Bỏ phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải phải có lộ trình

10:24 22/10/2017
Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. 

Đơn vị này cho rằng, quy định các xe ôtô tải phải dán phù hiệu, biển hiệu mới được lưu thông đang trở thành một loại “giấy phép con” gây khó khăn cho chủ doanh nghiệp, chủ xe và phản khoa học.

Chưa đồng tình với quan điểm của VCCI, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, việc thực hiện cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải đã được thực hiện cách đây hàng chục năm và đã mang lại những hiệu quả nhất định như việc quản lý phương tiện và doanh nghiệp vận tải đã thuận lợi và quy củ hơn nhiều.

“Làm việc trong hiệp hội, tôi cũng đã và từng nghe phản ánh từ một số doanh nghiệp trong việc bị gây “khó” khi đi xin cấp phù hiệu tại một số địa phương, thế nhưng, tôi nghĩ cần tìm cách khắc phục từ gốc, đơn giản hoá thủ tục nhưng không phải vì thế mà bỏ quy định này”, ông Thanh lý giải thêm.

Nhìn vào phù hiệu, lực lượng chức năng sẽ xác định được xe khách vi phạm của đơn vị nào để xử lý.

Vận tải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nếu không quản lý sẽ rối loạn thị trường vận tải. “Mục tiêu chính của việc cấp phù hiệu là giúp các cơ quan chức năng dễ xác định xe đó thuộc doanh nghiệp nào, nếu có vấn đề gì xảy ra.

Đây cũng là cơ sở để quản lý đầu xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Liên quan đến đầu xe sẽ là chi phí và thuế đối với hoạt động vận tải của doanh nghiệp…”, ông Thanh nói và đề xuất, trước mắt chúng ta chưa thể bỏ quy định, song về lâu dài cũng nên tính đến việc làm sao tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp mà cơ quan quản lý vẫn có thể quản lý tốt.

 Trước đề xuất trên, đại diện Phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết: “Điều 23, Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng người điều khiển xe ôtô chở hành khách, ôtô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ điều khiển xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu (biển hiệu) theo quy định, hoặc có nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng phù hiệu (biển hiệu) không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng”.

“ Nếu bỏ quy định về cấp phù hiệu, thì sẽ thay thế bằng cái gì để quản lý doanh nghiệp?”, vị này băn khoăn. Bấy lâu nay chúng ta đã và đang làm rất tốt việc này. Vì có phù hiệu nên việc kiểm soát trên đường của lực lượng chức năng cũng dễ dàng, thuận lợi hơn. Đơn vị kinh doanh vận tải cũng biết “kìm” mình hơn. Thị trường kinh doanh vận tải vốn phức tạp, nay thả nổi thì diễn biến khó lường hơn nhiều.

Đại diện Phòng Vận tải cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, riêng Sở GTVT Hà Nội mỗi tháng thu hồi tới vài trăm phù hiệu ôtô có thời hạn do vi phạm về tốc độ, hành trình. Qua đây cũng ghi nhận, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm sau khi bị nhắc nhở cũng đã tự biết nhắc  tài xế của mình chấp hành luật nghiêm hơn.

Trên phương diện nhà quản lý, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ quan điểm: Theo Nghị định 86/2014, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô bao gồm 2 hình thức (kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp), trong đó quy định rõ các loại hình kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô, các quy định về vận tải người nội bộ.

Để quản lý mỗi loại hình kinh doanh này cần phải có các phù hiệu, biển hiệu cho phương tiện. Việc gắn phù hiệu trên xe là cơ sở để xác nhận xe đó thuộc đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Việc cấp, quản lý và sử dụng phù hiệu cho từng loại phương tiện là thực sự cần thiết. Đây cũng là một trong những công cụ hữu ích để các lực lượng chức năng phân biệt và xử lý vi phạm.

Hiện nay, Bộ GTVT đang ứng dụng và hoàn thiện phần mềm quản lý hoạt động vận tải đường bộ. Dự kiến đến năm 2020, hệ thống sẽ có đầy đủ dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải, khi đó Bộ GTVT sẽ nghiên cứu bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu, bà Hiền cho biết thêm.

