“Bắt bệnh” tắc nghẽn nghiêm trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất

07:57 21/08/2016
Để giảm ùn tắc cho tuyến đường Trường Sơn và các tuyến khác đấu nối vào trục đường này, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã thông tin, thành phố đang xem xét, tính toán việc xây dựng nhiều hạng mục.

Bài 2: Giải bài toán tắc nghẽn bằng cách nào?

Cụ thể là việc xây dựng cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm; xây dựng cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà; cải tạo nút giao thông Lăng Cha Cả và cải tạo kích thước hình học tại giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ. Cùng lúc với việc tiến hành việc cấm, hạn chế xe ôtô ở những tuyến đường xung quanh để giảm lưu lượng xe lưu thông trên tuyến độc đạo kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

Song đây đều là những phương án tốn kém, mất nhiều thời gian hoặc cưỡng bức đối với dòng phương tiện lưu chuyến ở các tuyến tiếp cận đường Trường Sơn. Trong khi chuyện quá tải ở sân bay TSN đang bức bách từng ngày, từng giờ.

Tăng năng lực quản lý

Cho rằng ngay cả khi sân bay TSN đạt công suất 56 triệu hành khách/năm cũng không ảnh hưởng đáng kể đến tuyến đường Trường Sơn, Chủ tịch Hội Hascon - TS Nguyễn Bách Phúc đưa ra lý do là lượng khách vào sân bay từ đường Cộng Hòa và đường Trường Chinh chỉ chiếm một phần nhỏ. Mà tuyến chính vào sân bay TSN hiện nay là đường Trường Sơn. Do đó, khi nói đến kẹt xe do TSN thì chỉ cần giải quyết chuyện kẹt xe của tuyến đường Trường Sơn và một số tuyến kết nối vào trục đường này.

Nhiều lần tiến hành đo đếm số lượng ôtô và xe máy trên một chiều của đường Trường Sơn; đếm 5 lần trong ngày vào các giờ cao điểm và không cao điểm, TS Phúc đưa ra kết quả: Vào giờ cao điểm, lượng ôtô lưu thông trên tuyến này trong 1 giờ là 2.111 xe, giờ thấp điểm chỉ có 740 xe; giờ cao điểm tuyến này có 21.940 xe máy và giờ thấp điểm là 9.040 xe. Bình quân mỗi ôtô ngoài lái xe sẽ chở 2 khách và cứ 2 xe máy có 1 xe chở người phía sau, lượng khách lưu thông trên tuyến bình quân giờ cao điểm đạt 37.132 người/giờ và lúc bình thường là 15.040 người/giờ. Con số này còn cách khá xa so năng lực thông xe tối đa của đường Trường Sơn có thể đạt tới 85.000 người/giờ.

Ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên các tuyến tiếp cận sân bay là Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa. 

Trong khi đó, với năng lực 56 triệu khách/năm và mỗi ngày sân bay này chỉ cần bay được 29 chuyến/giờ, thì lượng hành khách đi máy bay vào TSN qua đường Trường Sơn trên cả 2 chiều đường cũng chỉ có 6.409 người/giờ. Tính thêm mỗi khách đi máy bay có 2 người đón tiễn, lượng khách trên một chiều đường Trường Sơn cũng chỉ có 9.615 người/giờ, bằng gần 44% năng lực thông xe của đường Trường Sơn.

Thực tế tuyến tiếp cận sân bay duy nhất này hiếm khi xảy ra kẹt xe, mà áp lực gây ùn ứ giao thông chỉ xảy ra ở điểm đầu, điểm cuối của đường Trường Sơn tại các nút giao với các tuyến trục chính khác hoặc lối rẽ vào sân bay TSN tại trục đường này.  

