Bay trên tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ nhiều năm qua

20:24 26/08/2019
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 9-2010. Sau gần một thập kỷ thi công, đến nay tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội mới ra “hình hài” đoạn trên cao - đưa vào khai thác thương mại trong năm 2020.


Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9-2010. Thời điểm ấy, TP Hà Nội dự kiến đến năm 2018 tuyến đường sắt tỷ đô dài 12,5 km này sẽ hoàn thành. Tuy nhiên đã hơn 8 năm đã qua với nhiều lần bị lùi tiến độ, hình hài của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã dần rõ nét hơn cho dù vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.
Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội dài -  Nhổn đi qua các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Với chiều dài 12,5km trong đó 8,5km đi trên cao và 4km chạy ngầm.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.176 triệu euro (tương đương 32.900 tỷ đồng), trong đó gần 80% là vốn vay ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ tháng 6-2018, do vướng cơ chế nên các hợp đồng vay ODA không thể giải ngân. Trong ảnh là điểm nhà ga Cầu Giấy, gần với nút giao thông Cầu Giấy - Trần Đăng Ninh. Tại đây, đơn vị thi công vẫn chưa lắp đặt đường ray.
Hiện tại tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 48%. Trong đó đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn tuyến, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020. 
Điểm nút giao thông nơi tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy vượt qua cầu vượt Mai Dịch.
Đường sắt chạy qua khu vực Cầu Giấy, đây là ga cuối cùng trước khi đoàn tàu hạ độ cao và đi dưới đường ngầm dài 4km trước khi đến điểm cuối là ga Hà Nội.
Nhà ga trước Đại học Giao thông vận tải vẫn đang trong quá trình thi công dang dở.
Điểm hạ ngầm của tuyến đường sắt tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai.
Trong hình là nhà ga đang được thi công nằm trên đường Cầu Diễn, đối diện Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Đây là một trong số nhà ga được thi công với thiết kế phần mái có hình chữ V với độ dốc lớn, được làm bằng vật liệu tôn mạ kẽm và tấm ốp nhôm.
Khu ga Depot của tuyển đướng sắt Nhổn – Ga Hà Nội đã hoàn thành 98% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và 50% các công trình toà nhà, đây là nơi phục vụ công tác quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu 
Song Thắng (Ảnh)

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vừa bắt giữ Trương Tất Hảo (SN 1971), là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc và cố ý gây thương tích.

Hôm nay (21/5), Lễ bốc thăm ASEAN Mitsubishi Electric Cup (tiền thân là AFF Cup) năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ khởi động cho chiến dịch này dưới thời huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Quá trình thi công móng cột xảy ra sạt lở làm nhiều người thương vong, mở đường công vụ trái phép trên đất rừng phòng hộ, tự ý chặt hạ cây gỗ rừng tự nhiên và tại nhiều vị trí móng cột vẫn còn vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)... là những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文