Báo động tình trạng nguy hiểm khi học sinh đi xe máy 50cc

08:32 24/10/2019
Từ đầu năm học 2019 đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông mà nạn nhân là các em học sinh. Ngoài những nguyên nhân khách quan thì một phần là do các em học sinh được trang bị những phương tiện có tốc độ cao như xe đạp điện, xe máy 50cc, nhưng lại rất thiếu kỹ năng xử lý tình huống…


Những tai nạn thương tâm

Mới đây nhất là vào trưa ngày 18–10, trên đường trở về nhà sau giờ học bằng xe đạp điện, khi lên cầu vượt Đông Hải, em Nguyễn Ngọc H, học sinh lớp 9 của Trường THCS Đông Hải (quận Hải An, TP Hải Phòng) đã va chạm với một xe ôtô tải. Sau khi tai nạn xảy ra, lái xe tải đã phóng xe rời khỏi hiện trường, còn nữ sinh bất tỉnh được người qua đường và thầy cô giáo đưa đi bệnh viện cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên em Nguyễn Ngọc H đã tử vong trên đường đưa tới bệnh viện.

Trước đó, vào tối 13-10, trên đường Cát Bi (quận Hải An), 3 nữ sinh Trường THPT Lê Quý Đôn chở nhau bằng xe máy dưới 50cc đã bị tai nạn. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng các em bị thương tích nặng nề. Cũng trong thời điểm này, một nam sinh trên địa bàn quận Kiến An cũng đã bị tai nạn khi điều khiển xe máy 50cc.

Công an TP Hải Phòng tuyên truyền Luật Giao thông cho các em học sinh.

Cách đó chưa đầy 1 tháng, vào sáng 16-9, tại đường 403 thuộc phường Minh Đức (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng), trên đường đến trường, em Đỗ Thị Thúy Ph, ở phường Tân Thành (quận Dương Kinh) điều khiển xe máy dưới 50cc, chở bạn  học cùng lớp là Vũ Văn Duy K, ở phường Hợp Đức (quận Đồ Sơn). Do em Ph không làm chủ tay lái và tốc độ, khi đến gần 1 chiếc xe ôtô bán tải đi cùng chiều, em lạng tay lái ngã về bên trái va chạm với ôtô đầu kéo đang đi tới khiến em K tử vong tại chỗ.

Còn trước đó, ngay trước khi chuẩn bị vào năm học mới, chiều 10-8, trên cầu An Dương (phường Lam Sơn, quận Lê Chân), 2 em học sinh trên địa bàn quận Lê Chân điều khiển xe máy dưới 50CC, do không làm chủ được tốc độ đã đâm trực diện vào chiếc xe buýt BKS: 15B-033.11 chạy ngược chiều lấn làn. Hậu quả vụ tai nạn khiến em Lê Minh Kh., 15 tuổi, ở cùng phường Lam Sơn thiệt mạng và bạn đi cùng thì bị thương tích nặng.

Ghi nhận tại các trường học từ cấp THCS đến THPT trên địa bàn TP Hải Phòng vào thời điểm tan trường, chỉ có số ít học sinh đi xe đạp, còn lại hầu hết các em đều được gia đình trang bị xe đạp điện, xe máy điện và rất nhiều xe máy có dung tích dưới 50cc. Các bậc cha mẹ lựa chọn xe máy dưới 50cc ngày càng nhiều, vì so với xe đạp điện, xe máy điện, dòng xe này không phải sạc điện, thay ắcquy, học sinh THPT điều khiển không cần có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, dù chỉ là công suất hạn chế nhưng khi tăng tốc, tốc độ của xe máy dưới 50CC không kém môtô, có thể đạt đến hơn 50km/h. Trong khi các em học sinh chưa trải qua lớp, khóa đào tạo, hướng dẫn lái xe nên kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông của học sinh hạn chế. Thậm chí, nhiều em ý thức chấp hành giao thông rất kém nên tai nạn giao thông xảy ra là điều dễ hiểu.

Cần rèn luyện ý thức và trang bị kỹ năng

Trước tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP Hải Phòng) đã mở nhiều đợt kiểm tra chuyên đề, trong đó có nội dung kiểm tra việc chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ của học sinh, sinh viên. 

