Xây sân bay Long Thành:

Cần hết sức thận trọng với nhà thầu ngoại không đủ năng lực kỹ thuật

07:45 03/09/2017
Đầu tháng 9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án sân bay quốc tế Long Thành. Trước đó, dư luận cũng từng dấy lên lo ngại khi có nhà đầu tư trong nước muốn phối hợp cùng nhà đầu tư Trung Quốc tham gia dự án này.


Tại buổi làm việc này, Bộ GTVT đã thống nhất định hướng ACV vẫn là Tổng công ty Nhà nước có vai trò chủ đạo trong đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không nói chung, trong đó có sân bay Long Thành.  

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu lãnh đạo ACV tiếp tục thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư, chậm nhất đầu năm 2019 phải hoàn thiện hồ sơ gửi các bộ ngành lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm. Đồng thời phối hợp với tỉnh Đồng Nai trong thực hiện các thủ tục cho công tác giải phóng mặt bằng.

Một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đã quan tâm đến dự án sân bay Long Thành và tìm kiếm cơ hội được tham gia.

Ngoài chi phí giải phóng mặt bằng, toàn bộ chi phí xây dựng sân bay Long Thành không thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước hoặc từ nguồn liên quan đến nợ công của Chính phủ mà phải tự huy động từ bên ngoài. Trên cơ sở đó, ACV phải chủ động chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. 

Về phía ACV đã chuẩn bị khoảng hơn 40.000 tỉ đồng cho cả 2 giai đoạn đầu tư, từ năm 2019 -2021 và giao đoạn từ năm 2022 – 2025 để có thể khởi công dự án ngay sau khi được Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi. Đây cũng là nguồn lực quan trọng với tư cách là phần vốn đối ứng Nhà nước để thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư.

Về tiến độ của dự án, một nguồn tin cho biết hiện nay ACV đang trong quá trình lên phương án kêu gọi nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Khi hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ báo cáo Bộ GTVT để bộ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua. Chỉ khi Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi thì mới chốt được các hạng mục đầu tư, hình thức đầu tư, phương thức huy động vốn, tổ chức đấu thầu. Trong khi Quốc hội chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi làm cơ sở khởi công dự án thì một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đã quan tâm đến dự án quan trọng này và tìm kiếm cơ hội được tham gia.

Mới đây, Tập đoàn Geleximco đã tái đề nghị Chính phủ cho phép tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đang khiến dư luận dấy lên lo ngại vì theo đề xuất, Geleximco sẽ cùng đối tác Trung Quốc là Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Duong Quang (KAIDI) thực hiện dự án. Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV, Geleximco kết hợp với nhà đầu tư Trung Quốc nên phải xem họ đầu tư toàn bộ hay là tham gia một số hạng mục. Nếu Geleximco kiến nghị Chính phủ tham gia đầu tư một số hạng mục là hợp lý nhưng nếu kiến nghị đầu tư toàn bộ sân bay Long Thành thì không phù hợp. Đối với doanh nghiệp đầu tư hạ tầng sân bay phải có đủ các điều kiện về năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực này. Hiện nay chưa thể đánh giá được vì Geleximco mới chỉ đưa ra ý tưởng, chưa rõ nguồn vốn đầu tư và các  điều kiện cụ thể. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, xây dựng sân bay Long Thành cần hết sức thận trọng đối với nhà thầu Trung Quốc. Về nguyên tắc, Luật Đấu thầu không phân biệt đối xử đối với bất cứ doanh nghiệp nào, càng không phân biệt doanh nghiệp đến từ quốc gia nào. Nhưng ngay từ vòng dự thầu, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện về vốn, kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật… mới được tiếp nhận hồ sơ, chưa nói đến việc có trúng thầu hay không. 

Thực tiễn cho thấy nhiều nhà thầu của Trung Quốc tham gia vào các công trình của Việt Nam có năng lực yếu kém, khiến các công trình bị chậm tiến độ, đội vốn, thi công thiếu an toàn… Do đó phải có tiêu chí cụ thể để loại bỏ các nhà thầu năng lực yếu kém; đặc biệt khâu chấm thầu phải giao cơ quan độc lập, khách quan thực hiện, không nên giao chủ đầu tư.

Đặng Nhật

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Ngày 15/12, trong không khí hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tại khuôn viên Nhà thờ Catholic và các khu dân cư lân cận thuộc Phái bộ An ninh lâm thời Liên Hợp Quốc tại Abyei (UNISFA), Đội Công binh số 4 Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà đầy ý nghĩa và ấm áp dành cho người dân địa phương.

Bị cáo Phạm Việt Cường (cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũ) bị cáo buộc đã nhận hối lộ trong 5 vụ án với tổng số tiền là 980 triệu đồng. Ngoài ra, có hai vụ án Cường không thực hiện được theo yêu cầu của người đưa hối lộ do có chỉ đạo của người có thẩm quyền nên đã trả lại 550 triệu đồng cho người đưa hối lộ.

Ở nhiều xã miền Tây tỉnh Thanh Hóa, nơi tiếng Thái vẫn là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt cộng đồng, việc sử dụng tiếng bản địa để giao tiếp, nắm bắt tình hình địa bàn trở thành một lợi thế đặc biệt quan trọng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở chỉ thực sự làm tốt nhiệm vụ khi nghe được dân nói và nói cho dân hiểu, mà điều đó chỉ có thể đạt được khi họ mở được “cánh cửa” ngôn ngữ và văn hóa để đến gần hơn với đồng bào.

Nếu một ngày nào đó bạn nghe tin người ta đã “teleport” (viễn tải) những qubit (bit lượng tử) từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mà không cần vận chuyển vật chất, đừng vội nghĩ đến khoa học viễn tưởng. Viễn tải lượng tử - khái niệm từng bị xem là “trò đùa trí tuệ” của giới vật lý lý thuyết - đang bước ra đời thực, trở thành trụ cột của cuộc cách mạng thông tin mới mà thế giới đang chạy đua từng giờ.

Vụ xả súng nhằm vào một sự kiện mừng lễ Hanukkah của cộng đồng Do Thái tại bãi biển Bondi (Sydney, Australia) hôm 14/12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đã làm rúng động dư luận quốc tế. Trong khi Australia đang đẩy nhanh tiến trình điều tra vụ việc theo hướng có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhiều quốc gia đồng loạt lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực thù hận, đồng thời tăng cường bảo vệ các sự kiện tôn giáo và không gian công cộng trước nguy cơ khủng bố cực đoan khi thế giới chuẩn bị bước sang năm mới.

Ngày 16/12, thông tin từ Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, một nhân viên xe xe buýt của công ty vừa bị người đi đường hành hung, hiện đang phải nằm viện điều trị. Điều đáng nói, nguyên nhân ban đầu chỉ là trao đổi qua va chạm giao thông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文