Bị bắt tại trận, xe “dù” trá hình nêu lý do biện minh

13:30 22/06/2020
Dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng xe “dù”, xe hợp đồng trá hình hoạt động như xe khách liên tỉnh tuyến cố định... vẫn ngang nhiên vi phạm gây tình trạng rối loạn về giao thông trên địa bàn thủ đô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Và khi bị lực lượng chức năng xử phạt sẽ là muôn vàn lý do biện minh cho hành vi vi phạm.


Ngày 22/6, PV CAND theo chân tổ công tác của Đội Thanh tra giao thông (TTGT) vận tải đường bộ thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tiến hành tuần tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn thành phố. Trong đó, tổ công tác tập trung phát hiện xử lý tình hình phức tạp do xe dù, xe hợp đồng trá hình gây ra.

Chỉ trong buổi sáng, hàng loạt phương tiện xe “dù”, xe hợp đồng trá hình đã bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý.

Tổ công tác Đội Thanh tra GTVT đường bộ phát hiện xe khách 19B-011.19 vi phạm.

Đơn cử, quá trình tuần tra trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám (Q.Tây Hồ, Hà Nội), tổ công tác đã phát hiện và ra tín hiệu dừng xe kiểm tra đối với xe khách mang BKS: 19B-011.19 do tài xế Nguyễn Mai T. điều khiển, trên xe chở hơn 10 người.

Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được danh sách hành khách theo hợp đồng với lời biện minh do đi vội nên “quên”. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn kiên quyết xử lý vi phạm đối với tài xế này về lỗi “Điều khiển ô-tô chở khách du lịch nhưng không có danh sách hành khách theo quy định” và “trả khách ở nơi cấm dừng cấm đỗ”. Tổng hợp mức phạt của tài xế Nguyễn Mai T. là 3 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe về lỗi “Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mà không có hợp đồng vận chuyển theo quy định” cùng mức phạt 5,5 triệu đồng.

Được dán biển xe hợp đồng nhưng tài xế "quên" luôn hợp đồng ở nhà.

Không lâu sau đó, tổ công tác tiếp tục phát hiện xử lý một trường hợp vi phạm là tài xế Hoàng Văn T. điều khiển xe ô tô 7 chỗ mang BKS: 22L-5986 đang trả khách trên phố Hoàng Hoa Thám. Lúc này, tài xế tỏ thái độ quanh co, cho rằng mình không vi phạm bởi chỉ “chở giúp” người nhà đi khám bệnh, rồi cả những người đi đường vẫy “nhờ xe” và được bác tài giúp đỡ. Để cảm ơn bác tài “tốt bụng”, những vị khách này mỗi người góp vào chút tiền xăng dầu khoảng 200 nghìn/người.

Quanh co, biện minh nhiều lý do không thành, tài xế T. sau đó đã phải công nhận hành vi vi phạm của mình và bị tổ công tác lập biên bản xử phạt lỗi “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép theo quy định” và “Trả khách ở nơi cấm dừng cấm đỗ”. Tổng hợp mức phạt của tài xế Nguyễn Mai T. là 18.5 triệu đồng.

Xe dù chở khách từ Tuyên Quang lên Hà Nội bị phát hiện xử lý.
Cán bộ TTGT giải thích lỗi vi phạm cho tài xế.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp vi phạm khác bị tổ công tác của Đội TTGT vận tải đường bộ xử lý trong thời gian qua.

Trao đổi với PV, ông Trần Hoài Linh, Phó đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ cho biết, thời gian qua trên địa bàn thủ đô “nóng lên” tình trạng xe dù, xe hợp đồng “trá hình” hoạt động nhộn nhịp từ sáng đến tối. Theo đó, do nắm bắt được nhu cầu và tâm lý đi lại của người dân, nhiều đơn vị vận tải cũng như cá nhân đã đầu tư phương tiện chất lượng cao "lách luật" hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, du lịch để vận chuyển hành khách như tuyến cố định với nhiều phương thức hoạt động, thu hút được người dân sử dụng dịch vụ. Cách thức mời chào cũng vô cùng đa dạng, không chỉ còn là việc chạy xe rùa bò bắt khách mà được thay bằng những “bến xe online” trên mạng xã hội với địa chỉ, điện thoại để khách liên hệ ghép chuyến hoặc “bao nguyên xe” tùy nhu cầu.

Cũng theo ông Trần Hoài Linh, trong thời gian tới Sở GTVT thành phố Hà Nội cùng với các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc, các đội Thanh tra GTVT chuyên ngành sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, lập lại trật tự vận tải, bảo đảm thực hiện tốt hoạt động vận tải hành khách, tăng cường xử lý nghiêm doanh nghiệp, cá nhân hoạt động “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng, xe du lịch hoạt động trên tuyến cố định, ô-tô mang BKS nước ngoài hoạt động không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường vận tải khách và du lịch trên địa bàn thành phố.

B.Châu - P.Sơn

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文