Cụ thể tại ngã tư An Dương (quận Lê Chân), chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ buổi trưa, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục trường hợp học sinh vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ yếu là các lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện, không lắp gương chiếu hậu, không đăng ký xe... 

Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe máy điện, xe gắn máy dưới 50cc, nhưng không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng 3, hàng 4 vừa đi vừa rôm rả nói chuyện. Tất cả đều bị lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra nhắc nhở hoặc xử lý theo quy định.

Đáng lo ngại hơn là gần đây xuất hiện tình trạng học sinh tụ tập lại sử dụng xe máy dưới 50CC tổ chức đua xe, lạng lách đánh võng tại nhiều tuyến phố trung tâm của TP Hải Phòng. Nguy hiểm là vậy nhưng khi bị lập biên bản, một số em học sinh cố tình không thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng, không cung cấp địa chỉ, thậm chí phản ứng lại, cho rằng việc xử lý vi phạm giao thông ảnh hưởng tới học tập, đi lại của mình.

Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng - Thượng tá Bùi Trung Thành cho biết, trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe máy điện, xe máy dưới 50cc do học sinh điều khiển, Công an TP phối hợp với Ban An toàn giao thông Hải Phòng có văn bản đề nghị cơ quan chức năng sớm ban hành quy định, yêu cầu người điều khiển loại xe này phải trải qua lớp sát hạch để được cấp GPLX hoặc chứng chỉ trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trước mắt Công an TP Hải Phòng phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông đối với học sinh, sinh viên. Đồng thời bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, hướng dẫn, nhắc nhở, xử lý nghiêm học sinh vi phạm quy định pháp luật khi tham gia giao thông… Theo đó, các trường hợp dưới 16 tuổi vi phạm trật tự giao thông sẽ bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP Hải Phòng) Đại tá Vũ Văn Giới cũng cho biết thêm, để tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành luật giao thông của học sinh, các em vi phạm trật tự an toàn giao thông trong các đợt cao điểm sẽ được đơn vị lập danh sách, thông báo tới Ban giám hiệu nhà trường các em đang theo học. Qua đó, nhà trường có biện pháp tuyên truyền nhắc nhở, giúp các em nhận thức đầy đủ hành vi vi phạm của mình để không tái phạm.

V. Huy

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Giữa lúc xung đột với Nga chưa chấm dứt, Ukraine đang xúc tiến các bước chuẩn bị pháp lý cho khả năng tổ chức bầu cử, đồng thời tìm kiếm các cam kết bảo đảm an ninh từ Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, những thách thức lớn về an ninh, hậu cần, biến động nhân khẩu học cùng sức ép chính trị từ bên ngoài đang khiến triển vọng bầu cử ở UKraine trở nên phức tạp với nhiều biến số.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Toàn Nga (VTsIOM) công bố hôm 24/12 cho thấy, đa số người dân Nga kỳ vọng xung đột tại Ukraine sẽ kết thúc vào năm 2026. Khảo sát phản ánh sự thay đổi đáng chú ý trong tâm lý xã hội Nga, trong bối cảnh xung đột chuẩn bị kéo dài sang năm thứ tư và các nỗ lực ngoại giao quốc tế đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn quản lý mới với quy mô rất lớn, địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn, hoạt động kinh tế – xã hội đa dạng và phức tạp hơn đã đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC).

Dù mưa lớn kéo dài trong đêm Giáng sinh (24/12), đông đảo giáo dân và người dân vẫn có mặt tại Nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên ở phường Long Xuyên (tỉnh An Giang) để tham dự các nghi thức hành lễ. Trong không khí trang nghiêm, ấm áp, các hoạt động mừng lễ diễn ra an toàn, trật tự, thể hiện sự ổn định trong đời sống sinh hoạt tôn giáo và niềm tin của nhân dân đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ngày 31/12 tới là thời hạn cuối cùng các địa phương phải hoàn thành phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên theo Kết luận 221-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp.

Thành tích của hàng loạt VĐV trẻ ở SEA Games 33 đã giúp đội tuyển điền kinh Việt Nam có thể yên tâm ở quá trình chuyển giao thế hệ, để ít nhất cũng có thể giữ được vị thế tại sân chơi SEA Games và hướng đến những tấm huy chương ASIAD.

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文