Cân nhắc di dời ga Nha Trang theo phương án phù hợp

08:58 06/02/2020
Nguồn tin của PV Báo CAND ngày 4/2 cho biết, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại (TĐTM) Tuấn Dung, có trụ sở giao dịch tại TP Hà Nội.

Cụ thể, theo đề xuất của Công ty TNHH TĐTM Tuấn Dung, phương án thứ nhất sẽ cải tạo ga Nha Trang là đầu mối giao thông chuyên trách đưa đón hành khách, cung đoạn đường vòng hình bóng đèn trong khu ga sẽ được thay thế bằng hạng mục cầu quay đầu máy xe lửa; ga hàng hóa sẽ được đầu tư xây dựng mới tại xã Vĩnh Trung ở ngoại thành Nha Trang.

Bên cạnh đó, phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với tổng diện tích khoảng 36.450m² được xây dựng chung cư 30 tầng và công trình hỗn hợp 35 tầng cùng với nhà ở thương mại, công viên cây xanh, đường giao thông nội bộ.

Phương án thứ hai sẽ tháo dỡ ga Nha Trang và cung đoạn đường vòng hình bóng đèn trong khu ga, thay đổi hướng tuyến giao thông đường sắt từ lý trình km1312+500 đến km1318+300 để xóa bỏ đoạn đường vào trung tâm thành phố, đồng thời đầu tư xây dựng mới ga xe lửa Nha Trang tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang có chức năng kỹ thuật hỗn hợp đưa đón hành khách và hàng hóa. 

Theo phương án này, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với tổng diện tích khoảng hơn 114.287m² được đầu tư xây dựng bảo tàng ga Nha Trang, chung cư 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng cùng với nhà ở xã hội, nhà liền kề, nhà ở kết hợp thương mại, công viên cây xanh, đường giao thông nội bộ.

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, năm 2015, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa huyết mạch giao thông đường sắt xuyên Việt, trong đó có quy hoạch cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang với phương án loại bỏ đoạn đường vòng hình bóng đèn trong khu ga, ga Nha Trang chỉ còn chức năng đưa đón hành khách, ga Vĩnh Trung sẽ được đầu tư xây dựng để tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa.

Mặt khác, tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, đường sắt xuyên Việt qua địa phận TP Nha Trang sẽ được cải tạo, nâng cấp, ga Nha Trang là nơi đưa đón hành khách, còn nơi tiếp nhận hàng hóa sẽ được xây dựng nhà ga mới ngoài khu vực trung tâm thành phố. 

Ga xe lửa Nha Trang – Một di tích lịch sử gần 84 tuổi.

Đối chiếu với quyết định của Thủ tướng Chính phủ và phê duyệt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa huyết mạch giao thông đường sắt xuyên Việt của Bộ GTVT nêu trên thì phương án thứ nhất do Công ty TNHH TĐTM Tuấn Dung đề xuất mới phù hợp với quy hoạch chung của TP Nha Trang.

Liên quan đến phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang theo đề xuất của doanh nghiệp trên, Sở GTVT Khánh Hòa cho rằng đó là ý tưởng chưa được thể hiện cụ thể trong quy hoạch chung của TP Nha Trang, nếu triển khai thực hiện ý tưởng đó thì phải điều chỉnh quy hoạch bổ sung và cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Một thực trạng rõ nét về giao thông đô thị Nha Trang trong những năm gần đây là số lượng ôtô vận hành trong nội thành gia tăng, nhiều tuyến đường phố hình thành hàng chục năm về trước đã trở nên chật hẹp, quá tải, nhiều nút giao thông phức tạp nhưng bài toán nâng cấp, mở rộng vấp phải không ít khó khăn nên tình trạng ùn tắc, trở ngại giao thông ở nội thành Nha Trang luôn là vấn đề quan ngại. 

Trong đó vị trí giao nhau giữa đường sắt và đường phố Lê Hồng Phong, phường Phước Tân ở phía Bắc ga Nha Trang thường xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài khi nhân viên đường sắt đóng chắn gác đường phố để đón, tiễn gần 50 đoàn tàu khách, tàu hàng mỗi ngày. 

Vì thế, Sở GTVT Khánh Hòa thống nhất với định hướng di dời ga Nha Trang và các cơ sở có liên quan của ngành đường sắt ra khỏi trung tâm nội thành để góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. 

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc di dời hay cải tạo, nâng cấp ga Nha Trang phải phù hợp với quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. 

“Ga Nha Trang là di tích lịch sử. Cụ thể, rạng sáng ngày 23/10/1945, quân và dân Khánh Hòa đã anh dũng nổ súng tấn công thực dân Pháp xâm lược, mở đầu mặt trận Nha Trang Khánh Hòa trong suốt 101 ngày đêm (23/10/1945 đến 2/2/1946), được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Vì thế, quan điểm của tỉnh Khánh Hòa phải bảo tồn kiến trúc nhà ga gần 84 tuổi, riêng việc quy hoạch sử dụng đất khu ga Nha Trang thì Bộ GTVT báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ sau khi thống nhất với địa phương”, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm.

Hữu Toàn

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文