Nhìn nhận về tình trạng kẹt xe trên tuyến cửa ngõ TSN, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không này cho hay, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là việc thông tuyến đường Phạm Văn Đồng dẫn vào sân bay khiến mật độ xe lưu thông qua đường Trường Sơn ngày càng đông. Nhưng do hầu hết các chuyến bay nội địa đều chỉ tập trung khai thác vào những khung giờ nhất định, từ lúc 5 giờ sáng đến khoảng 11 giờ đêm. Khách tập trung ra sân bay trong khung giờ này, càng tạo áp lực cho việc làm thủ tục, hoạt động vận chuyển và khiến mật độ các chuyến bay ở khung giờ này thêm dày.

Nhưng phi công Mai Trọng Tuấn, người đã từng có nhiều năm làm cơ trưởng ở TSN lại cho rằng, thời gian ban đêm khi các chuyến bay nội địa nghỉ, sân bay bớt nhộn nhịp, gần như dành trọn cho việc khai thác các chuyến bay quốc tế đông khách sẽ càng tốt hơn. Do đó cần phải tập trung khai thác các chuyến bay quốc tế trong khoảng thời gian giãn cách ban đêm này để tăng công suất cho TSN và giảm tải cho các giờ cao điểm ban ngày.

Để giảm tải cho khu vực nhà ga sân bay TSN, cảng hàng không TSN chỉ cho phép xe hơi, taxi, ôtô khách được dừng, đậu lên xuống khách không quá 5 phút trước cửa nhà ga là buộc phải dời đi. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một khâu góp phần giảm tải phía ngoài sân ga. Phía trong nhà ga tình trạng khách xếp hàng cả tiếng đồng hồ chờ đến lượt check - in hoặc làm thủ tục kiểm tra an ninh diễn ra suốt thời gian qua đã khiến không ít người đi máy bay phải lên tiếng than phiền.

Để giải quyết chuyện quá tải, kỹ sư hàng không Nguyễn Phụng Tâm chia sẻ kinh nghiệm, các sân bay quốc tế trong khu vực cũng chỉ có diện tích như TSN. Nhưng do họ hết sức chú trọng đến khâu giải tỏa lượng khách đến và đi càng nhanh càng tốt nên không cần mở rộng thêm diện tích sân bay vẫn có thể lưu chuyển được một lượng khách lớn qua sân bay hàng năm.

Để giảm tải cho sân bay TSN, trước hết cần tăng năng lực quản lý hàng không, không lưu, khai thác dịch vụ… từ đó có thể tăng năng lực cất hạ cánh, sử dụng nhà ga bãi đỗ hiệu quả hơn.

Ngược lại, việc quy định giờ hạ cánh, giờ sử dụng sân bay hiệu quả sẽ giúp tăng năng lực cho nhà ga và bãi đỗ. Đồng thời khi cung cấp các tiện ích để hành khách tự thao tác như tự check - in, check - in qua mạng, tự xuất nhập cảnh cho người có hộ chiếu trong nước, thường trú nhân tại Việt Nam, khách đến từ khu vực ASEAN… kèm theo việc sử dụng thiết bị an ninh hiện đại, bố trí thêm nhiều cửa kiểm tra an ninh, thông quan dễ dàng sẽ nhanh chóng giải tỏa lượng khách đến và đi.      

Đức Thắng

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác Hồ sơ nghiệp vụ CAND năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an ninh mạng cho hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử và dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức internet- các yêu cầu an ninh mạng cơ bản để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Một thửa đất ở Lào Cai có tới nhiều giấy bán viết tay dẫn đến tranh chấp kéo dài. Mặc dù vụ việc đã qua các phiên tòa xét xử từ sơ thẩm, phúc thẩm tại địa phương đến Giám đốc thẩm Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhưng vẫn chưa đi vào hồi kết. Nguyên nhân cũng bởi chủ sử dụng đất ban đầu ký tới 2 giấy bán đất viết tay khác nhau…

Từ vụ cá sấu xổng chuồng cắn bị thương thầy giáo, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tây Ninh phối hợp với các ban ngành tiến hành kiểm tra nơi nuôi nhốt cá sấu của ông T. phát hiện cá sấu nuôi nhốt không đăng ký với kiểm lâm, không rõ nguồn gốc…

Ngày 17/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng, với quy mô giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文