tại các tuyến đường vốn đã quá tải ở các quận nội thành sẽ tăng ùn tắc giao thông, làm cho bức tranh văn hoá giao thông tại các đô thị vẫn ít lạc quan. 

Bởi vậy, có thể nói, nếp sống văn hoá giao thông chưa hình thành và phát triển chưa xứng với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, không chỉ vì ý thức văn hoá còn kém của cộng đồng dân cư đô thị, mà chủ yếu là do văn hoá quy hoạch và văn hoá quản lý đô thị còn lạc hậu, bất cập. Kinh nghiệm quản lý đô thị và giao thông ở các nước tiên tiến trên thế giới cũng đã chỉ ra nguyên nhân chính yếu này.

Nhưng, ngoài nguyên nhân từ các nhà cao tầng mọc lên quá dày trong các tuyến phố, một nguyên nhân nữa khiến tình trạng tắc đường ngày càng trầm trọng là từ chính ý thức của người tham gia giao thông. 

Có thể nói không quá rằng ý thức của người tham gia giao thông hiện rất kém. Để được việc mình, người ta sẵn sàng vượt đèn đỏ, leo lên vỉa hè, đi ngược chiều để luồn lách, bất chấp nguy cơ tai nạn cho bản thân và người khác.

Một cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội kể rằng, có trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường mới thấy nhiều người ý thức rất kém. Ngay cả những bậc phụ huynh, những người đáng ra phải nêu gương để cho con về ý thức chấp hành pháp luật thì cũng ngang nhiên đèo con vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ, mà còn ảnh hưởng đến ý thức tham gia giao thông của các con sau này. 

Ngoài ra, có những người ý thức kém tới mức không thể tưởng tượng nổi vì: “Có người hôm trước vi phạm, chúng tôi đã nhắc nhở, xử lý nhưng hôm sau vẫn vi phạm. Thậm chí, có người bị xử lý đến hàng chục lần với cùng một lỗi, vẫn tiếp tục vi phạm...''.

Không chỉ người đi xe máy, ngay cả những người đi ôtô cũng đi rất bừa bãi. Thậm chí, nhiều lái xe của các cơ quan nhà nước với những chiếc xe biển xanh, những người đáng ra phải làm gương về chấp hành giao thông nhưng ý thức rất kém. 

Mới đây nhất, ngày 20-1, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố bị can với ông Nguyễn Duy Thanh, lái xe của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, về hành vi chống người thi hành công vụ.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm lên rất cao so với trước, để cảnh báo người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật. Tuy nhiên, việc tăng chế tài xử phạt như vậy vẫn chưa đủ.

Đặng Nhật

Gần 600 CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Đông Nam TP Hồ Chí Minh, thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ từ Ga Sài Gòn ra Thủ đô đã có mặt tại Ga Hà Nội sáng nay, sau đó được bố trí về Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và giáo dục nghề nghiệp số 1 để chuẩn bị công tác huấn luyện diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới từ ngày 1/7,  Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ chiến sĩ chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Với nỗ lực vượt khó và tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng CSGT tiếp tục giữ vững TTATGT và đảm bảo các hoạt động hành chính không bị gián đoạn, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân.

Từ 15h ngày 3/7, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh. Theo đó, giá xăng giảm từ 1.085- 1.210 đồng/lít; giá dầu giảm từ 932- 1.148 đồng/kg/lít.

Theo Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), sắp tới bảng giá đất ở nhiều địa phương biến động lớn, điều này sẽ tác động nhiều đến thị trường bất động sản.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn), Hậu đề nghị Hội đồng xét xử tạo điều kiện cho mình trong khoảng thời gian 6 ngày để nộp toàn bộ số tiền được xác định là thiệt hại của Nhà nước để khắc phục hậu quả. Sáng 3/7, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã nộp thêm 768 tỷ đồng với lý do “thay bị cáo Hậu khắc phục hậu quả vụ án”. Như vậy, bị cáo Hậu đã hoàn thành nghĩa vụ khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án với tổng số tiền 1.168 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường sáng 3/7, liên quan đến vụ việc cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch sai trên 2 thân thịt lợn bị tố nhiễm bệnh của Công ty C.P. Việt Nam, ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, cán bộ thú y đóng dấu sai ở tỉnh Hậu Giang đã bị kiểm điểm và chuyển công tác.

Sáng 3/7, trong cơn mưa lất phất và càng về trưa càng nặng hạt, mưa như trút nước, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) do Đại tá Phạm Hữu Thinh, Phó Tư lệnh CSCĐ, Phó trưởng Tiểu ban diễu binh, diễu hành Bộ Công an, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy diễu binh, diễu hành làm Trưởng đoàn đã có mặt tại Ga Hà Nội để đón hai đoàn tàu đưa gần 600 CBCS từ miền Nam ra huấn luyện diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.

Ngày 3/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa triệt phá một tụ điểm chuyên mua bán ma túy cho người nghiện tại nghĩa trang, thu giữ hàng trăm gói ma tuý.

Lấy danh nghĩa là Trưởng Văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung bộ của Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, thời gian qua Nguyễn Đình Hiếu cùng đồng phạm đã sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức để lừa chạy dự án, chạy việc và chạy án cho một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh rồi chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng của mỗi bị hại.

Trong các ngày 1/7 đến 2/7, tại một số thôn thuộc địa bàn phường Sa Pa, xã Cốc San (tỉnh Lào Cai) xảy ra sạt lở đất gây hư hại tài sản, sập nhà cửa. Rất may, 13 hộ dân với tổng số 77 nhân khẩu tại đây đã thoát nạn do được lực lượng Công an và chính quyền xã di dời đến nơi an toàn từ đêm hôm trước.

Trong thời kỳ đại dịch, các cô gái trẻ trên khắp Trung Quốc đã mê mẩn những nhân vật nam đẹp trai trong một loạt trò chơi điện tử lan truyền. Giờ đây, nhiều người đang thuê chuyên gia hóa trang để đưa người yêu ảo của họ vào cuộc sống.

Sau 36 năm (1989), kể từ khi chia tách tỉnh Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh là Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, giờ đây tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị sáp nhập chính thức “về chung một nhà” là tỉnh Quảng Trị. Ngay từ những ngày đầu nhập tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trị đã cùng chính quyền địa phương 2 cấp chuyển sang mô hình mới theo lộ trình cải cách bộ máy hành chính, đảm bảo thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc nhiều loại mỹ phẩm do có vi phạm về công thức không đúng với hồ sơ, nhãn không đáp ứng quy định.

Trong không gian mạng đầy hấp dẫn của thế giới đọc sách trực tuyến, nơi những Wattpad, Enovel, Webnovel… được giới trẻ xem như “thiên đường sáng tạo”, đang diễn ra một nghịch lý nguy hiểm. Đó là sự phát triển bùng nổ của dòng truyện “ngôn tình 18+”. Nó được khoác lên chiếc áo văn chương nhưng thực chất là vỏ bọc cho những nội dung khiêu dâm trá hình.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.