Cần nhiều giải pháp cấp bách trong việc chống ùn tắc

09:35 18/11/2015
Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh còn diễn biến phức tạp và đang có xu hướng gia tăng trở lại, đặc biệt khi thời tiết không thuận lợi.


Đánh giá từ Bộ GTVT mới đây cho thấy, tình hình ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2011 - 2015 đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, Hà Nội chỉ còn 46 điểm ùn tắc, giảm 32 điểm so với năm 2011. TP Hồ Chí Minh còn 18 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng, giảm 13 điểm so với năm 2011. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh còn diễn biến phức tạp và đang có xu hướng gia tăng trở lại, đặc biệt khi thời tiết không thuận lợi.

Ùn tắc có nguy cơ gia tăng vào mùa mưa bão

Chỉ rõ những bất cập này, Bộ GTVT cho rằng, công tác lập, phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết các quận, huyện còn chậm, ảnh hưởng đến việc xúc tiến và thực hiện đầu tư vào các dự án phát triển đô thị, ảnh hưởng đến mục tiêu giảm mật độ hoạt động đô thị của khu trung tâm hai thành phố. Công tác quy hoạch, vận hành khai thác hệ thống thoát nước còn bất cập, gây ngập úng cục bộ, dẫn tới giảm năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông, trong khi nhu cầu đi lại ngày một tăng, đặc biệt là xu hướng sử dụng xe ôtô.

Sau mỗi trận mưa, nhiều tuyến đường ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều bị ùn tắc.

Công tác tổ chức giao thông còn bất cập, công tác cung cấp thông tin và hướng dẫn đi lại đến người dân còn hạn chế, dẫn tới những trường hợp ách tắc giao thông trong thời gian dài, với tần suất ngày càng tăng, đặc biệt vào mùa mưa bão.

Tại các dự án phát triển giao thông đô thị, công tác giải phóng mặt bằng còn rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hoàn thành của các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, liên quan đến khả năng phân luồng từ xa, giảm lưu lượng thông qua đô thị, cũng như các dự án đầu tư phát triển đường sắt đô thị.

Công tác thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông chưa đồng bộ, còn bộc lộ nhiều mâu thuẫn, như nhiều dự án phát triển đô thị không thực hiện đánh giá tác động giao thông, gây phát sinh nhu cầu đi lại lớn hơn năng lực hạ tầng giao thông kết nối, tạo ra những điểm ùn tắc giao thông mới và tiềm ẩn trong tương lai; còn buông lỏng quản lý, dẫn đến việc không đảm bảo diện tích đỗ xe tại nhiều khu nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị và xe buýt nhanh (BRT) còn chậm so với quy hoạch được duyệt, cũng như so với tốc độ đô thị hoá tại cả hai thành phố, dẫn đến việc đi lại của người dân còn chủ yếu dựa vào phương tiện cá nhân. Việc tổ chức giao thông còn chưa thực sự được đưa vào các quy hoạch, kế hoạch trung và dài hạn của thành phố, mà mới chỉ dừng lại ở việc thực hiện các dự án, các đợt cao điểm rời rạc, thiếu tính đồng bộ và liên tục. Một số giải pháp tổ chức giao thông còn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, chưa phù hợp với điều kiện phát triển đô thị của khu vực, ảnh hưởng đến hiệu quả chung của công tác tổ chức giao thông, nhưng đã tiến hành triển khai đồng loạt...

Giải pháp cấp bách: Cải thiện hệ thống thoát nước

Trong thời gian gần đây, ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp và đang có xu hướng gia tăng trở lại. Để giảm thiểu ùn tắc giao thông tại hai thành phố, theo Bộ GTVT, cần thực hiện hàng loạt giải pháp cấp bách. Cụ thể, nhanh chóng cải thiện hệ thống thoát nước tại hai thành phố.

Tắc đường là nỗi ám ảnh đối với người dân Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Điều chỉnh các phương án thi công xây dựng công trình giao thông, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của quá trình thi công xây dựng đến hoạt động giao thông vận tải. Tổ chức giao thông hợp lý với các giải pháp tối ưu hóa đèn tín hiệu; phân làn, phân luồng phù hợp với cơ cấu phương tiện giao thông trên đường, áp dụng chính sách đỗ xe ôtô hợp lý; có phương án tổ chức giao thông chi tiết cho các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao; tiếp tục hoàn thiện và triển khai các giải pháp quản lý sử dụng phương tiện vận tải cá nhân, đặc biệt là ôtô tại các khu vực thường xuyên bị tắc nghẽn.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt ứng dụng công nghệ trong xử phạt nguội vào giờ cao điểm; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn tới ùn tắc giao thông; kết hợp giữa xử lý vi phạm và công tác giáo dục, tuyên truyền. Ưu tiên bố trí kinh phí cho các chương trình chống ùn tắc giao thông trên địa bàn hai thành phố. Rà soát chương trình thay đổi giờ làm việc và có thay đổi mạnh mẽ hơn.

Về lâu dài, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; chỉ cho phép xây dựng các khu chung cư cao tầng, hoặc các cơ sở dịch vụ, nếu đảm bảo được diện tích đỗ xe môtô, xe gắn máy, ôtô theo quy định; mở rộng các quốc lộ hướng tâm, các đường cao tốc, các đường vành đai, các trục đô thị chính, các nút giao thông, đường sắt đô thị. Đẩy nhanh tiến độ di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện và trung tâm hành chính ra khỏi khu vực nội thành.

Tăng cường áp dụng biện pháp xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh; kiên quyết xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện, điểm đỗ phương tiện không đúng quy định; triển khai việc xây dựng các nhà để xe, bãi đỗ xe giải quyết nhu cầu đỗ xe của nhân dân. Xây dựng hệ thống cầu vượt thép, hầm cho người đi bộ, thiết kế lại giao thông hợp lý tại các điểm có cầu vượt, hoặc hầm cho người đi bộ, nâng cấp, bổ sung thiết bị điều khiển giao thông tại các nút giao thông hay xảy ra ùn tắc. Quy hoạch lại các bến xe, điều chỉnh và phân bố luồng, tuyến cho hợp lý, xóa bỏ các bến cóc, xe dù nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Hiện đại hóa trung tâm điều hành giao thông tại 2 thành phố, ứng dụng hệ thống giao thông thông minh ITS trong điều hành và quản lý giao thông…

Phạm Huyền

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文