Cần đầu tư sửa chữa quốc lộ 15D đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay
- Dừng thu phí nếu sửa chữa quốc lộ 5 không đảm bảo
- Gần 110 tỷ đồng sửa chữa Quốc lộ 1A qua Phú Yên
- Phải đảm bảo an toàn khi sửa chữa quốc lộ 5
Thượng tá Nguyễn Xuân Linh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay cho biết, đoạn đường trên vốn khó khăn trong đi lại do đi qua địa hình rừng núi hiểm trở với khá nhiều đèo, dốc và khúc cua khuỷu tay, nay do mưa lũ dài ngày, hầu hết bị sạt, xói lở thành ổ gà, ổ voi, càng trở nên khó khăn, nguy hiểm hơn…
Đi khảo sát đoạn đường trên, chúng tôi mất tới gần 1 giờ đồng hồ mới đến được Cửa khẩu Quốc tế La Lay. Nhiều điểm hai bên đường bị sạt lở, đất, đá tràn ra lòng đường. Nhiều điểm mặt đường bị bung, xói lở, tạo thành các ổ gà ổ voi, gây khó khăn rất lớn cho các phương tiện qua lại.
Đường sá qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay hiện đang rất lầy lội. |
Tìm hiểu được biết, năm 2014, Cửa khẩu La Lay tỉnh Quảng Trị được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế. Các bộ, ngành và tỉnh Quảng Trị đã từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, hiện tại chúng vẫn còn rất nhiều thiếu thốn.
Đặc biệt, cửa khẩu này, sau 6 năm thành cửa khẩu quốc tế, khu nhà kiểm soát liên hợp vẫn đang trong tình trạng xây dựng dang dở. Các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, Hải quan… vẫn đang phải làm việc trong những căn nhà tạm chật hẹp, với điều kiện ăn ở, sinh hoạt rất thiếu thốn. Cửa khẩu này cũng chưa có khu vực kiểm hóa, kho chứa hàng, bãi đỗ xe đảm bảo và nhiều công trình phụ trợ cần thiết khác...
Theo ông Bùi Thanh San, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị, Cửa khẩu Quốc tế La Lay đóng một vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ thắt chặt mối quan hệ hữu nghị 2 nước Việt - Lào anh em, mà còn thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch, giao lưu hợp tác phát triển, củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên giới.
Trước thực trạng đường sá bị hư hỏng nặng, hệ thống hạ tầng xuống cấp và chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, tương xứng, đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Quảng Trị cần sớm có giải pháp nhằm đảm bảo lợi ích lớn trước mắt và lâu dài.