Cấm xe khách sang đảo Cát Bà: Sao cơ quan quản lý không lấy ý kiến người dân?

11:13 31/01/2018
Sau gần một tuần thực hiện lệnh cấm xe ôtô khách từ 12 chỗ qua phà sang đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) đã bộc lộ nhiều hạn chế, không chỉ gây bất tiện mà còn khiến du khách tăng chi phí.

Nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành bức xúc do không nắm được thông tin nên không có lộ trình chuẩn bị…

Vì mục đích bảo vệ môi trường?

Với mục tiêu là giảm thiểu khí thải carbon gây ô nhiễm môi trường, TP Hải Phòng đã thực hiện lệnh cấm xe khách từ 12 chỗ qua phà Gót sang đảo Cát Bà. 

Theo đó từ sáng 25-1, thực hiện theo thông báo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng, phà Gót thuộc Công ty cổ phần đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng đã không cho xe khách từ 12 chỗ qua phà đi sang đảo Cát Bà. 

Để thay thế các phương tiện bị cấm, TP Hải Phòng cho 1 hãng xe chở khách trên đảo là Công ty CP vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này tại bến phà Gót mặc dù không phải lúc cao điểm của mùa du lịch nhưng vẫn nhốn nháo. Các phương tiện chở khách từ 12 chỗ ngồi chủ yếu phục vụ khách nước ngoài dừng lại đầu bến, du khách được thả xuống ai nấy đều lỉnh kỉnh hành lý đi bộ xuống phà. Trong nhà chờ, những hành khách khác cũng đang trong tình cảnh ôm hành lý vạ vật chờ qua phà.

Chủ hãng xe tuyến Cát Bà – Sa Pa Phạm Văn Hoàn cho biết, xe chở khách du lịch của ông về tới đây đã bị chặn lại, do không có điểm đỗ đã phải nhanh chóng quay đầu. Trong khi đó hành khách không có điểm ngồi chờ cứ phải vạ vật ôm hành lý chờ ở bến phà. Nhiều hành khách đã phản ứng vì họ phải tự mang vác hành lý qua phà hết sức bất tiện.

Đại diện Bến phà Gót cho biết, nhiều nhà xe, hãng du lịch lữ hành đã tỏ thái độ bức xúc khi bị từ chối chuyên chở. Tuy nhiên theo quy định, nhân viên bến phà phải mất khá nhiều thời gian giải thích để cho tất cả lái phụ xe phải tuân thủ...

Trước hạn chế do lệnh cấm xe ôtô từ 12 chỗ qua phà của TP Hải Phòng, sáng 29-1, Hội Doanh nghiệp – Doanh nhân Cát Hải đã tiến hành cuộc họp bất thường đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng. 

Trong đó Hội Doanh nghiệp – Doanh nhân đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý, như về cơ sở hạ tầng chưa có bãi đỗ xe, chưa có điểm quay đầu xe, chưa có nhà chờ đủ điều kiện. Đối với du khách, nhất là người già và trẻ nhỏ sẽ khó khăn trong việc di chuyển do người thân không hỗ trợ được vì phải vận chuyển hành lý. 

Đối với các công ty du lịch lữ hành sẽ không chủ động xây dựng được các tour liên vùng, cũng như giá tour sẽ bị đẩy lên rất nhiều và hướng dẫn viên lại không quản lý được khách của mình, du khách còn phải mất thêm khoảng 2 giờ đồng hồ cho hành trình của mình sau 4 lần trung chuyển…

Cũng theo Hội Doanh nghiệp – Doanh nhân, lệnh cấm còn ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người dân địa phương. Đầu tiên là Cát Bà sẽ mất đi sự cạnh tranh với các vùng miền khác, như Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Long. Thêm vào đó, lượng tiêu thụ sản phẩm địa phương, như nước mắm, hải sản, đồ mỹ nghệ sẽ giảm do khó khăn trong việc trung chuyển…

Du khách phải khá vất vả xuống phà sang đảo Cát Bà.

Hay vì lợi ích nhóm?

Để bảo vệ môi trường cho đảo Cát Bà, lẽ ra hệ thống xe trung chuyển phải được thay thế bằng phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe điện hoặc sử dụng năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên hãng xe được chọn cũng chỉ dùng phương tiện vận tải bình thường, nhiều phương tiện còn không bằng xe của các hãng du lịch lữ hành. Nhiều nhà xe và doanh nghiệp du lịch lữ hành bức xúc đặt câu hỏi TP Hải Phòng lấy căn cứ gì chỉ để cho một doanh nghiệp có cùng loại phương tiện hoạt động (?).

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp vận tải hành khách, doanh nghiệp bao được tuyến vận tải hành khách trên đảo Cát Bà sẽ được hưởng lợi rất lớn. Với lượng du khách khoảng 2 triệu lượt/năm, giá vé 25 nghìn đồng/người, tương đương mức thu 1 nghìn đồng/km, doanh thu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT khẳng định lệnh cấm xe ôtô từ 12 chỗ qua phà được thực hiện nhằm giảm thiểu lượng khí thải từ phương tiện vận tải chứ không có "lợi ích nhóm".

Cũng theo ông Quang, trước khi thực hiện lệnh cấm, chỉ có 2 đơn vị là Công ty CP đường bộ Hải Phòng và Công ty CP thương mại và dịch vụ Đất Cảng gửi phương án đến Sở GTVT Hải Phòng, đề nghị được thực hiện vận chuyển khách ở tuyến đường nói trên. 

Theo đó, Sở GTVT đã đề xuất cho Công ty CP vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng tổ chức vận chuyển khách du lịch từ bên kia phà Gót (bến Cái Viềng) về thị trấn Cát Bà và ngược lại.

Dự kiến trong một vài ngày tới, UBND huyện Cát Hải sẽ chủ trì cùng với các ngành chức năng sẽ tiến hành cuộc họp để trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp. 

Rất nhiều ý kiến người dân và doanh nghiệp vận tải cho rằng, lẽ ra cơ quan quản lý cần lấy ý kiến của họ trước khi áp dụng một quyết định hành chính. 

Nhưng ngược lại, việc ra quyết định vội vàng đã để lại hậu quả gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách, bất bình cho các nhà xe và giảm hấp dẫn trong môi trường thu hút đầu tư.

V.Huy

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文