Bất cập xử lý xe quá tải trên quốc lộ 37

08:22 06/06/2015
Những chiếc xe container, xe đầu kéo rầm rập chở hàng cày nát quốc lộ 37, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang. Chiếc cầu đường sắt qua xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam oằn mình dưới những bánh xe hạng nặng. Trong khi đó, tại đầu cầu Cẩm Lý vẫn có một trạm cân của lực lượng liên ngành. Lực lượng chức năng có kiểm soát, nhưng sao xe trọng tải lớn vẫn tung hoành? Người dân trên địa bàn xã có tuyến quốc lộ 37 chạy qua đã bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng trên.

Người dân bức xúc

Phản ánh tới phóng viên Báo CAND, một người dân xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam cho biết: “Quốc lộ 37 rất nhỏ, chỉ rộng vỏn vẹn 5m bề mặt, đi qua nhiều khu đông dân cư. Trên tuyến lại có nhiều cầu yếu như cầu đường sắt Cẩm Lý tại Km9+100, cầu Sen tại Km30. Ở hai đầu tuyến, cơ quan quản lý giao thông đều đã cắm biển hạn chế rất rõ tải trọng của đường cầu. Trên tuyến lúc nào cũng có lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông, thế nhưng xe tải hạng nặng, xe container vẫn ngày đêm qua đây, tệ nhất là đoạn qua xã Cẩm Lý và thị trấn Kép. Đặc biệt, từ khi trạm cân tải trọng đặt tại xã Bắc Lũng, Lục Nam được gỡ bỏ thì tình trạng xe quá tải lại càng nghiêm trọng”.

Lực lượng CSGT, Công an huyện Lục Nam kiểm tra xe container trên quốc lộ 37.

Quốc lộ (QL) 37 thuộc địa phận huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang dài khoảng 30km, nhưng chất lượng con đường rất thấp. Đi dọc tuyến, chúng tôi bắt gặp nhiều “ổ gà, ổ voi”, biểu hiện của con đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đây là tuyến đường nối QL1A và QL18 (từ thị trấn Kép, huyện Lạng Giang đến thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Nếu đi tắt lối này, các phương tiện từ Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh đi lên biên giới Lạng Sơn và ngược lại sẽ rút ngắn được quãng đường khoảng 20km so với hành trình đi QL18 qua Bắc Ninh, ra QL1. Đồng thời, chọn lối đi tắt, các xe sẽ bớt được một khoản phí đường bộ.

Tại cây cầu hỗn hợp đường sắt – đường bộ Cẩm Lý, chúng tôi chứng kiến nhiều xe tải trọng lớn liên tục đi qua. Chốt quản lý cầu của Công ty Quản lý đường sắt Hà Lạng đặt tại đầu cầu. Các nhân viên quản lý ở đây cho biết, xe container, xe rơ moóc Quảng Ninh, Hải Phòng đi qua kéo bột sắn, xi măng khoảng 200 lượt xe mỗi ngày. Ông Tạ Thanh Long, Cung trưởng phụ trách cung cầu Cẩm Lý cho biết, xe tải trọng lớn đi qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cây cầu, phá bề mặt tấm đan đường bộ rất nhanh, cứ 2-3 tháng lại phải thi công trực tiếp thay tấm đan đường bộ một lần. Bu lông đường sắt cũng bị đứt nhiều, đơn vị thường xuyên phải lập kế hoạch xin đột xuất thay thế bu lông.

Biển báo bất cập

Biển báo giao thông hạn chế trọng tải qua cầu thể hiện tải trọng trên mỗi trục xe cho phép 9 tấn. Tuy nhiên, nhiều người dân không hiểu biển báo đã cho rằng cầu chỉ cho phép tối đa xe 9 tấn đi qua nên càng tỏ ra bức xúc với những xe siêu trường siêu trọng.

Ông Nguyễn Bá Luyến, Đội trưởng Đội Thanh tra số 4 (quản lý địa bàn huyện Lạng Giang và Lục Nam), Sở Giao thông vận tải Bắc Giang cho biết, quân số của lực lượng liên ngành và trạm cân luôn đảm bảo để kiểm soát trọng tải xe lưu hành trên QL 37. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì hầu hết các xe chở hàng tuyến Quảng Ninh, Hải Phòng – Lạng Sơn qua đây đều không quá tải trọng, trừ các xe chở đất đá, vật liệu xây dựng.

Nói về việc người dân phản ánh xe quá tải nhưng cơ quan chức năng bảo không quá tải, Trung úy Đỗ Văn Chuân, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Lục Nam tại trạm cân trọng tải trên QL37 cho biết, sự bất cập ở đây chính là biển báo hạn chế trọng tải cắm ở đầu cầu Cẩm Lý. Biển báo cho phép 9 tấn trên một trục xe. Đối với những xe có nhiều trục, ví dụ như 5 trục xe thì trọng tải cho phép lên tới 45 tấn.

Đồng thời, theo quy định, xe đầu kéo rơ moóc, xe container trọng tải không quá 10% so với quy định. Vậy nên phần lớn xe qua đây khi kiểm tra trọng tải đều không bị quá tải, hoặc nếu có quá tải thì ở mức độ thấp, xử phạt không nhiều, chỉ 900.000đ. Trong khi đó, từ ngày 15/4, Bộ GTVT đã tạm dừng phạt quá tải trọng trục mà phạt tổng trọng tải xe.

Tuy nhiên, biển báo cân trọng trục vẫn cắm ở đầu cầu Cẩm Lý khiến cơ quan chức năng không thể xử phạt được theo quy định. Trước đây trên QL 37, lực lượng liên ngành tỉnh Bắc Giang tổ chức trạm cân lưu động, bắt đầu từ ngày 1/4 lập trạm cân cố định cách cầu Cẩm Lý chừng 1 cây số thì lượng xe vi phạm cũng giảm đi nhiều. Từ đó đến nay, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý khoảng 150 trường hợp quá tải với mức phạt thấp, không có trường hợp tước giấy phép lái xe.

Giữa cái nóng hầm hập ngày cuối tháng 5, trạm cân trọng tải xe lưu động vẫn duy trì đầy đủ cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT thuộc Công an huyện Lục Nam cùng lực lượng Thanh tra giao thông cắm chốt. Bất kỳ xe tải cỡ lớn, xe container nghi ngờ quá tải đi qua đều được dừng lại cân trọng tải. Tuy nhiên, theo mức quy định trên biển báo ở đầu cầu Cẩm Lý, chẳng xe nào quá tải trọng.

Trước thực tế cầu yếu, đường yếu, ngành Giao thông vận tải cần thay đổi biển báo hạn chế tải trọng xe để lực lượng CSGT có cơ chế xử lý vi phạm, bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời tránh gây hiểu lầm của người dân đối với lực lượng thi hành nhiệm vụ trên tuyến đường này.

Từ ngày 1/6 đến hết ngày 30/6, tỉnh Bắc Giang mở cao điểm kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh, tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép. Trạm kiểm tra xe tải trọng xe lưu động duy trì hoạt động đảm bảo 24/24h liên tục các ngày trong tuần, chủ động phối hợp với lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên tuyến, tổ chức ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các trường hợp vượt trạm, tránh trạm…
Việt Hà - Nguyễn Hương

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIL, còn gọi là ISIS) tại khu vực tây bắc Nigeria, trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề an ninh và tự do tôn giáo tại quốc gia châu Phi này.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文