Trạm xe buýt như "ốc đảo" giữa lòng đường thủ đô Hà Nội

09:35 01/06/2019
Giờ tan tầm, mỗi khi có xe buýt vào đón trả khách, hàng trăm xe máy lại phải chen nhau luồn lách phía sau trạm dừng xe buýt nằm chình ình như "ốc đảo" giữa tuyến đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khiến không ít người tham gia giao thông bức xúc.


Phố Xã Đàn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, mặt cắt ngang đường là 50 m với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách rộng 5 m được trồng cỏ và cây xanh mướt, vỉa hè hai bên 16 m, lát gạch gốm có gờ uốn cong lượn sóng dành cho người đi bộ. 
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, một vài trạm xe buýt trên tuyến đường này lại được thiết kế đặt ngay trên lòng đường giao thông, thay vì trên vỉa hè như hầu hết các tuyến đường khác ở Hà Nội. Trong đó, bến xe buýt trước số nhà từ 65 đến 75 phố Xã Đàn nhận được rất nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về vị trí đặt gây bất cập giao thông khi nằm trên lòng đường, cách vỉa hè tới hơn 2 mét. Đây là điểm đón trả khách của 2 tuyến xe buýt số 25 và 28.
Chia sẻ với PV, anh Phong ở Trung Tự, một người dân thường xuyên tham gia giao thông qua tuyến đường Xã Đàn cho biết, trạm xe buýt này được lắp đặt từ nhiều năm trước. Thời điểm ấy, lượng phương tiện tham gia giao thông tại đây chưa quá đông như bây giờ nên mọi người không mấy chú ý tới vị trí trạm xe buýt được lắp đặt. 
Tuy nhiên, qua nhiều năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Xã Đàn tăng cao. Con đường rộng là thế mà hằng ngày, cứ vào giờ cao điểm, tới đoạn này lại bị ách tắc. Đặc biệt, khi xe buýt vào bến đón trả khách, lòng đường càng trở lên hẹp lại. Lòng đường quá nhỏ, mà ai cũng nóng vội muốn đi nhanh nên đã không ít lần xảy ra các vụ tai nạn va quệt gây mất trật tự an toàn giao thông.
Giờ cao điểm trên đường Xã Đàn vào chiều 31-5, trạm xe buýt như "ốc đảo", bị vây kín giữa hàng trăm phương tiện. Mỗi lần như vậy, những người muốn di chuyển từ trạm xe buýt vào vỉa hè là rất nguy hiểm. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra giữa người đi xe máy và người đi từ trạm xe buýt vào vỉa hè.
Bạn Trang sống ở khu vực này, một người thường xuyên đi lại bằng xe buýt luôn cảm thấy lo lắng khi di chuyển vào nhà chờ xe buýt này bởi khoảng cách từ vỉa hè ra bến tới hơn 2 mét, lại nằm giữa đường, nên không hiếm cảnh người đi bộ phải liều mình giữa vòng vây của xe máy.
Rời xe buýt là phải đối diện với xe máy để có thể di chuyển lên vỉa hè.
Nhiều người cho rằng, vị trí đặt trạm xe buýt đặt ở điểm thắt cổ chai mặc dù phía trước đó có đoạn dài vỉa hè tụt vào trong nhiều mét. Do vậy tuyến đường Xã Đàn ở đoạn này luôn trong cảnh ùn tắc khi đến giờ cao điểm
Giao thông ùn tắc trên tuyến đường Xã Đàn vào giờ cao điểm hàng ngày.
B.Châu - P.Sơn (Ảnh)

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文