Cần tháo gỡ đăng bắt hải sản để thông luồng giao thông

09:50 27/09/2018
Đóng đáy là nghề truyền thống của người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng. Tuy nhiên, đáy là chướng ngại nguy hiểm đối với các phương tiện giao thông đường thủy. 

Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định nghiêm cấm đặt vật cố định khai thác thủy sản trên sông, nhưng do phần lớn hộ dân sống bằng nghề đóng đáy có điều kiện kinh tế khó khăn nên việc giải quyết dứt điểm tình trạng này vẫn chưa thực hiện được.

Cà Mau có 12 tuyến sông do Trung ương quản lý và 12 tuyến sông do tỉnh quản lý. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Tuy nhiên, thời gian qua, việc người dân đặt hàng đáy trên các tuyến sông để đánh bắt thủy sản đã trở thành chướng ngại vật nguy hiểm, dẫn đến TNGT.

Người dân đóng đăng trên sông ở Cà Mau, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn TNGT đường thủy.

Cụ thể, gần đây liên tục xảy ra các vụ TNGT đường thủy do người điều khiển phương tiện lao vào các hàng đáy. Điển hình, tối 5-8, anh Huỳnh Văn T. (17 tuổi, ngụ huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) chạy vỏ lãi (phương tiện đi lại trên sông ở miền Tây) chở theo người bạn đến nhà người quen dự tiệc.

Tàn tiệc, anh T. và bạn xuống vỏ lãi chạy về nhà theo hướng sông Cây Khô về kênh Thầy Đội. Trong lúc di chuyển vỏ lãi tông vào hàng đáy trên sông của ông Nguyễn Văn Đấu, khiến T. rơi xuống sông. Người dân địa phương phát hiện ra ứng cứu, nhưng T. đã tử vong.

Trước đó, lúc 23h ngày 10-4, anh Ngô Vũ B. (24 tuổi, ngụ xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn) điều khiển vỏ lãi chở theo em Ngô Hoàng D. (17 tuổi) đi từ nhà người quen đến Trung tâm Y tế huyện Năm Căn điều trị bệnh. 

Khi đi đến đoạn sông Cửa Lớn (xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển), thì lao hàng đáy trên sông của ông Nguyễn Hải Ph., làm B. tử vong trên đường đi cấp cứu…

Hàng đáy ông Gầy, thuộc địa bàn xã Viên An Đông (huyện Ngọc Hiển) là một trong những hàng đáy cố định lớn, số lượng miệng đáy lên đến 19 miệng. Mặc dù nghề đóng đáy không còn huy hoàng như trước, nhưng nó vẫn là nguồn sống của trên 20 hộ dân nơi đây. Chủ trương giải toả hàng đáy của tỉnh khiến họ băn khoăn, lo lắng.

Lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển cho biết, băn khoăn lớn nhất của địa phương vẫn là vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân này, nhất là những hộ có hàng đáy cố định. 

Bởi đa phần họ không đất sản xuất, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thuỷ sản trên sông. Họ đều mong có nghề ổn định, phù hợp điều kiện thực tế, chứ không phải là việc hỗ trợ bằng tiền.

Hiện ngành Nông nghiệp đang trong quá trình xây dựng phương án chuyển đổi ngành nghề nhưng rất chậm, nên việc giải toả vẫn đang gặp khó. Nếu thực hiện ngay phương án giải toả thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống bằng nghề này.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, những tháng đầu năm 2018, các cơ quan chức năng đã giải tỏa gần 200 miệng lú, 29 hàng đáy (36 miệng) cố định, 44 miệng đáy tạm; thanh thải gần 23.000 cọc cây cá loại dùng đặt lú, đáy cá; 86 đống chà. Hiện, còn trên 1.100 miệng đáy cá hoạt động trên các tuyến sông rạch, liên quan đến 1.013 hộ dân.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Cà Mau cho rằng, việc đặt hàng đáy cá để đánh bắt thủy sản trên sông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT đường thủy trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn có nguyên nhân phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt...

Thượng tá Đoàn Thanh Khải, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Qua kiểm tra, vẫn còn 16 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người dân đặt nò, đó, lú, đăng và hàng đáy trên các tuyến sông do Trung ương và tỉnh quản lý. Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông ĐTNĐ, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, lập biên bản xử phạt, yêu cầu người vi phạm tự tháo dỡ. Những trường hợp cố tình tái lấn chiếm sẽ lập biên bản xử phạt, tịch thu những dụng cụ vi phạm”.

Cũng theo Thượng tá Đoàn Thanh Khải, khó khăn trong việc xử lý là người vi phạm không phải của địa phương mà ở xã khác đến đặt nò, đó, lú, đáy... nên địa phương không nắm được và việc tìm người vi phạm cũng khó. Hơn nữa, địa bàn rộng, giao cho địa phương quản lý cũng không được chặt chẽ.

“Muốn giải tỏa hàng đáy có lịch sử lâu đời, phải khảo sát, điều tra để tỉnh có kế hoạch hỗ trợ việc làm và có hướng chuyển đổi nghề nghiệp, sau đó sẽ tiến hành giải tỏa. Riêng đối với nò, đó, vó, lú... chướng ngại vật trên các tuyến sông thuộc địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương từ nay đến cuối năm phải giải tỏa dứt điểm” – ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau cho biết.

Đức Văn

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文