Báo động tình trạng điều khiển xe đạp điện vi phạm trên đường phố

09:10 14/05/2015
Xe đạp điện đang có xu hướng thay thế xe đạp thông thường. Nếu để ý quan sát trên đường phố sẽ thấy tỷ lệ người sử dụng xe đạp điện ngày càng nhiều lên trong khi xe đạp thường thì hiếm dần đi. Tình trạng “kẹp 3” trên xe đạp điện, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu… đang phổ biến trên đường phố Hà Nội. Ý thức của nhiều người, đặc biệt là học sinh đi xe đạp điện rất kém nên không phải là quá lời khi coi những hành động đó là những hành động có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Trò chuyện với phóng viên Báo CAND ngày 12/5, anh Nguyễn Thành Trung ở Khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội vẫn còn nguyên bức xúc: “Tôi lái ôtô về đến cửa nhà. Ôtô đã dừng lại sát cửa. Tôi xuống xe, đứng cạnh gương bên phải, chuẩn bị lấy đồ trong xe ra. Bất ngờ, một học sinh đi xe đạp điện lao vút qua, ngoắc tay lái vào áo tôi. Tôi ngã ập xuống đường, rách áo, tay và ngực bị chấn thương”.

Chị Nguyễn Thị My ở phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng cũng kể lại, cuối tháng 4 vừa qua chị đi xe máy trên phố Nguyễn Du. Khi đang dừng trước đèn đỏ tại ngã tư Nguyễn Du – Yết Kiêu thì một học sinh đi xe đạp điện ngược chiều từ phố Yết Kiêu sang phố Nguyễn Du đâm vào xe của chị My. Hai chiếc xe mắc vào nhau gỡ mãi mới ra. Rất may chị My chỉ bị thương nhẹ ở chân.

Gần đây, chiều 9/5, nhóm phóng viên chúng tôi đi khảo sát trên đường, đến tuyến phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, thì bắt gặp hình ảnh một cô gái trẻ vừa đi xe đạp điện vừa nghe điện thoại nên đã va chạm với một phụ nữ đèo trẻ nhỏ bằng xe đạp thông thường. Rồi chính cô gái đó đi đến ngã năm Ô Chợ Dừa thì tạt ngang đầu xe ôtô để rẽ sang lối đường Kim Liên mới.

Học sinh đầu trần đi xe đạp điện vẫn là hình ảnh phổ biến trên đường phố Hà Nội.

Rất may chiếc xe ôtô đi chậm giữa ngã tư, nếu không thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Nói đến xe đạp điện, đa số người tham gia giao thông bằng các phương tiện khác đều bày tỏ sự lo lắng. Xe đạp lại đi với tốc độ của xe máy mà không gây tiếng động thì nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn. Trong khi đó, người đi xe đạp điện lại thiếu ý thức, mang tâm lý không sợ bị Cảnh sát giao thông xử lý nên càng đi ẩu.

Thời gian qua, Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) đã phải tiếp nhận nhiều ca tai nạn giao thông có nguyên nhân từ xe đạp điện. Hậu quả của các vụ tai nạn này cũng rất nghiêm trọng. Thậm chí, có khi chấn thương từ tai nạn do xe đạp điện còn nặng hơn xe máy do điều khiển xe đạp điện không kiểm soát được tốc độ.

Với tốc độ đi tối đa 40km/h thì tốc độ của xe đạp điện chẳng khác gì tốc độ của xe máy. Thế nhưng, việc kiểm soát hoạt động xe đạp điện lưu thông trên đường chưa được chặt chẽ bởi nhiều lý do. Trong khi đó, người sử dụng xe đạp điện vi phạm chủ yếu lại là học sinh phổ thông.

Cuối buổi học sáng 12/5, chúng tôi có mặt tại Trường THCS Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, các tốp học sinh đỗ xe đạp điện trước cổng trường chờ đợi nhau. Nhiều em không đội mũ bảo hiểm, trên xe cũng không thấy treo mũ. Đi dọc tuyến phố Lê Thái Tổ, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều tốp học sinh vô tư đầu trần, dàn hàng ngang đi xe đạp điện trên phố, vừa đi vừa nói chuyện rôm rả.

Các học sinh này chẳng quan tâm đến việc nhường đường cho phương tiện khác, thậm chí còn vượt cả đèn đỏ, bất chấp các quy định an toàn giao thông. Chốt làm việc tại ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo của CSGT Đội 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cũng là nơi đã tập trung xử lý nhiều trường hợp học sinh đi xe đạp điện vi phạm giao thông.

Thượng sỹ Lương Đình Hải cho biết, sau khi Phòng CSGT tổ chức đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe đạp điện trong tháng 4/2015 thì thời gian gần đây tình trạng xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã có dấu hiệu giảm.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều học sinh phổ thông điều khiển xe đạp điện cố tình vi phạm. Đặc biệt, khi nhìn thấy bóng dáng của CSGT thì học sinh điều khiển xe đạp điện thường quay đầu bỏ chạy. Hoặc khi bị xử lý thường nại ra nhiều lý do về việc phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm như “vội”, “quên” thậm chí còn khóc lóc…

Nhiều trường học đã đưa quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Nhiều trường hợp đã bị CSGT xử lý. Nhưng hình như hiệu quả của các biện pháp tuyên truyền, xử phạt chưa thực sự hiệu quả. Vậy nên mỗi ngày lượng xe đạp điện vi phạm lại xuất hiện càng nhiều trên đường phố.

Đề nghị lực lượng CSGT cũng như ngành Giáo dục cần có những biện pháp mạnh cũng như đưa ra các hình thức xử phạt đủ sức răn đe để người điều khiển xe đạp điện chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Trước nguy cơ tai nạn giao thông, từ năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã lập chuyên đề xử lý vi phạm liên quan đến xe đạp điện. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, từ ngày 20/1 đến nay, các Đội CSGT đã xử lý 494 xe đạp máy điện, xe đạp điện, chủ yếu là lỗi không đội mũ bảo hiểm.
M.Phương - Đ.Quang

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文