Cần nâng cấp hạ tầng đường bộ để xóa 2 “điểm đen” TNGT ở tỉnh Quảng Nam

09:27 06/08/2018
Chỉ tính nửa tháng qua, trên tuyến đường tránh quốc lộ 1A đã xảy ra 2 vụ TNGT, dẫn đến hậu quả 15 người tử vong là điều hết sức đáng lo ngại.

Báo CAND đã phản ánh vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường tránh quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, vào lúc 2h30 sáng 30-7, giữa ôtô khách chở đoàn rước dâu từ tỉnh Quảng Trị vào tỉnh Bình Định, đã tông trực diện vào xe container chạy theo chiều ngược lại, khiến khiến 13 người tử vong, 4 người bị thương nặng hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Đáng quan tâm, tuyến đường tránh quốc lộ 1A nêu trên là một trong những “điểm đen” về TNGT.

Theo ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tuyến đường tránh quốc lộ 1A đi qua thị xã Điện Bàn liên tục xảy ra TNGT, trong số đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. 

Chỉ tính nửa tháng qua, trên tuyến đường đã xảy ra 2 vụ TNGT, dẫn đến hậu quả 15 người tử vong là điều hết sức đáng lo ngại. 

Tuyến đường quá hẹp, trong khi lưu lượng xe cộ lại đông, cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Do đó, các cơ quan chức năng cần có giải pháp nâng cấp, mở rộng tuyến đường này để đảm bảo TTATGT.

Cùng quan điểm, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho rằng, địa điểm xảy ra 2 vụ TNGT kể trên chỉ có 2 làn đường dành cho ôtô, không có dải phân cách cứng ở giữa là điều bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông.

Tuyến đường tránh quốc lộ 1A đi qua thị xã Điện Bàn là một trong những "điểm đen" TNGT tại tỉnh Quảng Nam.

Vì thế, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để sớm có phương án giải quyết “điểm đen” về TNGT này. Tuy nhiên, theo Thượng tá Hồng, cùng với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thì ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là điều kiện tiên quyết nhằm đảm bảo ATGT...

Ngoài tuyến đường tránh quốc lộ 1A đi qua thị xã Điện Bàn, tại tỉnh Quảng Nam cũng có một “điểm đen” TNGT giao thông khác tồn tại lâu nay và trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế mỗi khi lưu thông qua khu vực này. Đó là đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh.

Đèo Lò Xo có chiều dài 42km đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Đây là đoạn đèo rất dài, địa hình hiểm trở, một bên vách núi, một bên vực sâu, nhiều đoạn tuyến quanh co, đường cong trái chiều liên tục với nhiều đoạn dốc dích dắc lớn. 

Thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2005 đến năm 2018, tuyến đường qua đèo Lò Xo đã xảy ra 192 vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Điển hình, vào ngày 1-3-2018, tại Km1419+470 và ngày 16-6-2018, tại Km1430+700, đã xảy ra vụ 2 xe khách lao xuống vực làm tổng cộng 4 người chết, 38 người bị thương.

Gần đây nhất, khoảng 0h30 ngày 31-7, trên đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo đoạn thuộc xã Phước Mỹ (huyện Phước Sơn, Quảng Nam), xe khách giường nằm BKS 81B-008.64 do Nguyễn Dũng (40 tuổi, trú huyện Chư Sê, Gia Lai) điều khiển theo hướng từ Kon Tum đi Đà Nẵng, khi đến đây đã tông trực diện vào xe khách BKS 81B-014.99 do Huỳnh Văn Đức (35 tuổi, trú huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) điều khiển chạy theo hướng ngược lại.

Hậu quả, lái xe Nguyễn Dũng bị thương nặng, cả 2 xe khách đều bị hư hỏng nặng; giao thông qua khu vực đèo Lò Xo bị ách tắc nhiều giờ liền…

Nhằm giải quyết “điểm đen” TNGT trên tuyến đường qua đèo Lò Xo, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT kiến nghị một số nhóm giải pháp tổng thể xử lý. 

