Cân nhắc di dời ga Nha Trang theo phương án phù hợp

08:58 06/02/2020
Nguồn tin của PV Báo CAND ngày 4/2 cho biết, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại (TĐTM) Tuấn Dung, có trụ sở giao dịch tại TP Hà Nội.

Cụ thể, theo đề xuất của Công ty TNHH TĐTM Tuấn Dung, phương án thứ nhất sẽ cải tạo ga Nha Trang là đầu mối giao thông chuyên trách đưa đón hành khách, cung đoạn đường vòng hình bóng đèn trong khu ga sẽ được thay thế bằng hạng mục cầu quay đầu máy xe lửa; ga hàng hóa sẽ được đầu tư xây dựng mới tại xã Vĩnh Trung ở ngoại thành Nha Trang.

Bên cạnh đó, phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với tổng diện tích khoảng 36.450m² được xây dựng chung cư 30 tầng và công trình hỗn hợp 35 tầng cùng với nhà ở thương mại, công viên cây xanh, đường giao thông nội bộ.

Phương án thứ hai sẽ tháo dỡ ga Nha Trang và cung đoạn đường vòng hình bóng đèn trong khu ga, thay đổi hướng tuyến giao thông đường sắt từ lý trình km1312+500 đến km1318+300 để xóa bỏ đoạn đường vào trung tâm thành phố, đồng thời đầu tư xây dựng mới ga xe lửa Nha Trang tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang có chức năng kỹ thuật hỗn hợp đưa đón hành khách và hàng hóa. 

Theo phương án này, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với tổng diện tích khoảng hơn 114.287m² được đầu tư xây dựng bảo tàng ga Nha Trang, chung cư 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng cùng với nhà ở xã hội, nhà liền kề, nhà ở kết hợp thương mại, công viên cây xanh, đường giao thông nội bộ.

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, năm 2015, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa huyết mạch giao thông đường sắt xuyên Việt, trong đó có quy hoạch cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang với phương án loại bỏ đoạn đường vòng hình bóng đèn trong khu ga, ga Nha Trang chỉ còn chức năng đưa đón hành khách, ga Vĩnh Trung sẽ được đầu tư xây dựng để tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa.

Mặt khác, tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, đường sắt xuyên Việt qua địa phận TP Nha Trang sẽ được cải tạo, nâng cấp, ga Nha Trang là nơi đưa đón hành khách, còn nơi tiếp nhận hàng hóa sẽ được xây dựng nhà ga mới ngoài khu vực trung tâm thành phố. 

Ga xe lửa Nha Trang – Một di tích lịch sử gần 84 tuổi.

Đối chiếu với quyết định của Thủ tướng Chính phủ và phê duyệt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa huyết mạch giao thông đường sắt xuyên Việt của Bộ GTVT nêu trên thì phương án thứ nhất do Công ty TNHH TĐTM Tuấn Dung đề xuất mới phù hợp với quy hoạch chung của TP Nha Trang.

Liên quan đến phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang theo đề xuất của doanh nghiệp trên, Sở GTVT Khánh Hòa cho rằng đó là ý tưởng chưa được thể hiện cụ thể trong quy hoạch chung của TP Nha Trang, nếu triển khai thực hiện ý tưởng đó thì phải điều chỉnh quy hoạch bổ sung và cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Một thực trạng rõ nét về giao thông đô thị Nha Trang trong những năm gần đây là số lượng ôtô vận hành trong nội thành gia tăng, nhiều tuyến đường phố hình thành hàng chục năm về trước đã trở nên chật hẹp, quá tải, nhiều nút giao thông phức tạp nhưng bài toán nâng cấp, mở rộng vấp phải không ít khó khăn nên tình trạng ùn tắc, trở ngại giao thông ở nội thành Nha Trang luôn là vấn đề quan ngại. 

Trong đó vị trí giao nhau giữa đường sắt và đường phố Lê Hồng Phong, phường Phước Tân ở phía Bắc ga Nha Trang thường xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài khi nhân viên đường sắt đóng chắn gác đường phố để đón, tiễn gần 50 đoàn tàu khách, tàu hàng mỗi ngày. 

Vì thế, Sở GTVT Khánh Hòa thống nhất với định hướng di dời ga Nha Trang và các cơ sở có liên quan của ngành đường sắt ra khỏi trung tâm nội thành để góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. 

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc di dời hay cải tạo, nâng cấp ga Nha Trang phải phù hợp với quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. 

“Ga Nha Trang là di tích lịch sử. Cụ thể, rạng sáng ngày 23/10/1945, quân và dân Khánh Hòa đã anh dũng nổ súng tấn công thực dân Pháp xâm lược, mở đầu mặt trận Nha Trang Khánh Hòa trong suốt 101 ngày đêm (23/10/1945 đến 2/2/1946), được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Vì thế, quan điểm của tỉnh Khánh Hòa phải bảo tồn kiến trúc nhà ga gần 84 tuổi, riêng việc quy hoạch sử dụng đất khu ga Nha Trang thì Bộ GTVT báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ sau khi thống nhất với địa phương”, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm.

Hữu Toàn

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sáng mai (15/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (nay là Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng) là Phạm Việt Cường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác trong vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” xảy ra tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Ngày 14/12, hố sụt lún đoạn qua thôn Tân Thọ, xã Bình Điền (TP Huế) đang được Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế xử lý. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu gây sụt lún có thể do mạch nước ngầm tạo nên lỗ hổng trong tầng đất.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文