Xây sân bay Long Thành:

Cần hết sức thận trọng với nhà thầu ngoại không đủ năng lực kỹ thuật

07:45 03/09/2017
Đầu tháng 9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án sân bay quốc tế Long Thành. Trước đó, dư luận cũng từng dấy lên lo ngại khi có nhà đầu tư trong nước muốn phối hợp cùng nhà đầu tư Trung Quốc tham gia dự án này.


Tại buổi làm việc này, Bộ GTVT đã thống nhất định hướng ACV vẫn là Tổng công ty Nhà nước có vai trò chủ đạo trong đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không nói chung, trong đó có sân bay Long Thành.  

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu lãnh đạo ACV tiếp tục thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư, chậm nhất đầu năm 2019 phải hoàn thiện hồ sơ gửi các bộ ngành lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm. Đồng thời phối hợp với tỉnh Đồng Nai trong thực hiện các thủ tục cho công tác giải phóng mặt bằng.

Một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đã quan tâm đến dự án sân bay Long Thành và tìm kiếm cơ hội được tham gia.

Ngoài chi phí giải phóng mặt bằng, toàn bộ chi phí xây dựng sân bay Long Thành không thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước hoặc từ nguồn liên quan đến nợ công của Chính phủ mà phải tự huy động từ bên ngoài. Trên cơ sở đó, ACV phải chủ động chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. 

Về phía ACV đã chuẩn bị khoảng hơn 40.000 tỉ đồng cho cả 2 giai đoạn đầu tư, từ năm 2019 -2021 và giao đoạn từ năm 2022 – 2025 để có thể khởi công dự án ngay sau khi được Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi. Đây cũng là nguồn lực quan trọng với tư cách là phần vốn đối ứng Nhà nước để thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư.

Về tiến độ của dự án, một nguồn tin cho biết hiện nay ACV đang trong quá trình lên phương án kêu gọi nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Khi hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ báo cáo Bộ GTVT để bộ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua. Chỉ khi Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi thì mới chốt được các hạng mục đầu tư, hình thức đầu tư, phương thức huy động vốn, tổ chức đấu thầu. Trong khi Quốc hội chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi làm cơ sở khởi công dự án thì một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đã quan tâm đến dự án quan trọng này và tìm kiếm cơ hội được tham gia.

Mới đây, Tập đoàn Geleximco đã tái đề nghị Chính phủ cho phép tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đang khiến dư luận dấy lên lo ngại vì theo đề xuất, Geleximco sẽ cùng đối tác Trung Quốc là Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Duong Quang (KAIDI) thực hiện dự án. Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV, Geleximco kết hợp với nhà đầu tư Trung Quốc nên phải xem họ đầu tư toàn bộ hay là tham gia một số hạng mục. Nếu Geleximco kiến nghị Chính phủ tham gia đầu tư một số hạng mục là hợp lý nhưng nếu kiến nghị đầu tư toàn bộ sân bay Long Thành thì không phù hợp. Đối với doanh nghiệp đầu tư hạ tầng sân bay phải có đủ các điều kiện về năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực này. Hiện nay chưa thể đánh giá được vì Geleximco mới chỉ đưa ra ý tưởng, chưa rõ nguồn vốn đầu tư và các  điều kiện cụ thể. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, xây dựng sân bay Long Thành cần hết sức thận trọng đối với nhà thầu Trung Quốc. Về nguyên tắc, Luật Đấu thầu không phân biệt đối xử đối với bất cứ doanh nghiệp nào, càng không phân biệt doanh nghiệp đến từ quốc gia nào. Nhưng ngay từ vòng dự thầu, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện về vốn, kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật… mới được tiếp nhận hồ sơ, chưa nói đến việc có trúng thầu hay không. 

Thực tiễn cho thấy nhiều nhà thầu của Trung Quốc tham gia vào các công trình của Việt Nam có năng lực yếu kém, khiến các công trình bị chậm tiến độ, đội vốn, thi công thiếu an toàn… Do đó phải có tiêu chí cụ thể để loại bỏ các nhà thầu năng lực yếu kém; đặc biệt khâu chấm thầu phải giao cơ quan độc lập, khách quan thực hiện, không nên giao chủ đầu tư.

Đặng Nhật

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文