Trong đó có việc sửa chữa, bổ sung một số kết cấu hạ tầng đường bộ, bao gồm sửa chữa các đường cứu nạn hiện có, bổ sung một số hốc cứu nạn; sửa chữa, mở rộng mặt đường, bạt sửa tầm nhìn tại các đoạn dốc dọc lớn, góc chuyển hướng lớn, các đoạn đường cong trái chiều thường xảy ra TNGT. 

Đồng thời, kiến nghị có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, xử lý các vi phạm về TTATGT.

Riêng đối với tuyến đường tránh quốc lộ 1A qua thị xã Điện Bàn, theo thông tin chúng tôi có được, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để bàn phương án xóa “điểm đen” TNGT này…

Mới đây, Ban ATGT TP Cần Thơ phối hợp cùng Sở GTVT, ngành chức năng quận Ô Môn, Bình Thủy và Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 tiến hành khảo sát các điểm đen, mất ATGT trên QL91B, để có biện pháp khắc phục. Tuyến QL91B dài trên 14,7km, từ ngày 16-11-2016 đến ngày 30-7 xảy ra 41 vụ TNGT. 

Theo đoàn liên ngành, TNGT trên QL91B tăng, diễn biến phức tạp phần lớn do ý thức người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng nhưng không có lắp đặt hệ thống chiếu sáng…

Quận Bình Thủy đề xuất cắm biển “Cấm dừng cấm đỗ” tại khu vực cầu Bà Bộ thuộc km 2+750, lắp đặt biển báo “Đoạn cua nguy hiểm” và hệ thống đèn chiếu sáng tại đoạn cua thuộc khu vực Bình Phó A và đoạn từ cầu Rạch Súc đến cầu Bà Bộ. 

Quận Ô Môn đề xuất lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng từ cầu Hồng Hà đến giáp tuyến 91B. Bởi, đoạn này vắng, thường xuyên xảy ra tai nạn và tiềm ẩn nguy cơ cướp giật vào ban đêm. 

Bà Trần Thủy Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ đề nghị, đơn vị quản lý đường bộ cùng ngành chức năng phát quang cây cối che chắn tầm nhìn, giải tỏa vỉa hè, bảng quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT trên toàn tuyến. 

Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 và Công ty cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang (BOT) cần lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các vị trí nêu trên. Ban ATGT đề nghị lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm…

Như Anh

NGỌC THI

Ngày 13/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô Land Cruiser có hành vi dán băng dính che biển số đi trên cao tốc.

Các tỉnh thành tại miền Bắc nền nhiệt ban ngày được dự báo ở ngưỡng 29 - 32 độ C, trời nắng hanh khô tuy nhiên về đêm và sáng sớm lạnh trở lại. Bão số 8 trên biển Đông có xu hướng yếu đi.

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đối với 3 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sáng 12/11, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và nghiệp vụ công tác Đảng trong CAND. Trung tướng Lê Văn Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc.

Sau gần 2 tháng thực hiện tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại, Cơ quan CSĐT 2 cấp Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khởi tố 6 vụ án/31 bị can để điều tra về các tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất độc”, thu giữ hơn 9,7 tấn Xyanua, 315 kg axit Sulfuric, 105 kg axit Clohidric cùng nhiều tang vật có liên quan; khẩn trương truy xét các đầu mối tiêu thụ Xyanua tại nhiều tỉnh, thành, thu hồi 313,5 kg Xyanua được mua bán trái phép…

Ngày 12/11, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Thanh Việt (SN 1953, trú tại: ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, nơi thường trú trước khi phạm tội: thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đây vụ án gây xôn xao dư luận trên 40 năm qua, đối tượng đã cùng đồng bọn gây ra vụ án mạng khiến 6 người tử vong và trốn lệnh truy nã suốt 43 năm.

Chiều 12/11, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, đã làm việc với ông Trần Hữu Tân (SN 1991) và tiến hành đình chỉ hoạt động của bến thủy không phép cạnh cầu Cửa khẩu Giang Thành (tại ấp Hòa Khánh, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang).

Xuất phát từ chuyện mâu thuẫn cá nhân, sau giờ chào cờ đầu tuần, 2 nam  sinh cùng 2 nữ học sinh xông vào đánh nhau. Trong lúc xô xát, hai nam  sinh đã dùng vật sắc nhọn (nghi là dao) đâm 2 nữ sinh trọng thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文