Sở GTVT Hà Nội vừa có quyết định thu hồi 483 phù hiệu ôtô. Trong đó, 69 phù hiệu “Taxi Hà Nội”, 238 phù hiệu “Xe hợp đồng”, 16 phù hiệu “Container”, 72 phù hiệu “Xe tải”, 5 phù hiệu “Xe đầu kéo” của 214 đơn vị vận tải. Lý do thu hồi do trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, các phương tiện trên có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km chạy xe hoặc có 10% số ngày xe hoạt động, người lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục (vi phạm mục g, khoản 4, Điều 22 Thông tư số 10/2015 của Bộ GTVT). Thời gian thu hồi một tháng.  Ngoài 483 xe bị thu hồi phù hiệu, Thanh tra GTVT cũng nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục đối với 2.678 xe của 1.159 đơn vị vận tải vi phạm tốc độ lần đầu với các lỗi vi phạm nêu trên.
Đặng Nhật

Phòng, phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo BĐBP Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát kinh tế Công An tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục Hải Quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển trái phép 212 kg pháo hoa qua biên giới.

Trưa 16/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và các đơn vị nghiệp vụ liên quan triệt phá đường dây vận chuyển 58 kg ma túy.

Chủ đề thảo luận của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 29 (COP29) là vấn đề tiền bạc. Ai sẽ chi trả cho các nước đang phát triển để giải quyết hậu quả của biến đổi khí hậu?

Dù 930 căn hộ đã được bàn giao cho cư dân từ năm 2019, nhưng đến tháng 5/2023 chủ đầu tư chung cư Saigon Gateway ở TP Thủ Đức là Công ty CP BĐS Hiệp Phú Land (HPL) mới có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho cư dân. Tình trạng này khiến người mua nhà phản ứng gay gắt về việc chậm được cấp sổ hồng…

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2024 đã diễn ra vào sáng ngày 16/11. Đây là giải thưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Thời gian qua, chính quyền địa phương, các ban ngành, nhất là Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện đã vận dụng tối đa nguồn lực, trở thành điểm tựa, hỗ trợ cho những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, lao động vươn lên trong cuộc sống…

Xung đột Israel-Palestine từ lâu đã trở thành tâm điểm trong quan hệ quốc tế, với giải pháp hai nhà nước được nhiều người coi là chìa khóa để đạt được hòa bình lâu dài. Tuy nhiên, sau nhiều năm chiến tranh và đau thương, phần lớn người Palestine đã mất niềm tin vào giải pháp này, cho rằng đó là một giấc mơ không thể thành hiện thực.

Theo một số nguồn tin quân sự, kể từ tuần trước, các lực lượng Nga đã tăng gấp đôi cường độ tấn công của họ trên một số mặt trận, trong bối cảnh ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và thời gian tới có khả năng sẽ diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình. Đặc biệt, việc Nga nối lại các hoạt động quân sự ở Zaporizhzhia từ đầu tháng 10 cho thấy khả năng Moscow sẽ mở đợt tấn công lớn nhằm vào khu vực này.

Ngày 4/11 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất một số giải pháp bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, di vật sau vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chùa Xuân Lũng (xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).

Sáng 16/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên (Tây Ninh) cho biết, vừa phối hợp cùng Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ Huỳnh Văn Thanh (SN 1989, ngụ Trà Vinh), Chung Diệu Long (SN 1988, ngụ TP Hồ Chí Minh) để điều tra, làm rõ hành vi trộm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Một buổi tối trung tuần tháng 11/2024, lớp học tình thương nằm bên đầm Sam (thuộc đầm phá Tam Giang) ở khu tái định cư (TĐC) Đập Góc, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) sáng trưng ánh đèn điện cùng nhiều tiếng cười nói của các em học sinh. Như thường lệ, cứ vào buổi tối có 20 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ở khu TĐC Đập Góc lại mang sách vở đến lớp học miễn phí này để được thầy Hòa dạy kèm viết chữ, tập đọc và làm Toán. Bên trong phòng học rộng gần 50m2 với những bộ bàn ghế gỗ được kê san sát, các em học sinh cần mẫn ngồi viết chữ theo hướng dẫn của thầy Hòa. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文