Bất cập trong xử lý vi phạm các phương tiện quá tải ở Hải Phòng

17:58 02/02/2018
Những năm trước đây, tình trạng xe chở gấp đôi, gấp ba tải trọng lưu thông trên các tuyến như Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 tại địa bàn Hải Phòng...diễn ra thường xuyên, dẫn đến làm các tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hải Phòng là thành phố có trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, lượng hàng hoá lưu thông qua đây bằng phương tiện xe vận tải rất lớn. Những năm trước đây, tình trạng xe chở gấp đôi, gấp ba tải trọng lưu thông trên các tuyến như Quốc lộ 5, Quốc lộ 10...diễn ra thường xuyên, dẫn đến làm các tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, thành phố Hải Phòng đã triển khai các trạm cân do thanh tra giao thông quản lý; Cảnh sát giao thông (cân cầm tay); lưu động trên các tuyến Quốc lộ, các đường vành đai trên địa bàn. 

Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt-đường bộ (PC67) đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành các qui định về TTATGT, không chở hàng quá tải trọng cho phép. 

Phòng PC67 cũng phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh với các hành vi vi phạm tải trọng. Qua đó đã xử lý trên 420 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt hơn 6 tỷ đồng và hơn 54 trường hợp vi phạm về kích thước thành, thùng xe, phạt theo lỗi trên 500 triệu đồng.

Mặc dù đã rất quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, trên thực tế việc xử lý các phương tiện vi phạm quá tải của các cơ quan chức năng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn vì còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

CSGT Hải Phòng kiểm tra xe quá tải.

Theo Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng PC67, CA Hải Phòng, khó khăn lớn nhất hiện nay mà các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ ( nhất là đối với CSGT ) trên địa bàn đang gặp phải trong việc kiểm soát tải trọng hàng hoá của các phương tiện là do thiếu thiết bị cân và trạm cân tải trọng. 

Hiện Hải Phòng có trên 15 ngàn xe đầu kéo, không kể các phương tiện chở hàng hoá có tải trọng khác. Số lượng phương tiện cần kiểm tra là rất lớn. Trong khi đó Công an thành phố mới được cục CSGT (C67) trang bị 3 bộ cân kiểm soát tải trọng (loại cầm tay). 

Tuy nhiên các cân này hiện không sử dụng được, đã gửi về nhà cung cấp từ tháng 5-2017. Mới đây, C67 trang cấp cho một bộ cân hiện đang được giao cho Đội 4 thuộc Phòng quản lý, đo thử nghiệm...

Ngoài ra, 2 trạm kiểm soát tải trọng xe của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 cũng đang bộc lộ nhiều bất cập. Mặc dù trạm cân có tần suất kiểm tra tải trọng cao nhưng thiết bị rất hay bị hư hỏng làm hoạt động của trạm thường xuyên bị ngưng trệ…

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng (PC67) Công an thành phố Hải Phòng chia sẻ: Đơn vị là “điểm chốt” đầu tiên khi phương tiện chở hàng ra khỏi các cảng, hàng ngày có tới hàng ngàn lượt phương tiện chở hàng có tải trọng lớn ra vào cảng, những khi phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải, muốn kiểm tra, Đội phải đưa xe lên Trạm kiểm soát tải trọng xe của Sở Giao thông vận tải cách đó trên 20 km để kiểm tra, gây rất nhiều khó khăn và hạn chế cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. 

Hơn nữa, thiết bị cân cầm tay mà Đội được trang bị hiện nay có sai số rất lớn so với các trạm cân cố định của Thanh tra giao thông. Nhiều khi cân cầm tay báo chỉ số xe vượt tải trọng 20% nhưng khi cân ở trạm của Sở GTVT thì lại có chỉ số thấp hơn, không đủ xử lý, đã nhiều chủ phương tiện và các doanh nghiệp vận tải phản ứng lại rất gay gắt vấn đề này. Do vậy, rất cần có trạm cân để cân tải trọng ngay tại các đầu mối cảng, ngăn chặn các phương tiện vi phạm quá tải ngay từ gốc...      

Theo Đội trưởng Đội tham mưu Phòng PC67, CATP Hải Phòng cho biết: Hiện nay, trên các tuyến đường ngắn liên huyện, xã (không có trạm cân) các loại xe chở vật liệu xây dựng, đất, đá...thường lại không có hợp đồng vận chuyển, hoá đơn, chứng từ hoặc các giấy tờ liên quan đến trọng lượng hàng hoá đi kèm, gây khó khăn cho việc kiểm soát tải trọng, do đó chỉ có thể kiểm tra tải trọng bằng cân sách tay. 

Tuy nhiên lực lượng thực hiện lại  chưa được trang bị đầy đủ loại cân này. Một bất cập rất quan trọng nữa là hiện nay cơ sở vật chất, bến bãi...phục vụ cho việc xử lý hạ tải các phương tiện vi phạm (nhất là đối với xe chở các loại hàng đông lạnh, xăng dầu, xe tạm nhập tái xuất có kẹp chì Hải quan, các loại linh kiện, máy móc không thể cắt rời, tháo dỡ…) chưa có lên cũng không thể thực hiện được việc hạ tải mà chỉ dừng ở lập biên bản xử lý...

Trước thực trạng trên, để phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải, Công an thành phố Hải  Phòng đã có kiến nghị, đề xuất với thành phố và các cơ quan chức năng sớm triển khai việc trang cấp, lắp đặt 2 hệ thống cân tải trọng tĩnh điện tử cố định 120 tấn (loại cân bàn) tại Trạm CSGT An Hưng (Km83+220- Quốc lộ 5) và Trạm CSGT Lưu Kiếm ( Km9+100-Quốc lộ 10).

Trong thời gian tới, Phòng PC67 sẽ tích cực tham mưu cho UBND  thành phố chỉ đạo các ban, ngành, địa phương trong việc huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ...triển khai quyết liệt các biện pháp công tác để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng trên đường bộ...

Được biết vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã đề nghị Ban An toàn giao thông quốc gia, các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý có hiệu quả các phương tiện vi phạm. Thành phố Hải Phòng cũng đang xem xét đầu tư kinh phí, trang bị hệ thống cân tải trọng để các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ.

Văn Thịnh

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文