Đường sắt Việt Nam - Những bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Bài cuối: Nêu cao ý thức chấp hành luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chạy tàu

08:44 05/06/2018
Sau hàng loạt vụ tai nạn xảy ra, mới đây đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã phải chủ trì một cuộc họp khẩn về đảm bảo an toàn giao thông ngành Đường sắt.

Tại cuộc họp này, sau khi lắng nghe các bên liên quan phát biểu, nhiều người mới vỡ lẽ rằng, không dễ để tìm ra một giải pháp “tuyệt đối”. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, thì giải pháp an toàn nhất, tiết kiệm nhất là giáo dục ý thức của người tham giao giao thông, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên ngành Đường sắt, đồng thời nâng cao công nghệ đảm bảo an toàn chạy tàu.

Khi đặt vấn đề làm sao để có các giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt một cách hiệu quả, ông Vũ Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, an toàn đường sắt cũng như an toàn của các loại hình giao thông khác, trước tiên phải là con người, sau đó mới là hạ tầng, phương tiện. 

Với con người, tốt nhất vẫn phải tuyên truyền, giáo dục, thay đổi nhận thức, chỉ khi nào người ta tự nhận thức được, tuân thủ các quy định thì khi đó mới an toàn bền vững. 

Với nhân viên ngành Đường sắt, không có cách gì ngoài giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ nghề nghiệp, tác phong tuân thủ quy trình. Với quy mô của Bộ, chúng tôi đang nỗ lực hoàn thành các văn bản để hoàn thiện Luật Đường sắt 2018 sẽ có hiệu lực vào ngày 1-7 tới đây. 

Về hạ tầng, như đã nói hiện nay có hơn 4.200 lối đi tự mở, đã có chương trình gom những lối đi tự mở gần nhau thành một lối đi to có người gác có cảnh báo, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên sau nhiều năm vẫn còn hạn chế và chưa thực hiện được đến nơi đến chốn, do đó cần tăng cường hỗ trợ đầu tư hơn. 

Về phương tiện thì không còn cách nào khác ngoài đổi mới. Theo Luật Đường sắt mới, đầu máy, toa xe khách chỉ có niên hạn 45 năm, như vậy ngành Đường sắt sẽ phải bỏ đi khoảng 1/3 số đầu máy, toa xe hàng và toa khách cũng mất đi 1/5 mỗi loại. 

Do đó, giải pháp phải đồng bộ từ tuyên truyền, giáo dục, đến làm về hạ tầng, phương tiện thì mới thực hiện triệt để được. Các cơ quan báo đài, truyền thông cũng cần vào cuộc, tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức.

Ông Thạch đưa ra hai kiến nghị: “Thứ nhất, gói tín dụng 7.000 tỷ đồng để cải thiện ngành Đường sắt rất mong nhận được sự quan tâm của Quốc hội. Thứ hai, vừa qua cũng xảy ra nhiều tai nạn đường sắt rất thương tâm, đặc biệt như vụ việc ở Thanh Hoá. 

Có thể thấy, công tác cứu hộ, cứu nạn của đường sắt còn hạn chế, nên mong Chính phủ sẽ cho phép thành lập một trung tâm cứu hộ, cứu nạn chuyên cho ngành Đường sắt, có trang thiết bị chuyên nghiệp, con người được đào tạo, huấn luyện có chuyên môn thành thục thì mới giải quyết được”.

Ngành Đường sắt đang nỗ lực đổi mới dịch vụ và nâng cao an toàn chạy tàu.

Cùng đó, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng lại cho rằng cần “kéo” địa phương vào cuộc. Vị này thẳng thắn: “Theo đánh giá của quốc tế thì sự tăng trưởng những ứng dụng đường sắt của chúng ta trong 5 năm tăng 36 bậc từ 103 lên 67, nhưng tôi nghĩ rằng chỗ này không dành cho đường sắt. 

Chắc chắn rằng địa phương phải quan tâm hơn, tôi theo dõi qua mấy năm vừa qua giữa địa phương và Bộ GTVT dường như đang có khoảng trống trong quản lý đường sắt. Tôi tán thành quan điểm là phải giáo dục sao cho không chỉ nhân viên đường sắt mà tất cả người dân phải ý thức tuân thủ pháp luật, yêu cuộc sống, yêu bản thân, yêu nghề. 

Tôi đề nghị Chính phủ phải vào cuộc, ngành GTVT phải vào cuộc phải tham mưu cho Chính phủ, triển khai chính sách, thể chế trong đó có Luật Đường sắt và các hệ thống khác. Nếu để đường sắt đơn độc thì 7.000 tỷ đồng chứ đến 70.000 tỷ đồng cũng không giải quyết được, để đường sắt độc đạo về con đường, độc đáo về văn hóa”.

Trước câu hỏi, với thực tế “chỉ có vậy” thì việc đảm bảo an toàn cho ngành Đường sắt trong thời gian tới sẽ được tính toán như thế nào cho phù hợp, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng khẳng định: “Với giải pháp tập trung vào xử lý đường ngang, vẫn nỗ lực là đóng đường ngang, thu hẹp lại để dân vẫn đi được nhưng hạn chế phương tiện ôtô lớn, tăng cường biển báo, đèn tín hiệu, những điểm đen cử người gác. Còn chúng ta bây giờ phải giải quyết cái tồn tại của quản lý, của quy hoạch, của cả một quá trình bằng giải pháp của một giai đoạn hiện nay”. 

Quốc hội đã thông qua Luật Đường sắt có hiệu lực từ ngày 1-7-2018 với nhiều điểm mới, nhiều sự đột phá ưu đãi. 

“Tôi cho rằng đấy chính là sự thay đổi tư duy từ các đại biểu Quốc hội và phải tiếp tục triển khai đến Chính phủ, người dân”, ông Minh nhấn mạnh. Chính phủ cũng ban hành Nghị định phấn đấu đến 2.025 xóa hết 4.200 đường ngang. Trong gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn, chúng ta sẽ dành để giải quyết những vấn đề cơ bản của việc đồng đều tải trọng, xóa khoảng 1.000 lối đi dân sinh. Chúng ta không thể đóng hết đường lại được, chúng ta phải làm đường gom. Thay vì 200m có một lối đi thì 2km có một lối đi để cho dân, có thể phục vụ dân sinh. 

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cũng thông tin thêm: “Để hạn chế tai nạn xảy ra do tác nghiệp, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ như lắp đặt hệ thống camera, cảm biến… để tránh phụ thuộc con người. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tập trung 7 giải pháp, trong đó cả tuyên truyền, cả tổ chức sát hạch lại và kiểm tra lại. Những cán bộ, công nhân viên nào không đủ năng lực, trình độ thì tạm thời dừng công việc để học tập để tiếp tục học sát hạch lần 2, lần 3, không đạt điều kiện thì nghỉ việc”.

Bên cạnh các giải pháp trước mắt, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ có đường sắt tốc độ cao mới có thể trả lại cho đường sắt vai trò vốn có là các trục vận tải chủ đạo trên các hành lang kinh tế trọng điểm và trên trục chiến lược Bắc - Nam. 

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án) để trình Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2155/VPCP-CN ngày 8-3-2018 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, thực hiện các quy trình, thủ tục thẩm định, thẩm tra và kinh phí liên quan đến Dự án theo quy định của pháp luật. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình các cơ quan có thẩm quyền về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Phạm Huyền-Nguyễn Hương

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文