Cần có phương án hợp lý đặt trạm BOT thu phí hầm đường bộ Hải Vân 2

08:11 28/05/2018
Dự án mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông Hải Vân 2 được khởi công vào tháng 2-2017 và sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ với hầm Hải Vân 1 vào năm 2020. Tuy nhiên, một vấn đề khiến người dân và các doanh nghiệp vận tải lo ngại là trạm thu phí BOT hầm Hải Vân 2 dự kiến sẽ được chủ đầu tư dự án đặt ở phía Nam hầm Hải Vân, cách trạm BOT Bắc Hải Vân chỉ 10km…

Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất nước, có chiều dài toàn tuyến 12km, trong đó đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km, hầm dài 6,2km, đường dẫn phía Nam dài 4km. Nhận định hầm Hải Vân 1 không đủ đáp ứng lưu lượng phương tiện đang gia tăng như hiện nay nên năm 2016, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án mở rộng hầm Hải Vân 2. 

Dự án gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2 là mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe, mở rộng cầu, đường dẫn 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020. 

Dự án do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, theo đó hầm Hải Vân 2 được thiết kế 2 ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều; mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành, bảo dưỡng rộng 1m… 

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục như Trung tâm cứu hộ cứu nạn, PCCC, trạm thu phí, trạm dừng đỗ kỹ thuật… Mặc dù hầm Hải Vân 2 đang được triển khai thi công, song dự kiến chủ đầu tư sẽ đặt trạm thu phí của hầm này ở phía Nam Hải Vân khiến người dân và các doanh nghiệp vận tải, lữ hành ở Huế và Đà Nẵng không kém phần lo lắng.

Trạm BOT Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia được đặt sát hầm Hải Vân.

Qua tìm hiểu được biết, từ tháng 8-2016, trạm BOT Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) do Công ty CP BOT Phước Tượng-Phú Gia làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng được đặt tại phía Bắc hầm Hải Vân, cách hầm Phú Gia 11km. 

Điểm đặt trạm thu phí này từng bị người dân, các doanh nghiệp vận tải ở thị trấn Lăng Cô và TP Đà Nẵng lên tiếng phản ứng dữ dội. Bởi lẽ, dù không đi qua 2 hầm Phước Tượng-Phú Gia, người dân Lăng Cô đi Đà Nẵng vẫn phải trả phí và ngược lại, xe của người dân ở Đà Nẵng đi ra Lăng Cô, chưa đến 2 hầm trên cũng phải trả phí. 

Ngay sau khi có yêu cầu của Bộ GTVT, chủ đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia đã thực hiện chính sách miễn phí qua trạm cho hơn 110 phương tiện ôtô ở thị trấn Lăng Cô chạy tuyến cố định vào TP Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, ở tuyến ngược lại và nhiều đơn vị vận tải ở khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô khi đi vào phía Nam không qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí cho mỗi chuyến qua trạm. Vì thế hiện họ rất lo lắng nếu có thêm một trạm thu phí mới được đặt ở phía Nam Hải Vân. 

Ông Nguyễn Văn Minh, chủ một doanh nghiệp vận tải thường xuyên chở hàng hóa ở cảng Chân Mây vào các tỉnh phía Nam cho biết: “Không những tôi mà nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải khác cũng đang rất băn khoăn, lo lắng trước thông tin trạm thu phí hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 sẽ được đơn vị đầu tư cho xây dựng và lắp đặt tại phía Nam Hải Vân (TP Đà Nẵng). Nếu như thế thì trạm BOT này chỉ cách trạm BOT hầm Phước Tượng- Phú Gia đặt ở phía Bắc Hải Vân 10km. Điều đó đồng nghĩa, các xe đi từ Đà Nẵng đến trước hầm Hải Vân phải trả tiền phí lưu thông qua hầm, sau khi ra khỏi hầm lại tiếp tục trả phí cho dự án Phước Tượng- Phú Gia là quá bất hợp lý”. 

Về vấn đề này, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, khi trạm thu phí Bắc Hải Vân của Công ty CP BOT Phước Tượng-Phú Gia được lắp đặt thì dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 chưa được hình thành và triển khai thi công. 

Sau khi dự án này triển khai đã nảy sinh thêm một trạm thu phí trên địa bàn tỉnh cũng như vấn đề khoảng cách với trạm Bắc Hải Vân. “Qua nhiều cuộc họp, Sở đã đưa ra một số phương án tham mưu cho UBND tỉnh. Theo đó, nguyên tắc UBND tỉnh là hiện trên địa bàn tỉnh không thể đặt thêm một trạm thu phí nào nữa. Do đó, UBND tỉnh đã tham mưu cho Bộ GTVT tạo điều kiện cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mua luôn dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia để nhà đầu tư này tiến hành thu phí một điểm nhưng hiện Bộ vẫn chưa có thông tin trả lời”, ông Diễn nói.

Được biết vào tháng 3-2018, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ phương án tổ chức lại các trạm thu phí khu vực hầm Hải Vân. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn hai dự án hầm Hải Vân 2 và hầm Phước Tượng-Phú Gia. 

Ưu điểm của phương án này là giảm bớt một trạm thu phí gần hầm Hải Vân và giảm chi phí xây dựng trạm mới. Nếu như phương án này được phê duyệt thì trong tương lai, mức phí tại trạm Bắc Hải Vân sẽ cao hơn các trạm khác trên QL1 do thu phí hoàn vốn cho 2 dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định do trạm đặt trên đường dẫn phía Bắc vào hầm Hải Vân nên người dân có sự lựa chọn đi đèo Hải Vân không mất phí.

Anh Khoa

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文