Bãi đậu xe ngầm chờ đợi khởi công

10:55 27/04/2016
Thành phố Hồ Chí Minh có không ít những công trình xã hội, dân sinh rất cần thiết cho đời sống người dân đã được phê duyệt và chủ đầu tư cũng đã tổ chức tưng bừng lễ khởi công, động thổ… nhiều năm về trước.

Nhưng sau lễ khởi công, động thổ thì dự án, công trình và mọi thứ trở nên im lìm, bất động suốt nhiều năm qua, trong số này có các dự án bãi đậu xe ngầm cho thành phố được người dân chờ đợi và kỳ vọng nhiều nhất.

Mô hình dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám.

Với số lượng hơn 10 triệu phương tiện các loại, trong đó khoảng 700.000 ôtô và hiện  bình quân mỗi ngày có thêm 900 xe máy cùng 100 ôtô đăng ký mới. Thành phố đang rất cần những bãi đậu xe có diện tích và quy mô lớn tại khu vực trung tâm, nên từ nhiều năm trước, UBND TP Hồ Chí Minh đã xúc tiến triển khai các dự án ngầm.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các quận trung tâm cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè của 110 tuyến đường để làm bãi giữ xe và một số lề đường cho phép đậu tạm ôtô theo ngày giờ, chẵn lẻ nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đậu xe của người dân. Đặc biệt, với ôtô từ các tỉnh đến thành phố càng trở nên quá khó khăn khi tìm chỗ gửi…

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 10 bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm nhằm giải quyết nhu cầu gửi xe ngày càng gia tăng, cũng như áp lực lưu thông từ các tỉnh/thành ra vào thành phố hàng ngày.

Tháng 8-2010, TP Hồ Chí Minh cho động thổ khởi công công trình bãi đậu xe ngầm đầu tiên dưới lòng đất Công viên Lê Văn Tám, do Công ty CP Đầu tư Không Gian Ngầm (IUS) làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án có diện tích thiết kế 170x172m, tổng diện tích sàn 103.225m² với tổng kinh phí 110 triệu USD theo hình thức BOT được coi là dự án khai thác bãi đậu xe ngầm có quy mô lớn nhất nước.

Dự án bao gồm 5 tầng hầm đậu xe và hạ tầng kỹ thuật cùng với một bên 3 tầng hầm phục vụ thương mại và dịch vụ công cộng. Tổng số chỗ đậu xe là 1.925 chỗ, trong đó có 28 chỗ dành cho xe buýt, 1.250 chỗ dành cho ôtô và 2.024 chỗ dành cho xe gắn máy. Ngày đó, chủ đầu tư cũng đã cam kết sẽ hoàn thành trong 3 năm nhằm góp phần giải quyết chỗ đậu xe đang thiếu nghiêm trọng tại thành phố. Nhưng đến nay, công trình vẫn... án binh bất động.

Tiếp đến là dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Hoa Lư và Công viên Tao Đàn. Dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá Công viên Văn hóa Tao Đàn có tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, sức chứa gần 1.200 ôtô, gần 900 xe máy và cũng đầu tư theo hình thức BOO.

Dự án bãi đậu xe ngầm khu vực sân vận động Hoa Lư (phường Đa Kao, quận 1) sẽ có quy mô rộng 24.000m² gồm 5 tầng hầm, trong đó 3 tầng hoạt động thương mại, 2 tầng còn lại đậu xe bán tự động. Tổng sức chứa của bãi đậu xe này vào khoảng 2.500 ôtô và gần 3.000 xe máy. Cả hai dự án trên lên kế hoạch xây dựng từ năm 2016 đến 2018 sẽ đưa vào khai thác.

Hơn một năm sau, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương xin rút khỏi dự án đầu tư, do vấn đề tài chính và không hiệu quả, không khả thi, khó thu hồi vốn thì ngay lập tức, hàng loạt khó khăn trong việc lựa chọn nhà đầu tư, hình thức đầu tư được đưa lên bàn hội thảo…

Đầu năm 2015, Tập đoàn Vingroup đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh xin tiếp tục thực hiện 2 dự án bãi đậu xe ngầm Hoa Lư và Tao Đàn với tổng kinh phí 3.400 tỷ đồng, theo hình thức BOO, thời gian thu hồi vốn là 46 năm. Nếu chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO, thì thành phố không lo việc hỗ trợ chi phí cho hoạt động đậu xe công cộng.

Thực tế cho thấy, có 4 dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại trung tâm thành phố dự kiến trong 4 năm nữa mới có thể đưa vào khai thác, sẽ đáp ứng chỗ đậu 6.290 xe ôtô và 3.916 xe máy tại khu vực trung tâm thành phố. Bài toán về chỗ đậu xe và góp phần giải quyết nạn kẹt xe tại khu vực trung tâm thành phố đã hé lộ nhiều tia hy vọng sáng sủa hơn.

