Phí cao ngất ngưởng, dân nức nở, doanh nghiệp khóc ròng

20:47 21/08/2016
Từ đầu năm đến nay, tại một số trạm thu phí BOT, người dân liên tiếp tụ tập, đòi giảm phí. Cơ quan chức năng cũng liên tục phải vào cuộc trấn an người dân. Thế nhưng, câu chuyện sâu xa vẫn là việc đặt trạm quá gần, và phí quá cao.

Vậy để giải quyết căn nguyên này, Bộ GTVT có nên tiếp tục rà soát lại khoảng cách đặt trạm, cũng như đề xuất lại vấn đề tính phí?

Dân làm găng, doanh nghiệp đua nhau “kêu cứu”

Từ 0h ngày 21-8, các loại xe ôtô con chở người từ 7 chỗ trở xuống, xe máy và xe thô sơ sẽ được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ. Còn các phương tiện khác lưu thông qua cầu Hạc Trì. 

Để có được sự thỏa thuận này, trước đó, đã có không biết bao lần người dân sống gần khu vực cầu Hạc Trì, cầu Việt Trì cũ đã “quây” trạm thu phí, bởi một lẽ, hàng ngày họ đi qua đây chỉ một đoạn, mà phải đóng phí cao. Còn về đơn vị thu phí, vì sự phản ứng của người dân mà cũng bị thất thu phí, không còn cách nào khác là phải gửi đơn kêu cứu lên các đơn vị cấp cao. 

Cũng trong tình trạng “dùng dằng” thu phí hơn 1 năm nay, ngày 17-8, Công ty TNHH BOT QL6-Hòa Lạc-Hòa Bình đã có văn bản gửi tới UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ GTVT “than khó” về vấn đề không được điều chỉnh giá vé, cũng như việc một số phương tiện không chịu mua vé mà cứ thế vượt trạm, dẫn đến doanh thu kém, chỉ bằng 48% phương án tài chính đã đề ra. 

Không chỉ thâm hụt tài chính, trong văn bản ký gửi UBND tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT QL6 Hòa Lạc-Hòa Bình cho rằng, tình hình an ninh trật tự tại trạm phí này đang có diễn biến phức tạp. Các đối tượng không thuộc diện tạm miễn phí khi qua Trạm đã không chấp hành việc mua vé, chửi bới, gây gổ với nhân viên thu phí, cố tình đâm gẫy barie gây hư hỏng tài sản, nhiều lần làm ùn tắc giao thông. 

Mà điển hình gần đây là ngày 6, 7-8 khoảng 40 người đã tập trung tại trạm thu phí phản đối việc thu phí yêu cầu phải mở rộng đối tượng được miễn giảm. Cùng đó, một số lái xe cố tình khi qua trạm chạy với tốc độ cao không tuân thủ các quy định về tốc độ, các chỉ dẫn tổ chức giao thông gây nguy hiểm tới tính mạng của nhân viên thu phí, phá hỏng tài sản, ảnh hưởng tới doanh thu thu phí…

Từ những ngày đầu tiên, trạm thu phí QL6 đã gặp sự phản đối của người dân.

Câu chuyện thu phí tại QL6 chưa bớt “nóng”, thì mới đây, sau khi biết tin có đoàn thanh tra từ Tổng cục Đường bộ xuống giám sát trạm thu phí trên QL5, nhiều người dân tại các xã Lê Thiện, Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) sinh sống quanh khu vực trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 đã tập hợp, quây trạm phí và đề nghị cần có chính sách miễn, giảm thu phí cho dân tại đây. 

Ông Trần Văn Đoàn, thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng) cho rằng, một số hộ dân sinh sống quanh khu vực trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 (Hà Nội-Hải Phòng) thường xuyên phải đi qua trạm phí này để đến các địa bàn lân cận. 

Những tháng trước kia, người dân chủ yếu mua vé xe theo tháng, quý với mức giá hợp lý, phù hợp thu nhập. Tuy nhiên, kể từ khi mức phí trạm này tăng từ ngày 1-4 vừa qua, mọi nhu cầu đi lại của người dân đã bị xáo trộn, bởi mức phí quá cao, trạm phí này lại “trấn thủ” ngay đầu xã Lê Thiện. 

Vì vậy, các xe của xã đều phải mua vé qua trạm này để đến các xã lân cận. Trước thời điểm ngày 1-4, mức phí chỉ 10.000 đồng/xe thì hiện nay đã tăng tới 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn (gấp 4,5 lần). 

Đa số các hộ dân trong xã, thậm chí cả chính quyền địa phương đã nhiều lần có đơn kiến nghị đơn vị quản lý khai thác thu phí là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) giảm hoặc miễn phí cho người dân quanh trạm phí này. Tuy nhiên, đại diện đơn vị quản lý thu phí không giải quyết.

Nhùng nhằng thu phí, lỗi thuộc về Bộ GTVT?!

Quay trở lại câu chuyện cầu Việt Trì, để có thể cho xe 7 chỗ chở người lưu thông (trước đó đã từng cấm), đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp thu phí, sau nhiều cuộc họp, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam trích gần 1 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa cầu Việt Trì cũ. 

Còn với trạm thu phí trên QL6, bản thân đơn vị quản lý cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Hòa Bình về việc có lực lượng Công an hỗ trợ cho trạm để chống thất thu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. 

Thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về các đối tượng được phép giảm giá vé (trước mắt là tạm miễn chưa thu phí) khi qua trạm đảm bảo việc giảm giá của trạm thu phí QL6 không làm ảnh hưởng đến việc giảm giá các trạm BOT trên toàn quốc. 

