Xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh: Bài học về tầm nhìn...

08:32 21/01/2018
Nếu công tác quy hoạch tốt, dự báo được sự phát triển của phương tiện và cơ sở hạ tầng thì Hà Nội sẽ tiết kiệm được ngân sách khi việc mở rộng triển khai 8 làn đường xe chạy trên đường Nguyễn Chí Thanh phải được triển khai ngay từ khi cải tạo cách đây hơn 16 năm. 

Đến thời điểm này, dự án xén dải phân cách mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh đã thực hiện được khoảng 95% khối lượng công việc. 8 làn xe chạy trên đường Nguyễn Chí Thanh bước đầu cho kết quả khả quan trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến đường này cũng như các đường lân cận. 

Tuy nhiên, đây cũng là bài học trong công tác quy hoạch giao thông đô thị và dự báo sự phát triển của phương tiện, cơ sở hạ tầng; nhằm tránh lãng phí và gây cản trở giao thông khi thi công.

Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) kết hợp chỉnh trang cây cảnh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án là tổ chức giao thông tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) dài khoảng 1km, nhằm giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm, tạo thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông tuyến kết hợp chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ trên dải phân cách mới sau khi xén và dải phân cách đã xén trên tuyến đường Trần Duy Hưng (đoạn từ nút giao Hoàng Minh Giám đến chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh) nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và cảnh quan đô thị. 

Các phương tiện đã lưu thông trên 8 làn xe tại đường Nguyễn Chí Thanh (Ảnh chụp ngày 20-1).

Về quy mô, dự án xén dải phân cách tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) để mở rộng lòng đường, bề rộng dải phân cách mới là 4,4m so với gần 20m trước kia; cải tạo hoàn thiện mặt đường bám theo dải phân cách tại vị trí xén... 

Sau khi xén bớt dải phân cách, đường Nguyễn Chí Thanh sẽ mở rộng thành 4 làn xe mỗi bên. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 22 tỷ 292 triệu đồng.

Có mặt tại đường Nguyễn Chí Thanh ngày 20-1, theo ghi nhận của chúng tôi, đường Nguyễn Chí Thanh đã được mở rộng và rất thông thoáng. Các phương tiện lưu thông trên 8 làn đường. 

Ông Quản Hoàng Duy, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đơn vị đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án bao gồm 4 hạng mục chính là xén dải phân cách; tổ chức giao thông sơn kẻ vạch đường và biển báo; tổ chức giao thông tại 2 nút đèn tín hiệu Huỳnh Thúc Kháng-Nguyễn Chí Thanh và Chùa Láng-Nguyễn Chí Thanh; hạng mục cây xanh và chiếu sáng trang trí.

Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành được khoảng 95% khối lượng công việc. Riêng hạng mục cây xanh, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Xây dựng quản lý. Trong thời gian đầu triển khai dự án, hơn 100 công nhân với khoảng 40 phương tiện máy móc làm việc suốt 24h/24h. 

Hiện nay, những công việc còn lại chủ yếu được triển khai vào ban đêm. Do 8 làn đường đã được đưa vào sử dụng nên tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường Nguyễn Chí Thanh cũng như các tuyến đường lân cận đã được cải thiện đáng kể. Theo dự kiến, khối lượng công việc còn lại sẽ được hoàn thành trước tháng 2-2018.

Khi dự án xén dải phân cách mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh được Hà Nội đưa vào triển khai, nhiều ý kiến cho rằng, dự án này đã cho thấy những yếu kém, thiếu tầm nhìn trong quy hoạch giao thông của Hà Nội trước đây. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Quản Hoàng Duy cho biết, đường Nguyễn Chí Thanh hiện nay là do nhập lại của đoạn phố Liễu Giai kéo dài và phố Láng Trung, đến tháng 1-1998 mới đặt tên là đường Nguyễn Chí Thanh. Đường Nguyễn Chí Thanh chính thức được khánh thành năm 2001 và được Bộ Giao thông-Vận tải bình chọn là đường đẹp nhất Việt Nam. 

Tại thời điểm đó, mật độ phương tiện giao thông chưa lớn đồng thời nhằm phục vụ mỹ quan đô thị, cơ quan chức năng đã thiết kế dải phân cách giữa đường Nguyễn Chí Thanh rộng gần 20m để trồng hoa và cây cảnh. Tuy nhiên, sau hơn 16 năm, mật độ phương tiện lưu thông tăng mạnh, cơ sở hạ tầng có nhiều thay đổi đã khiến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào khung giờ cao điểm.

Quy hoạch chuẩn giao thông của thế giới là dành 20% lượng không gian dành cho giao thông trong tổng số không gian của đô thị và phải đạt tầm nhìn ít nhất từ 10 năm đến 20 năm. Tuy nhiên, hiện nay, Hà Nội mới chỉ dành khoảng từ 13%-14%, thấp hơn rất nhiều so với chuẩn thế giới. 

Lấy ví dụ về khu Ngoại giao đoàn Vạn Phúc, quận Ba Đình, ông Duy cho biết, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch thì diện tích dành cho giao thông ở khu vực này còn rất thấp do diện tích xây nhà chiếm dụng cả đất lưu không, đất trồng cây xanh và đất dành cho giao thông. 

Còn đối với riêng đường Nguyễn Chí Thanh, nếu công tác quy hoạch tốt, dự báo được sự phát triển của phương tiện và cơ sở hạ tầng thì Hà Nội sẽ tiết kiệm được ngân sách khi việc mở rộng triển khai 8 làn đường xe chạy phải được triển khai ngay từ khi cải tạo cách đây hơn 16 năm. 

Không những vậy, việc phải thu hẹp diện tích mặt đường trong quá trình triển khai dự án dẫn đến tình trạng ùn tắc cũng gây nên sự lãng phí chung cho xã hội.

Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh đã gây áp lực lớn cho Hà Nội trong việc tổ chức giao thông đặc biệt là giải quyết tình trạng ùn tắc. 

Điều này lại càng đặt ra cho những người làm công tác quản lý của Hà Nội phải đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch giao thông đô thị với tầm nhìn lâu dài, tránh tình trạng đầu tư hạ tầng giao thông manh mún, tình thế. Câu chuyện đang diễn ra tại đường Nguyễn Chí Thanh là một ví dụ.

Nguyễn Hương

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, ngày 3/5 (giờ địa phương) cho biết trận lũ lụt kỷ lục ở bang đã khiến 39 người thiệt mạng và 68 người khác vẫn mất tích, buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đang được triển khai xây dựng theo kiểu “rùa bò”, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giải tỏa đền bù gặp khó khăn. Trong khi trường mới chưa được xây xong, thầy cô giáo cùng 562 học sinh nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ xập xệ, mất an toàn.

Một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho hay, bất kỳ một cuộc tấn công bộ binh nào nhằm vào thành phố Rafah đều sẽ gây ra đau khổ, tổn thất lớn đối với cả triệu người Palestine tị nạn tại đây.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ các cá nhân riêng lẻ thực hiện, mà nay hoạt động này còn được “nâng cấp” bởi những ổ nhóm tội phạm có tổ chức dưới mác công ty, tập đoàn. Thay vì thành lập công ty, tập đoàn để hoạt động kinh doanh, sản xuất, mang lại giá trị tinh thần, vất chất cho xã hội, không ít đối tượng đã lấy đó làm bình phong để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Tại dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đang được UBND TP Hà Nội lấy ý kiến người dân, TP lên kế hoạch cấm các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm... quanh phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文