Bình Dương tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt phục vụ người dân

18:56 27/08/2020
Sau hơn 2 năm triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2020” với mục tiêu chất lượng tốt, văn minh và thân thiện với môi trường. Đến nay, đề án đã đạt được nhiều kết quả nhất định, tạo thuận​ tiện cho người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, hệ thống xe buýt còn một số bất cập cần sớm khắc phục, đổi mới.​


Nhiều chính sách hỗ trợ

Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đô thị ở Bình Dương cũng không ngừng mở rộng và phát triển. Trong đó, việc tạo thuận lợi trong sinh hoạt, đi lại của người dân, dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng phương tiện xe buýt hiện đại, kết nối đô thị trong tỉnh và các vùng lân cận được tỉnh chú trọng. Đây là tiêu chí quan trọng cần đạt được của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương.

Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Bình Dương” được UBND tỉnh Bình Dương thông qua với các chính sách hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp vận tải, hỗ trợ giá vé cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi, học sinh, sinh viên trên địa bàn nhằm từng bước hình thành và phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Đề án khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xe buýt sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường. Cụ thể, đối với doanh nghiệp thay thế xe động cơ Diezel chỉ được hỗ trợ lãi suất vay 70%, trong khi đó doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ lãi suất vay 100% khi đầu tư mới xe sử dụng nhiên liệu sạch (CNG, LNG). Tổng nguồn vốn hỗ trợ lãi suất vay vốn để doanh nghiệp, hợp tác xã mua 130 phương tiện trong thời gian 7 năm là 42,061 tỷ đồng. 

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 3 từ phải sang), Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp trải nghiệm trên xe buýt công nghệ, thân thiện môi trường được doanh nghiệp đưa vào hoạt động tuyến Bình Dương - Đồng Xoài (Bình Phước).

Ngân sách tỉnh hỗ trợ 80% vốn vay để đổi mới 111 phương tiện xe buýt cũ và 19 phương tiện cho 3 tuyến mở mới với tổng số tiền 197,420 tỷ; hỗ trợ 50% giá dịch vụ lưu đậu cho các tuyến xe buýt nội tỉnh khi chờ đón, trả khách tại các bến xe khách trên địa bàn tỉnh; trợ giá 30% chi phí chuyến trong thời gian 03 năm đầu tiên cho các tuyến xe buýt mở mới thiết yếu như: Mỹ Phước - Cây Trường, Thành phố mới - Bàu Bàng, Thành phố mới - Bến xe Miền Đông mới…

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện (từ tháng 7/2018 đến nay), Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đã kêu gọi, vận động được 2 doanh nghiệp xây dựng phương án đầu tư, đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng và đã có 1 doanh nghiệp hoàn thành việc đổi mới và đưa vào sử dụng 25 phương tiện sử dụng CNG khai thác trên tuyến xe buýt Thủ Dầu Một - Đồng Xoài từ tháng 8/2019. Về hỗ trợ các đối tượng mua vé tháng, đến nay, có 242 người tham gia với tổng số tiền hỗ trợ gần 56,865 triệu đồng. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh triển khai ứng dụng hệ thống thu tiền tự động trên xe buýt cho 7/11 tuyến.

Một số khó khăn khi triển khai thực hiện

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh nhìn nhận, việc xây dựng Đề án nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân hưởng thụ là một lĩnh vực mới nên khi tổ chức triển khai thực hiện còn gặp khó khăn. Sản lượng vận chuyển hành khách chưa tăng như kế hoạch. Số lượng phương tiện được chuyển đổi từ sử dụng dầu Diezel sang CNG chưa đạt yêu cầu; chưa triển khai thực hiện đấu thầu 3 tuyến xe buýt của đề án; chưa đầu tư xây dựng 2 trạm cung cấp nhiên liệu CNG phục vụ cho việc chuyển đổi phương tiện sử dụng dầu Diezel sang phương tiện CNG.

Lý giải nguyên nhân của những hạn chế trên, ông Luận cho rằng, các quy định chuyên ngành, các văn bản hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động vận tải hành khách công cộng chưa cụ thể như: Các hướng dẫn về quy hoạch, tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến, nguyên tắc trợ giá, nguyên tắc hỗ trợ, phương thức đấu thầu, tiêu chí thực hiện trợ giá, hỗ trợ kinh phí, tiêu chuẩn vé xe buýt thông minh, định mức đơn giá, tiêu chuẩn phương tiện sử dụng năng lượng thân thiện môi trường CNG, LNG, điện...

Cùng với đó, sự phát triển của dịch vụ xe ôm và xe dịch vụ dưới 9 chỗ cạnh tranh với xe buýt, với đặc thù có thể vận chuyển từ điểm đón đến điểm dừng theo yêu cầu của hành khách, phục vụ người dân trong hẻm nhỏ mà xe buýt không thực hiện được. Trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, lĩnh vực vận chuyển hành khách công cộng bị ảnh hưởng nhiều nhất và chịu tác động sớm hơn vận chuyển hàng hóa, hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn, giảm đến 90% số chuyến khai thác, doanh thu sụt giảm.

Ông Trần Bá Luận, nhấn mạnh: “Lĩnh vực vận tải hành khách công cộng không thuần túy là một ngành kinh tế, kỹ thuật hay dịch vụ mà bản thân nó là tổng hòa các yếu tố mang tính xã hội rất cao. Lĩnh vực dịch vụ này ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết người dân tại khu vực đô thị, đòi hỏi phải duy trì lâu dài với nguồn tài chính rất lớn và ổn định từ ngân sách. Lợi ích kinh tế mang lại của vận tải hành khách công cộng là không thể định lượng. Nếu chỉ đánh giá hiệu quả ở góc độ tài chính đơn thuần sẽ dẫn đến ngộ nhận đây là một dịch vụ tốn kém chi phí và không mang lại hiệu quả, không sinh lời, từ đó việc đầu tư nguồn lực không tương xứng với nhu cầu phát triển, hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ chắp vá, thiếu đồng bộ, trì trệ, việc thất bại là khó tránh khỏi”.

Giải pháp để đạt mục tiêu đề ra

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hướng “tiện dụng cho hành khách, chất lượng tốt, văn minh và thân thiện với môi trường”, đạt tỷ lệ 15% đến 20% người dân tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND tỉnh gia hạn thời gian thực hiện đề án.

Xe buýt tập kết tại Bến xe khách Bình Dương.

Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt​; đồng thời triển khai các chính sách của đề án như hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp vận tải, hỗ trợ giá dịch vụ lưu đậu, giá vé cho người dân…Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 2 trạm cung cấp nhiên liệu CNG, Sở sẽ hướng dẫn, kêu gọi các doanh nghiệp vận tải thực hiện đổi mới phương tiện trong giai đoạn còn lại của Đề án; đấu thầu để thực hiện khai thác các tuyến xe buýt mở mới.

Bên cạnh đó, Sở tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân, nhất là học sinh, sinh viên lựa chọn xe buýt là phương tiện đi lại. Song song với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng cần nâng cao tính tiện nghi của dịch vụ; đảm bảo an ninh, an toàn giao thông; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo ông Trần Bá Luận, nếu thực hiện đồng bộ các chính sách và giải pháp của Đề án sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn, giảm mật độ giao thông trên đường, hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, góp phần quan trọng xây dựng Thành phố Thông minh Bình Dương “văn minh - hiện đại” trong tương lai.

Xuân Hà

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文