Đặc biệt, đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét việc điều chỉnh giá vé đối với các phương tiện qua trạm thu phí QL6 từ ngày 1-9-2016. Trường hợp chưa được điều chỉnh giá vé theo quy định trong hợp đồng BOT đã ký thì Bộ GTVT cần có ý kiến với ngân hàng tài trợ vốn để đảm bảo nguồn vốn cho dự án.

Là đơn vị quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, không chỉ trạm phí số 2 trên Quốc lộ 5 mà một số trạm phí BOT khác trên hệ thống Quốc lộ người dân xung quanh trạm phí cũng có tâm tư, nguyện vọng miễn, giảm phí. 

Theo ông Cường, Thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định xem xét người dân tham gia giao thông qua trạm bán vé tháng, quý và bình quân một ngày đi nhiều lần qua trạm nhưng cũng chỉ tính bằng 1 lần mệnh giá phí. 

Hiện nay, Tổng cục và Bộ Giao thông Vận tải tiếp nhận, tập hợp các ý kiến, nguyện vọng nhân dân để cùng với các Bộ, ban ngành có kiến nghị lên Chính phủ cho sửa đổi Thông tư 159 đối với cá nhân, tổ chức sinh sống gần trạm thu phí để xây dựng mức phí phù hợp với thực tiễn cuộc sống. 

“Đến thời điểm này vẫn chưa sửa đổi được Thông tư 159 nên người dân cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật của Nhà nước,” vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Trên thực tế, câu chuyện thu phí qua trạm BOT đã nảy sinh nhiều bất cập từ lâu. Đến thời điểm này, tại nhiều địa phương, giữa doanh nghiệp đầu tư, thu phí và người dân vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Trong mâu thuẫn này, trách nhiệm phải chăng thuộc về Bộ GTVT, khi chính cơ quan quản lý nhà nước chưa tính toán chu đáo, thực hiện chính xác các khoảng cách đặt trạm cũng như phương án tính phí?

Đặng Nhật

Ngày 1/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị hiện đang tạm giữ đối tượng Hà Văn Thúy (SN 1985), trú tại xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Sáng 1/5, Trại giam An Điềm - Bộ Công an (đóng tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam) tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2025 của Chủ tịch nước. Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2025, Trưởng Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

80 năm đã trôi qua kể từ khi cuộc vượt ngục lịch sử diễn ra tại nhà tù Hỏa Lò (tháng 3/1945-3/2025). Chốn ngục tù tăm tối xưa kia nay đã trở thành Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò giữa trung tâm Thủ đô, hằng ngày đón nhiều lượt khách tham quan.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Nhơn Hải (Đồn Biên phòng Nhơn Lý, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định) phối hợp với Đội CSGT đường thủy (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định điều tra, làm rõ vụ một mô tô nước mất lái lao lên bờ làm 1 người tử vong, 1 người bị thương.

Gọi các đối tượng bị bắt giữ là những “cá mập” có vẻ văn chương nhưng rất đúng trên thực tế. Bởi chúng là các đối tượng cầm đầu trong các đường dây phạm tội, là cái gốc để hình thành tội phạm và là chỉ huy của những đối tượng phạm tội trong đường dây. Có những vụ án, chúng đứng trên hàng chục đối tượng, ẩn sâu trong vỏ bọc của những doanh nhân thành đạt hay những người lãnh đạo trong tổ chức, cơ quan Nhà nước. Khi tổ chức phạm tội bị Công an tỉnh Thái Bình phá vỡ, các đối tượng lần lượt sa lưới, lúc đó mọi người mới ngỡ ngàng khi biết kẻ cầm đầu - “cá mập” này là ai? Và ngỡ ngàng trước số lượng các đối tượng bị bắt giữ trong đường dây khi cơ quan Công an truy tận cùng, bắt tận hết những kẻ vi phạm pháp luật.

Tối 30/4, hàng chục ngàn người dân và du khách đã đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để hòa mình vào không khí lễ hội rực rỡ, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong chuỗi hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), màn diễu hành của đoàn kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) trở thành điểm nhấn độc đáo, thu hút người dân và du khách...

Một loạt ca khúc cách mạng, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ như “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh”, “Khát vọng tuổi trẻ”, “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”... đang tạo “cơn sốt” trong đời sống âm nhạc. Nhiều độc giả trẻ xếp hàng hào hứng nhận những ấn phẩm đặc biệt về chiến thắng Điện Biên Phủ, chiến thắng lịch sử 30/4... do Báo Nhân dân ấn hành.

Trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhìn đoàn quân rầm rập tiến bước dưới quân kỳ, lòng tôi vô cùng xúc động, xen lẫn tự hào. Bởi những gì có được của ngày hôm nay, là sự hy sinh, mất mát của biết bao đồng bào, đồng chí, biết bao dòng họ, làng quê trên đất nước Việt Nam. Trong đó có gia đình tôi, bố mẹ và các anh chị em chúng tôi.

Sáng 1/5, các Trại tạm giam thuộc Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an công bố Quyết định đặc của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đã có nhiều tiến bộ trong quá trình học tập, cải tạo, rèn luyện khi chấp hành án.

Sáng 1/5, Thượng tá Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trưởng Công an phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết, sau khi VKSND tỉnh phê chuẩn các quyết định tố tụng hình sự của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Công an phường đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bị can Phạm Thị Kim (SN 1979; thường trú tại TDP Phần Thất, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ) về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Trời Hà Nội mờ sương, những tia nắng đầu ngày len lỏi qua hàng cây cổ thụ quanh Quảng trường Ba Đình. Giữa không gian tĩnh lặng ấy, bóng dáng những chiến sĩ Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ lặng lẽ tuần tra, đôi mắt sắc bén quét qua từng góc nhỏ, đảm bảo an ninh tuyệt đối cho khu vực thiêng liêng này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.