Lãnh đòn từ "máy chém" trên đường phố

08:40 26/09/2016
Chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đe dọa tính mạng người đi đường… là hình ảnh thường thấy của nhiều xe ba bánh tự chế, xe xích lô, xe môtô kéo xe cải tiến trên nhiều tuyến phố Hà Nội thời gian qua.

Bài cuối: Hậu quả do xử lý chưa nghiêm xe cồng kềnh trên phố

Số xe này đã trở thành “hung thần” đường phố, khi nó khiến không ít vụ va chạm, tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng.

18h20  ngày 23-9, trên tuyến phố Vạn Bảo (quận Ba Đình, Hà Nội), người điều khiển phương tiện một phen hú vía khi trên đường lúc này xuất hiện chiếc xe môtô chở phía sau nam thanh niên đang vác thanh sắt dài đến 3m.

Đi đến đâu, người điều khiển phương tiện trên đường phải né sang hai bên đường đến đấy. Nhìn cảnh này, nhiều người cảm thấy lo ngại, bởi nó không khác gì vác giáo… trên phố.

Theo chị Phạm Thảo, 32 tuổi, nhà ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình) cho biết, hầu như ngày nào đi trên tuyến đường Đội Cấn, Vạn Bảo, Kim Mã cũng vậy, chị đều bắt gặp cảnh xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên phố. “Mỗi lần thấy những chiếc xe như vậy, tôi đều tránh xa. Chứ không gặp họa có ngày”, chị Phạm Thảo nói.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. (Ảnh chụp sáng 24-9)

Trước đó, phóng viên Báo CAND cũng đã chứng kiến một người đàn ông điều khiển xe đạp cùng mấy thanh sắt dài ngang chiếc ôtô tải đi cắt ngang đường lên cầu Vĩnh Tuy.

Có lẽ mang tâm lý xe thô sơ sẽ không bị xử lý nên người này điều khiển xe không tuân theo bất kỳ luật lệ giao thông này, buộc người đi đường phải quan sát và tránh xa.

Do đặc thù thành phố Hà Nội có nhiều ngõ nhỏ, việc sử dụng xe môtô, xích lô, xe ba bánh tự chế nhái xe thương binh, người tàn tật chở hàng hóa sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian, dễ dàng len lỏi trong các tuyến phố, nên một bộ phận người dân khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đã tìm đến số phương tiện này.

Những tấm tôn như máy chém trên đường phố. Ảnh: nlđ

Có cầu ắt có cung, nên nhiều cánh “tài xế” đã sử dụng các loại xe môtô, xích lô, ba bánh tự chế để tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Từ tấm tôn lợp, ống nước, sắt thép… cho đến giàn giáo, tủ kính v.v..., tất cả đều được cánh “tài xế” xe ba bánh tự chế, xích lô đảm nhận vận chuyển miễn sao người có nhu cầu chi một khoản tiền tương ứng.

Có lẽ chính vì thế, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội trong thời gian qua, tình trạng xe môtô, xe xích lô, xe ba bánh tự chế nhái xe thương binh người tàn tật chở hàng hóa cồng kềnh lại xuất hiện tràn lan như vậy.

Ảnh: Internet

Điều đáng nói, vi phạm diễn ra phổ biến, song việc xử lý lại như muối bỏ biển. Để rồi, khi hậu quả xảy ra thì đã quá muộn, như vụ tai nạn đau lòng xảy ra trên phố Tân Mai là một điển hình.

Trao đổi với PV Báo CAND về vấn đề trên, Đại úy Phạm Văn Chiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Hà Nội thừa nhận, thời gian qua, tình trạng xe chở hàng hóa cồng kềnh đang xuất hiện trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Trước những vi phạm trên, Đội CSGT số 3 cũng đã xử lý không ít trường hợp vi phạm, buộc người điều khiển phương tiện này phải hạ tải, thậm chí tịch thu phương tiện đối với các trường hợp vi phạm với lỗi nghiêm trọng như: điều khiển xe ba bánh tự chế nhái xe thương binh, người tàn tật; điều khiển xe tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây mất an toàn cho người tham gia giao thông v.v....

Những trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm dạng này chủ yếu là người lao động ở tỉnh ngoài. Cùng với xe xích lô, xe ba bánh tự chế, nhiều trường hợp còn sử dụng xe môtô kéo thêm xe cải tiến làm phương tiện chở hàng hóa.

Do không được kết nối đồng bộ, nên những loại phương tiện dạng này khi chở hàng hóa cồng kềnh sẽ gây mất TTATGT, hạn chế khả năng quan sát của người đi đường. Va chạm, TNGT theo đó luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra.

