Cán bộ, công chức phải nêu gương không lái xe khi đã uống rượu bia

09:32 12/10/2018
Ngày 11-10, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV/2018.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia trong 9 tháng đầu năm 2018 (tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-9-2018), toàn quốc xảy ra hơn 13.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết trên 6.000 người, bị thương trên 10.000 người. 

"Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%, trên 9% do vi phạm tốc độ xe chạy, gần 10% do chuyển hướng không chú ý, trên 7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe, gần 4% do sử dụng rượu bia và trên 36% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể", ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ ra những tồn tại, yếu kém, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT quốc gia cần sớm được khắc phục; yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT; cương quyết không để tiếp tục xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với các vấn đề lớn như xử lý rốt ráo “điểm đen” tai nạn giao thông ngay trong năm 2019, cần tập trung nguồn lực thực hiện, không để kéo dài. 

Việc kiểm tra và đánh giá việc thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe, kiểm định chất lượng phương tiện xe cơ giới, kiểm tra nồng độ cồn hoặc chất ma tuý với lái xe cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, trách nhiệm rõ ràng nhằm tạo chuyển biến rõ rệt; khi có TNGT, lực lượng chức năng phải kiểm tra, xem xét đến nơi đến chốn, công minh, truy trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm nếu có vi phạm...

Về hoạt động của xe ôm công nghệ đang phát triển rầm rộ hiện nay, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Bộ Công an có điều tra, nghiên cứu, bảo đảm điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi cấp phép hoạt động, hạn chế những tác động tiêu cực về trật tự an toàn của loại hình này.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị MTTQ phối hợp với các đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân tự quản về bảo đảm ATGT; đồng thời, có giải pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng, hiệu quả công tác bảo đảm ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trong các nhà trường, bệnh viện trong tuyên truyền văn hóa giao thông.

Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý 4 và dịp cao điểm cuối năm.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, các Sở GTVT tăng cường thực hiện bảo đảm điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm; xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, làm gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt; siết chặt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe kinh doanh vận tải...

Bộ Công an tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông gắn với tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo các chuyên đề; tập trung xử lý nghiêm vi phạm của xe ôtô kinh doanh vận tải, lái xe vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi điều khiển phương tiện, vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT, quản lý hành lang ATGT trên địa bàn phụ trách. 

Quy định về quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện và Công an huyện trong quản lý tải trọng xe; sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính điều tiết từ Trung ương về để trang bị cân xách tay cho Công an huyện để thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu mối hàng hóa (mỏ vật liệu, cảng, nhà máy)...

Phương Thuỷ

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文