Cần mạnh tay xử lý vấn nạn xe quá tải hoành hành trên quốc lộ

05:17 16/04/2018
Mặc dù đã và đang khắc phục một loạt các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động trong công cuộc kiểm soát tải trọng xe, thế nhưng lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phải thừa nhận rằng, việc chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ vẫn là một vấn nạn, mà đến nay nhiều tỉnh, thành phố chưa thể xử lý dứt điểm.


Theo thống kê từ Vụ An toàn (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong tháng 3, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, thanh tra các Sở Giao thông vận tải (GTVT) và công chức Thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 15.983 xe, trong đó có 1.527 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,55%), tước 544 giấy phép lái xe, xử phạt nọp kho bạc Nhà nước 16,7 tỷ đồng. Điều đáng chú ý, dù số lượng xe vi phạm chưa quá 10%, song số xe vi phạm trên các quốc lộ lại chiếm đa số. 

Cụ thể, nhiều lái xe vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.14, QL.14B, QL.26, QL.37, QL.279… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa. 

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe.

Chưa dừng lại, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe hoặc chở hàng siêu trường siêu trọng không đúng loại hàng, vượt kích thước, khối lượng ghi trong Giấy phép lưu hành xe cũng diễn ra ngày một “nóng”.

Điển hình, 4 xe của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn chở cây khủng” từ tỉnh Đắk Lắk ra các tỉnh phía Bắc, lưu thông trên QL.26 và QL.1; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.37 đoạn qua huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng; xe chở mía quá tải trọng, quá khổ giới hạn lưu thông trên các tuyến đường tỉnh: ĐT.176, ĐT.185, ĐT.187… địa phận huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. 

Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở dăm gỗ quá tải lưu thông trên QL.279, đoạn qua TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng các xe chở hàng quá tải, tránh né Trạm BOT Tam Nông, lưu thông trên tuyến đê Hữu Thao, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. 

Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Quảng Phương, Quảng Lưu, Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Các tổ hợp xe đầu kéo, kéo theo sơmi rơmoóc chở các cây là hàng siêu trường, siêu trọng lưu thông trên QL.26, QL.1 ra các tỉnh phía Bắc. 

Xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, cát, gỗ keo quá tải lưu thông trên QL.14B từ huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đá quá tải từ các mỏ đá trên địa bàn huyện Phù Mỹ, lưu thông trên QL.1, tỉnh Bình Định. 

Các xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.1 đoạn qua TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Tình trạng xe tải, xe ben hết hạn kiểm định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL.14, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước…

Trước thực tế trên, mới đây ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kiến nghị lên Bộ Công an, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. 

Ông Huyện cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe. Đối với các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại: Sơn La, Bình Dương, Đồng Tháp, Cà Mau, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm KTTTX trên đường bộ. Trong khi chờ Bộ trưởng ký ban hành, trước mắt, đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, công chức Thanh tra các Cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Đồng thời, Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền, công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. 

Thanh tra các Sở GTVT, công chức Thanh tra các Cục quản lý đường bộ phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe hoặc không đúng các nội dung trong Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

Phạm Huyền

Trên không gian mạng lan truyền clip hình ảnh của một cán bộ CSGT kèm nội dung: "Dừng xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc đi vệ sinh: không phải tình huống bất khả kháng, CSGT vẫn phạt nguội" là nội dung cắt ghép, bịa đặt sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín lực lượng Công an. Đây là khẳng định của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vào chiều 24/3.

Tối 24/3, Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó trưởng Phòng trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã thông tin về quá trình Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh và Công an các tỉnh, thành bắt giữ 3 đối tượng cướp 2 triệu USD tại tỉnh Gia Lai.

Tối 24/3, Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt số tiền 125 triệu đồng sau khi phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm trong kẹo rau củ Kera.

Thao trường huấn luyện rà phá bom mìn nhân đạo Ba Vì có tổng diện tích 2 ha với khoản đầu tư 700.000 USD, được xây dựng vào năm 2024, tuân thủ tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế (IMAS) và được thiết kế để đào tạo nhân sự hành động bom mìn cho các hoạt động rà phá bom mìn nhằm hỗ trợ Chương trình quốc gia 504 của Việt Nam.

Ngày 24/3, Công an thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 30.000  viên ma túy tổng hợp (MTTH) dạng hồng phiến.

Chiều 24/3, Công an tỉnh Tây Ninh xác nhận, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị khác bắt giữ được nhóm đối tượng truy nã toàn quốc đặc biệt nguy hiểm, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, quê quán Ninh Bình), Nguyễn Anh Duy (SN 1993, quê quán Bình Định) và Đào Xuân Lộc (SN 1991, quê quán Đồng Nai) ở tỉnh Gia Lai vào trưa cùng ngày.

Ngày 24/3, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do số đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc quá tin vào lời “cò” đất, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã giao sổ hồng, sổ đỏ cho “cò” để làm thủ tục sang nhượng. Tuy nhiên, đất của họ bị mang đi bán, còn “cò” đất thì bặt vô âm tín…

Ngày 24/3, đại diện tập thể phụ huynh của 1.400 học sinh hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN cho biết các phụ huynh lại tiếp tục cùng gặp nhau và thống nhất gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp tới nhiều cơ quan, tổ chức để trình bày về “hành vi có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Út Em và Hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.