Cần có phương án hợp lý đặt trạm BOT thu phí hầm đường bộ Hải Vân 2

08:11 28/05/2018
Dự án mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông Hải Vân 2 được khởi công vào tháng 2-2017 và sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ với hầm Hải Vân 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, một vấn đề khiến người dân và các doanh nghiệp vận tải lo ngại là trạm thu phí BOT hầm Hải Vân 2 dự kiến sẽ được chủ đầu tư dự án đặt ở phía Nam hầm Hải Vân, cách trạm BOT Bắc Hải Vân chỉ 10km…

Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất nước, có chiều dài toàn tuyến 12km, trong đó đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km, hầm dài 6,2km, đường dẫn phía Nam dài 4km. Nhận định hầm Hải Vân 1 không đủ đáp ứng lưu lượng phương tiện đang gia tăng như hiện nay nên năm 2016, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án mở rộng hầm Hải Vân 2. 

Dự án gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2 là mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe, mở rộng cầu, đường dẫn 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020. 

Dự án do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, theo đó hầm Hải Vân 2 được thiết kế 2 ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều; mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành, bảo dưỡng rộng 1m… 

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục như Trung tâm cứu hộ cứu nạn, PCCC, trạm thu phí, trạm dừng đỗ kỹ thuật… Mặc dù hầm Hải Vân 2 đang được triển khai thi công, song dự kiến chủ đầu tư sẽ đặt trạm thu phí của hầm này ở phía Nam Hải Vân khiến người dân và các doanh nghiệp vận tải, lữ hành ở Huế và Đà Nẵng không kém phần lo lắng.

Trạm BOT Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia được đặt sát hầm Hải Vân.

Qua tìm hiểu được biết, từ tháng 8-2016, trạm BOT Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) do Công ty CP BOT Phước Tượng-Phú Gia làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng được đặt tại phía Bắc hầm Hải Vân, cách hầm Phú Gia 11km. 

Điểm đặt trạm thu phí này từng bị người dân, các doanh nghiệp vận tải ở thị trấn Lăng Cô và TP Đà Nẵng lên tiếng phản ứng dữ dội. Bởi lẽ, dù không đi qua 2 hầm Phước Tượng-Phú Gia, người dân Lăng Cô đi Đà Nẵng vẫn phải trả phí và ngược lại, xe của người dân ở Đà Nẵng đi ra Lăng Cô, chưa đến 2 hầm trên cũng phải trả phí. 

Ngay sau khi có yêu cầu của Bộ GTVT, chủ đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia đã thực hiện chính sách miễn phí qua trạm cho hơn 110 phương tiện ôtô ở thị trấn Lăng Cô chạy tuyến cố định vào TP Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, ở tuyến ngược lại và nhiều đơn vị vận tải ở khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô khi đi vào phía Nam không qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí cho mỗi chuyến qua trạm. Vì thế hiện họ rất lo lắng nếu có thêm một trạm thu phí mới được đặt ở phía Nam Hải Vân. 

Ông Nguyễn Văn Minh, chủ một doanh nghiệp vận tải thường xuyên chở hàng hóa ở cảng Chân Mây vào các tỉnh phía Nam cho biết: “Không những tôi mà nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải khác cũng đang rất băn khoăn, lo lắng trước thông tin trạm thu phí hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 sẽ được đơn vị đầu tư cho xây dựng và lắp đặt tại phía Nam Hải Vân (TP Đà Nẵng). Nếu như thế thì trạm BOT này chỉ cách trạm BOT hầm Phước Tượng- Phú Gia đặt ở phía Bắc Hải Vân 10km. Điều đó đồng nghĩa, các xe đi từ Đà Nẵng đến trước hầm Hải Vân phải trả tiền phí lưu thông qua hầm, sau khi ra khỏi hầm lại tiếp tục trả phí cho dự án Phước Tượng- Phú Gia là quá bất hợp lý”. 

Về vấn đề này, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, khi trạm thu phí Bắc Hải Vân của Công ty CP BOT Phước Tượng-Phú Gia được lắp đặt thì dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 chưa được hình thành và triển khai thi công. 

Sau khi dự án này triển khai đã nảy sinh thêm một trạm thu phí trên địa bàn tỉnh cũng như vấn đề khoảng cách với trạm Bắc Hải Vân. “Qua nhiều cuộc họp, Sở đã đưa ra một số phương án tham mưu cho UBND tỉnh. Theo đó, nguyên tắc UBND tỉnh là hiện trên địa bàn tỉnh không thể đặt thêm một trạm thu phí nào nữa. Do đó, UBND tỉnh đã tham mưu cho Bộ GTVT tạo điều kiện cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mua luôn dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia để nhà đầu tư này tiến hành thu phí một điểm nhưng hiện Bộ vẫn chưa có thông tin trả lời”, ông Diễn nói.

Được biết vào tháng 3-2018, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ phương án tổ chức lại các trạm thu phí khu vực hầm Hải Vân. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn hai dự án hầm Hải Vân 2 và hầm Phước Tượng-Phú Gia. 

Ưu điểm của phương án này là giảm bớt một trạm thu phí gần hầm Hải Vân và giảm chi phí xây dựng trạm mới. Nếu như phương án này được phê duyệt thì trong tương lai, mức phí tại trạm Bắc Hải Vân sẽ cao hơn các trạm khác trên QL1 do thu phí hoàn vốn cho 2 dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định do trạm đặt trên đường dẫn phía Bắc vào hầm Hải Vân nên người dân có sự lựa chọn đi đèo Hải Vân không mất phí.

Anh Khoa

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn GTGT, trốn thuế, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc của công ty này.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Trung Hậu 68, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang và các đơn vị liên quan.

Theo điều tra, Công ty CP đầu tư xây dựng Hùng Phát Group (có địa chỉ tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), nay đổi tên thành Công ty CP tập đoàn đầu tư Hùng Phát Group (địa chỉ số 6 phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) do Lê Phú Long (SN 1989, quê quán tỉnh Thanh Hóa, trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là đại diện pháp luật.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Chủ tịch HĐTV Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) Trần Tuyết Mai đã sử dụng sai Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) gây thiệt hại hơn 317 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can Mai còn dùng hai hệ thống sổ sách kế toán để không đóng hàng chục tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 10/1, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiến hành luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 144 bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam) ĐKVN), 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Ngày 10/1, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty Thương mại Dịch vụ Hoàng Gia), Trần Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land) cùng 7 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Chiều 10/1, Trung tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Công an TP Cần Thơ. Về phía địa phương có đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chủ trì hội nghị. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文