Băn khoăn với phương án sân bay Long Thành

09:14 22/03/2015
Ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TP Hồ Chí Minh (Hascon) đã tổ chức hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”.

Hội thảo đã thu hút được đông đảo đại diện các tổ chức, nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và những người quan tâm đến lĩnh vực này cùng tham gia.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không của Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã nêu ra các luận điểm về thực trạng đường băng cất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất chưa được khai thác hết năng suất. Trên thế giới hiện còn rất nhiều sân bay lớn nằm trong trung tâm thành phố và đưa ra con số cụ thể về khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố của 100 sân bay đông khách nhất thế giới.

Đồng thời chứng minh rằng sân bay Tân Sơn Nhất hiện mới chỉ có công suất 30 triệu khách/năm là chưa quá tải và có khả năng tăng công suất lên từ 60 – 100 triệu hành khách/năm. Từ đó PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề không nên “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng sân bay Long Thành.

Nhiều chuyên gia khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được khai thác hết công suất. Ảnh: NLĐ.

Cùng quan điểm này, thạc sỹ Nguyễn Phụng Tâm, Kỹ sư trưởng hàng không hãng Emirates, sân bay Kennedy, New York (Hoa Kỳ) cũng chứng minh khả năng chưa được khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách so sánh các thông số về hành khách, chiều dài và số lượng đường băng cất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay tương tự trong khu vực cũng như trên thế giới.

Từ kết quả so sánh về khoảng cách từ các sân bay vào trung tâm những thành phố lớn, kỹ sư Nguyễn Phụng Tâm cũng cho rằng sân bay Long Thành sẽ bất lợi do vị trí quá xa trung tâm.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Hascon cũng nêu ra một loạt nội dung về khoảng cách giữa 2 đường băng song song của sân bay Tân Sơn Nhất so với Nội Bài. Từ số liệu khảo sát, so sánh về năng lực lưu thông và lưu lượng hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đổ ra hướng chính là đường Trường Sơn, TS Phúc cho rằng, với công suất 56 triệu hành khách/năm, sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống giao thông tiếp cận.

Nếu được đầu tư khai thác tốt, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phát huy tối đa công suất.

Và sau khi dùng các dữ liệu để chứng minh việc có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách/năm với kinh phí đầu tư khoảng 3 tỷ USD, TS Phúc cũng nêu ra 7 lý do chưa nên vội xây dựng sân bay Long Thành.

Băn khoăn trước kết quả khai thác của sân bay quốc tế Cần Thơ những năm qua, TS Trương Thị Minh Sâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ cho rằng, cần nhìn sân bay quốc tế Cần Thơ để rút kinh nghiệm cho sân bay quốc tế Long Thành khi sau 4 năm đưa vào khai thác, mỗi năm sân bay này chỉ có chưa đầy 300 ngàn lượt hành khách đi lại.

TSKH Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP Hồ Chí Minh cũng nêu ra một loạt nội dung về số lượng hành khách, về giải pháp huy động vốn xây dựng. Nhất là về chi phí đầu tư khi số tiền đầu tư xây dựng của các nước trong khu vực chỉ có 81 USD/hành khách trong lúc chi phí xây dựng sân bay Long Thành lên tới 187 USD/khách.

Ngoài ra, các nhà khoa học, chuyên gia tham dự cũng đã đề cập đến nhiều nội dung liên quan như xây dựng sân bay Long Thành trong thực trạng kinh tế xã hội, tương quan của ngành hàng không trong nước và hàng không quốc tế; sân bay Tân Sơn Nhất và câu chuyện tắc nghẽn bầu trời, chồng lấn vùng trời và khu vực cấm bay của TP Hồ Chí Minh; đánh giá dự án sân bay quốc tế Long Thành trên phương diện kinh tế, kỹ thuật và xã hội…

Đ.Thắng

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文