Cũng theo Đại úy Phạm Văn Chiến, lỗi vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh cũng đã được quy định rõ tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng nếu mang vác vật cồng kềnh, xếp hoàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định…

Trước hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn, đề nghị Công an TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông đối với xe chở hàng cồng kềnh, xe tự chế.

Theo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, hiện Hà Nội chỉ cấp đăng ký cho 30 xe ba bánh được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Điều đó có nghĩa là, Hà Nội hiện có hàng ngàn xe ba bánh lưu thông, phần lớn là xe tự chế, xe giả danh thương binh. Trong năm 2015, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tịch thu gần 1.000 xe ba bánh tự chế. 6 tháng đầu năm 2016 có hơn 300 xe ba bánh tự chế bị tịch thu. Các xe này đều là xe giả danh thương binh, chở hàng hóa cồng kềnh, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ…

Thêm một nạn nhân bị tôn trên xe thô sơ cứa vào cổ làm tử vong

Chiều 25-9, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nữ 66 tuổi (trú Hòa Bình) bị một vết thương dài 20 cm ở mặt trước cổ. 

Bác sĩ Nguyễn Trí Tuệ (Khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Quân y 103) thông tin, khoảng 15h ngày 25/9, nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đứt khí quản, tổn thương mạch cảnh hai bên, ngừng tuần hoàn. Được cấp cứu, ép tim, nhưng 40 phút sau người bệnh tử vong. Theo bác sĩ Tuệ, qua khai thác người nhà được biết, bệnh nhân đang ngồi bên lề đường, đoạn cầu Chương Mỹ (Hà Nội) thì có xe bò chở tôn đi qua. Dây chun chằng xe bò bị đứt, tấm tôn bung ra và cứa trúng cổ nạn nhân. 


Trần Huy – Việt Hà

Từ đầu tháng 4/2025 đến nay, liên tục nhiều đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tại nhiều địa phương trong cả nước với quy mô “khủng” bị triệt phá gây rúng động dư luận. Điều đáng nói những đường dây này có sự tiếp tay thổi phồng quảng cáo của không ít những người là bác sĩ, chuyên gia, khiến người tiêu dùng rơi vào ma trận hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Vào lúc 21h tối qua (27/5), tại khu vực rừng thuộc huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và quần chúng nhân dân đã tóm gọn đối tượng gây ra vụ phóng hỏa cửa hàng phụ tùng xe máy Thành Phát, khiến cháy lan rộng thiêu rụi tổng số 6 căn nhà của các hộ dân tại tổ dân phố Mi Điền 2 vào rạng sáng ngày 26/5.

Những ngày qua, sau khi Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt liên quan đến vụ án lừa dối khách hàng xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt và sản xuất hàng giả của Công ty Cổ phần tập đoàn Asian Life, dư luận đặc biệt chú ý đến đoạn clip ghi lại hành động của “nàng hậu” xé giấy nợ 1,5 tỷ đồng trước đó.

NSND Hoàng Cúc nói, chị không sống bằng những hào quang của sân khấu hay điện ảnh. Giờ đây, một buổi sớm mai thức dậy, được ngắm ánh bình minh, với chị, đó là hạnh phúc. Sự nâng niu, trân quý từng thời khắc của cuộc sống ấy khiến người đàn bà tài hoa, mỹ nhân của màn ảnh Việt một thời vẫn không ngừng sáng tạo để viết tiếp bản trường ca cuộc đời, về những ánh hào quang chưa bao giờ tàn trên mặt đất...

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã không kiểm soát được tàu vũ trụ Starship 30 phút sau khi tàu này được phóng lên nhờ tên lửa đẩy không người lái từ Texas (Mỹ) ngày 27/5, đây là chuyến bay thử nghiệm Starship thứ 9 của tàu, Reuters đưa tin.

Sáng 28/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) về tội “Nhận hối lộ”. Trước đó, bị cáo An đã bị tuyên phạt 4 năm tù cũng về tội “Nhận hối lộ” trong vụ án cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ.

Vào thời điểm con người hiện đại đang đối diện với nhiều áp lực tự thân và xã hội, rất nhiều người trở thành “con bệnh tâm lý” cần phải đi chữa trị. Tuy nhiên, giữa lúc “vàng thau lẫn lộn”, có những trường hợp chữa nhưng không “lành”, thậm chí còn bị trầm trọng thêm vấn đề sức khỏe tinh thần, một số người rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi theo học các lớp trị liệu tâm lý online của chuyên gia tự phong.

Mưa lớn ở Hà Tĩnh, có nơi vượt qua mức kỷ lục cách đây 44 năm đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân. Ở miền Bắc, những ngày cuối tháng 5, không khí lạnh “đổ bộ” khiến thời tiết se lạnh như mùa thu… Đây là những hình thái thời tiết bất thường cảnh báo thiên tai có những diễn biến phức tạp cần chủ động phòng tránh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.