Ngoài các bãi đậu xe ngầm còn nằm trên giấy, trong phạm vi bán kính 500m ở khu vực trung tâm thành phố hiện hữu có khoảng 59 công trình cao tầng có từ 1 đến 5 hầm ngầm để xe. Trong số này còn có 13 công trình phức hợp có từ 3-5 tầng hầm để xe như: tòa nhà Kumho, khu phức hợp Eden, cao ốc Sunwah, cao ốc Sài Gòn Center, Vincom Center… và rất nhiều công trình cao tầng khác đều có hầm ngầm đậu xe tại các trục đường chính khu trung tâm.

Khi các dự án bãi đậu xe ngầm còn đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục đầu tư, triển khai thì những dòng xe ô tô, gắn máy vẫn phải chen chúc nhau, luồn lách tìm lối đi, tìm chỗ gửi. Nhiều đoạn đường như Bùi Thị Xuân (đoạn Nguyễn Trãi - Tôn Thất Tùng, quận 1), đường Huỳnh Thúc Kháng - Hải Triều, đường Tú Xương (quận 3), Lê Qúy Đôn, Cao Thắng nối dài… xe vẫn đậu cả hai lề, khiến mặt đường hai chiều thu nhỏ hẹp lại mất an toàn và thường xuyên kẹt xe.

Sau thời gian yên ắng do những cuộc ra quân quyết liệt, lập lại trật tự đô thị tại các tuyến phố, lề đường các cổng bệnh viện thành phố, thì nay các “thánh taxi” hãng Mai Linh, Vina Sun… đã quay lại xếp hàng dài mấy trăm thước gần các cổng bệnh viện và tiếp tục gây mất trật tự giao thông ở những khu vực này…

Hoàng Châu

Ngày 10/12, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định, ngày 31/12 sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đài; Lê Trung Khoa và 3 bị cáo khác về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Nhạc "rác" tràn lan trên mạng và được giới trẻ, thậm chí thiếu nhi vô cùng thích thú. Không ít MV, ca khúc thuộc dạng này đôi khi còn đạt lượt view vượt xa sản phẩm của các ca sĩ tên tuổi. Sự công kích của người nghe có ý thức dường như chỉ thổi bùng "vòng lặp phẫn nộ" để những ca khúc lệch chuẩn được dịp khuếch tán. Mọi thứ chỉ tạm dừng khi ngọn roi pháp lý vung lên...

Đường link độc thường được gắn với những kịch bản đánh mạnh vào tâm lý người dùng như: xuất hiện clip nóng, drama của người nổi tiếng, các vụ án giật gân, bạo lực... Nạn nhân bị dẫn dụ bằng cảm giác tò mò, gay cấn, rùng rợn, từ đó mất cảnh giác và tự mình mở cửa cho mã độc xâm nhập.

Gần cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 11/2025, vì một sự may mắn nào đó, sóng biển đã hai lần làm lộ diện một phần lớn tàu cổ Cẩm An tại khu vực biển Thịnh Mỹ, phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng. Nhưng sự may mắn ấy chưa được cấp thẩm quyền chớp lấy bởi đang vấp phải sự lừng khừng từ nhiều phía. Nếu không chủ động nắm bắt cơ hội do sóng biển hung dữ mang lại, một ngày không xa, tàu cổ Cẩm An mang chứa trong mình nhiều điều bí ẩn về lịch sử, văn hóa… sẽ lại bị nhấn chìm dưới đáy biển.

Mailisa hay vụ HT Clinic cùng nhiều vụ án khác bị Bộ Công an, Công an TP Hà Nội phát hiện chỉ là lát cắt mới nhất cho thấy mảng tối đang phình rộng trong ngành mỹ phẩm, thẩm mỹ. Đó không còn là vi phạm đơn lẻ, mà là một hệ sinh thái kinh doanh phi pháp từ nhỏ lẻ đến chuỗi lớn, đe dọa sức khỏe cộng đồng và bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý.

Giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia” năm 2025 là sự ghi nhận xứng đáng đối với những cá nhân, tập thể có đóng góp bền bỉ, sáng tạo cho cộng đồng. Trong 10 cá nhân được vinh danh, có Thượng úy Trần Văn Phú, cán bộ Công an xã Hỏa Lựu (TP Cần Thơ) - người 16 năm gắn bó với hành trình hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp gắn liền với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Ẩn chứa trong cái bắt tay giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa, dường như, là cả một nỗ lực - nỗ lực thể hiện và củng cố vị thế của nước Pháp nói riêng, cũng như của Liên minh châu Âu nói chung, trên bản đồ các trung tâm quyền lực toàn cầu.

Trong thời đại mạng xã hội chi phối hình ảnh công chúng, không ít nghệ sĩ đã trả giá đắt cho những phát ngôn bốc đồng hay hành vi phản cảm trên mạng. Một số nghệ sĩ bị khán giả tẩy chay, mất hợp đồng quảng cáo đến bị xử phạt hành chính hoặc đình chỉ hoạt động. Trước thực tế này, xây dựng năng lực truyền thông văn hóa cho người hoạt động nghệ thuật đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Trong một diễn biến được cho là tích cực nhất kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ, Nga đã chấp nhận một phần kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất sau cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ tại Moscow. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh vẫn đầy mảng tối khi các cuộc thương lượng chưa đạt được đột phá, Ukraine giữ thái độ dè dặt và nguy cơ leo thang quân sự vẫn hiện hữu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文