Lãnh đòn từ "máy chém" trên đường phố

08:40 26/09/2016
Chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đe dọa tính mạng người đi đường… là hình ảnh thường thấy của nhiều xe ba bánh tự chế, xe xích lô, xe môtô kéo xe cải tiến trên nhiều tuyến phố Hà Nội thời gian qua.

Bài cuối: Hậu quả do xử lý chưa nghiêm xe cồng kềnh trên phố

Số xe này đã trở thành “hung thần” đường phố, khi nó khiến không ít vụ va chạm, tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng.

18h20  ngày 23-9, trên tuyến phố Vạn Bảo (quận Ba Đình, Hà Nội), người điều khiển phương tiện một phen hú vía khi trên đường lúc này xuất hiện chiếc xe môtô chở phía sau nam thanh niên đang vác thanh sắt dài đến 3m.

Đi đến đâu, người điều khiển phương tiện trên đường phải né sang hai bên đường đến đấy. Nhìn cảnh này, nhiều người cảm thấy lo ngại, bởi nó không khác gì vác giáo… trên phố.

Theo chị Phạm Thảo, 32 tuổi, nhà ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình) cho biết, hầu như ngày nào đi trên tuyến đường Đội Cấn, Vạn Bảo, Kim Mã cũng vậy, chị đều bắt gặp cảnh xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên phố. “Mỗi lần thấy những chiếc xe như vậy, tôi đều tránh xa. Chứ không gặp họa có ngày”, chị Phạm Thảo nói.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. (Ảnh chụp sáng 24-9)

Trước đó, phóng viên Báo CAND cũng đã chứng kiến một người đàn ông điều khiển xe đạp cùng mấy thanh sắt dài ngang chiếc ôtô tải đi cắt ngang đường lên cầu Vĩnh Tuy.

Có lẽ mang tâm lý xe thô sơ sẽ không bị xử lý nên người này điều khiển xe không tuân theo bất kỳ luật lệ giao thông này, buộc người đi đường phải quan sát và tránh xa.

Do đặc thù thành phố Hà Nội có nhiều ngõ nhỏ, việc sử dụng xe môtô, xích lô, xe ba bánh tự chế nhái xe thương binh, người tàn tật chở hàng hóa sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian, dễ dàng len lỏi trong các tuyến phố, nên một bộ phận người dân khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đã tìm đến số phương tiện này.

Những tấm tôn như máy chém trên đường phố. Ảnh: nlđ

Có cầu ắt có cung, nên nhiều cánh “tài xế” đã sử dụng các loại xe môtô, xích lô, ba bánh tự chế để tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Từ tấm tôn lợp, ống nước, sắt thép… cho đến giàn giáo, tủ kính v.v..., tất cả đều được cánh “tài xế” xe ba bánh tự chế, xích lô đảm nhận vận chuyển miễn sao người có nhu cầu chi một khoản tiền tương ứng.

Có lẽ chính vì thế, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội trong thời gian qua, tình trạng xe môtô, xe xích lô, xe ba bánh tự chế nhái xe thương binh người tàn tật chở hàng hóa cồng kềnh lại xuất hiện tràn lan như vậy.

Ảnh: Internet

Điều đáng nói, vi phạm diễn ra phổ biến, song việc xử lý lại như muối bỏ biển. Để rồi, khi hậu quả xảy ra thì đã quá muộn, như vụ tai nạn đau lòng xảy ra trên phố Tân Mai là một điển hình.

Trao đổi với PV Báo CAND về vấn đề trên, Đại úy Phạm Văn Chiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Hà Nội thừa nhận, thời gian qua, tình trạng xe chở hàng hóa cồng kềnh đang xuất hiện trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Trước những vi phạm trên, Đội CSGT số 3 cũng đã xử lý không ít trường hợp vi phạm, buộc người điều khiển phương tiện này phải hạ tải, thậm chí tịch thu phương tiện đối với các trường hợp vi phạm với lỗi nghiêm trọng như: điều khiển xe ba bánh tự chế nhái xe thương binh, người tàn tật; điều khiển xe tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây mất an toàn cho người tham gia giao thông v.v....

Những trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm dạng này chủ yếu là người lao động ở tỉnh ngoài. Cùng với xe xích lô, xe ba bánh tự chế, nhiều trường hợp còn sử dụng xe môtô kéo thêm xe cải tiến làm phương tiện chở hàng hóa.

Do không được kết nối đồng bộ, nên những loại phương tiện dạng này khi chở hàng hóa cồng kềnh sẽ gây mất TTATGT, hạn chế khả năng quan sát của người đi đường. Va chạm, TNGT theo đó luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra.

Cũng theo Đại úy Phạm Văn Chiến, lỗi vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh cũng đã được quy định rõ tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng nếu mang vác vật cồng kềnh, xếp hoàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định…

Trước hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn, đề nghị Công an TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông đối với xe chở hàng cồng kềnh, xe tự chế.

Theo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, hiện Hà Nội chỉ cấp đăng ký cho 30 xe ba bánh được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Điều đó có nghĩa là, Hà Nội hiện có hàng ngàn xe ba bánh lưu thông, phần lớn là xe tự chế, xe giả danh thương binh. Trong năm 2015, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tịch thu gần 1.000 xe ba bánh tự chế. 6 tháng đầu năm 2016 có hơn 300 xe ba bánh tự chế bị tịch thu. Các xe này đều là xe giả danh thương binh, chở hàng hóa cồng kềnh, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ…

Thêm một nạn nhân bị tôn trên xe thô sơ cứa vào cổ làm tử vong

Chiều 25-9, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nữ 66 tuổi (trú Hòa Bình) bị một vết thương dài 20 cm ở mặt trước cổ. 

Bác sĩ Nguyễn Trí Tuệ (Khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Quân y 103) thông tin, khoảng 15h ngày 25/9, nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đứt khí quản, tổn thương mạch cảnh hai bên, ngừng tuần hoàn. Được cấp cứu, ép tim, nhưng 40 phút sau người bệnh tử vong. Theo bác sĩ Tuệ, qua khai thác người nhà được biết, bệnh nhân đang ngồi bên lề đường, đoạn cầu Chương Mỹ (Hà Nội) thì có xe bò chở tôn đi qua. Dây chun chằng xe bò bị đứt, tấm tôn bung ra và cứa trúng cổ nạn nhân. 


Trần Huy – Việt Hà

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文