Băn khoăn với phương án sân bay Long Thành

09:14 22/03/2015
Ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TP Hồ Chí Minh (Hascon) đã tổ chức hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”.

Hội thảo đã thu hút được đông đảo đại diện các tổ chức, nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và những người quan tâm đến lĩnh vực này cùng tham gia.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không của Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã nêu ra các luận điểm về thực trạng đường băng cất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất chưa được khai thác hết năng suất. Trên thế giới hiện còn rất nhiều sân bay lớn nằm trong trung tâm thành phố và đưa ra con số cụ thể về khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố của 100 sân bay đông khách nhất thế giới.

Đồng thời chứng minh rằng sân bay Tân Sơn Nhất hiện mới chỉ có công suất 30 triệu khách/năm là chưa quá tải và có khả năng tăng công suất lên từ 60 – 100 triệu hành khách/năm. Từ đó PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề không nên “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng sân bay Long Thành.

Nhiều chuyên gia khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được khai thác hết công suất. Ảnh: NLĐ.

Cùng quan điểm này, thạc sỹ Nguyễn Phụng Tâm, Kỹ sư trưởng hàng không hãng Emirates, sân bay Kennedy, New York (Hoa Kỳ) cũng chứng minh khả năng chưa được khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách so sánh các thông số về hành khách, chiều dài và số lượng đường băng cất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay tương tự trong khu vực cũng như trên thế giới.

Từ kết quả so sánh về khoảng cách từ các sân bay vào trung tâm những thành phố lớn, kỹ sư Nguyễn Phụng Tâm cũng cho rằng sân bay Long Thành sẽ bất lợi do vị trí quá xa trung tâm.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Hascon cũng nêu ra một loạt nội dung về khoảng cách giữa 2 đường băng song song của sân bay Tân Sơn Nhất so với Nội Bài. Từ số liệu khảo sát, so sánh về năng lực lưu thông và lưu lượng hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đổ ra hướng chính là đường Trường Sơn, TS Phúc cho rằng, với công suất 56 triệu hành khách/năm, sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống giao thông tiếp cận.

Nếu được đầu tư khai thác tốt, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phát huy tối đa công suất.

Và sau khi dùng các dữ liệu để chứng minh việc có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách/năm với kinh phí đầu tư khoảng 3 tỷ USD, TS Phúc cũng nêu ra 7 lý do chưa nên vội xây dựng sân bay Long Thành.

Băn khoăn trước kết quả khai thác của sân bay quốc tế Cần Thơ những năm qua, TS Trương Thị Minh Sâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ cho rằng, cần nhìn sân bay quốc tế Cần Thơ để rút kinh nghiệm cho sân bay quốc tế Long Thành khi sau 4 năm đưa vào khai thác, mỗi năm sân bay này chỉ có chưa đầy 300 ngàn lượt hành khách đi lại.

TSKH Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP Hồ Chí Minh cũng nêu ra một loạt nội dung về số lượng hành khách, về giải pháp huy động vốn xây dựng. Nhất là về chi phí đầu tư khi số tiền đầu tư xây dựng của các nước trong khu vực chỉ có 81 USD/hành khách trong lúc chi phí xây dựng sân bay Long Thành lên tới 187 USD/khách.

Ngoài ra, các nhà khoa học, chuyên gia tham dự cũng đã đề cập đến nhiều nội dung liên quan như xây dựng sân bay Long Thành trong thực trạng kinh tế xã hội, tương quan của ngành hàng không trong nước và hàng không quốc tế; sân bay Tân Sơn Nhất và câu chuyện tắc nghẽn bầu trời, chồng lấn vùng trời và khu vực cấm bay của TP Hồ Chí Minh; đánh giá dự án sân bay quốc tế Long Thành trên phương diện kinh tế, kỹ thuật và xã hội…

Đ.Thắng

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文