Căng thẳng với bằng lái xe FC và xe container

09:23 13/06/2015
Tại tọa đàm “Các giải pháp tăng cường bảo đảm TTATGT trong vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn TP Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu” do Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT tổ chức ngày 11/6 tại TP Hồ Chí Minh vừa qua đã hé lộ nhiều vấn đề, nhiều lỗ hổng quanh chuyện tài xế container và bằng lái xe hạng FC.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chia sẻ, lái xe container phải làm việc trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt, cả ngày lẫn đêm. Đường luôn tắc nghẽn, lái xe luôn căng mắt ra đề phòng xe máy tạt ngang đầu xe…

Trong mấy năm gần đây, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng container đường bộ tăng cao, khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN) thiếu nghiêm trọng tài xế lái xe bằng hạng FC. Dễ dàng nhìn thấy, tuyến đường ra vào cảng Cát Lái trước đây không lâu, bình quân có khoảng 10.000 lượt container/ngày đêm thì nay đã tăng lên xấp xỉ 22.000 lượt. Có DN thẳng thừng trả lời Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ rằng, mỗi ngày tài xế phải chạy 10 giờ đồng hồ vẫn thiếu tài xế, đành phải sử dụng tài xế bằng giả FC.

Do đó, theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, nhiều DN bị áp lực hợp đồng vận chuyển hàng hóa, trong khi thiếu tài xế bằng FC nên nhiều khi phải tăng giờ làm việc cho tài xế. Thậm chí, họ phải đôn tài xế có bằng C (bằng lái xe tải) lên chạy xe container, dẫn đến tình trạng sử dụng bằng FC giả để chạy. Cho đến khi CSGT gửi thông báo triệu tập đến trụ sở giải quyết, xử lý vi phạm thì chủ DN mới giật mình. Không có hợp đồng lao động ràng buộc, chủ xe khoán trắng, lái xe dồn chuyến để tăng thu, khi bị CSGT lập biên bản thì tài xế bất ngờ xin nghỉ việc, chuyển sang làm nơi khác.

Container và thảm họa TNGT.

Thượng tá Trần Hữu Toán, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Các DN đã vi phạm Luật Lao động, như không ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Thay vì hợp tác với các trung tâm đào tạo, DN tự tìm nguồn, tung tiền ra lôi kéo lái xe về làm việc, cạnh tranh không lành mạnh. Nếu DN không quan tâm, đến lúc nào đó lái xe sẽ lấy cả hàng hóa trên xe.

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2014 chỉ có 9 vụ tai nạn liên quan đến xe container, nhưng riêng 5 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra 22 vụ tăng hơn 200%. Trong đó, TP Hồ Chí Minh xảy ra 10 vụ làm 8 người chết, 5 người bị thương chiếm 45% số vụ cả nước. TP Hồ Chí Minh có trên 200 DN vận tải hàng hóa sở hữu hơn 6.000 phương tiện đầu kéo sơmi rơmoóc đang thiếu nghiêm trọng lái xe có bằng FC.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, đại diện Công ty Vận tải Quang Châu cho biết hiện công ty có 300 xe tải các loại, trong đó có 140 xe container và đang thiếu tài xế trầm trọng. DN phải tăng giờ làm cho anh em, đồng thời ráo riết tuyển tài xế có bằng FC.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, sử dụng lái xe xài bằng giả, bằng không đạt chuẩn trước hết trách nhiệm thuộc DN. Cơ quan chức năng công khai toàn bộ lái xe có bằng FC lên mạng để các đơn vị có thể tra cứu, kiểm soát, ngăn chặn nạn bằng giả. Để lái xe đầu kéo, các tài xế xe tải phải nâng bằng lái từ hạng C lên FC. Điều kiện là tài xế phải đủ 24 tuổi, có 3 năm kinh nghiệm (từ khi cấp bằng C) và 50.000km lái xe an toàn.

Nhiều tài xế bằng C không đủ điều kiện nên dẫn đến thực trạng thiếu tài xế bằng FC mà dư thừa tài xế bằng C. Các DN kiến nghị “hạ chuẩn” để tài xế hạng C có thể thi lấy bằng FC nhanh hơn. Vấn đề quan trọng là các trung tâm đào tạo, sát hạch và kỹ thuật quản lý loại bằng này phải đào tạo chất lượng và quản lý bằng công nghệ soi chiếu, không để bằng giả trà trộn, xuất hiện.

Hoàng Châu

Ngày 11/5, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên về thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây thu thập, sử dụng thông tin cá nhân để mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép.

Đối với các bất động sản tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh (thuộc dự án Bắc Phước Kiển) có liên quan bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Căn cứ hợp đồng của dự án đã ký giữa UBND thành phố và doanh nghiệp dự án là Công ty Trung Nam, thì lịch thu hồi nợ vay của BIDV với Công ty Trung Nam và lịch thu hồi nợ tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với BIDV được xác định tương ứng theo lịch thanh toán của UBND thành phố theo quy định tại hợp đồng BT của dự án. Thực chất đây là khoản cho vay ứng trước cho nhà đầu tư khi ngân sách thành phố chưa bố trí được nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư.

Chiều 11/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) phối hợp đơn vị chức năng đã xác định được danh tính nghi can vờ hỏi mua xe tô tô, sau đó phóng xe bỏ chạy từ huyện Thanh Trì về hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (Ban Giao thông), 1,3 triệu m3 cát tạp chất được nạo vét dọc khu vực sông Cổ Cò từ TP Hội An, thị xã Điện Bàn ra TP Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức đấu giá nhưng không có đơn vị nào tham gia do giá khởi điểm cao, khối lượng cát đấu giá lớn.

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương (SN1991, trú tại tổ 2, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La), nguyên nhân viên ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 11/5, Phòng CSHS phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Công an tỉnh Cao Bằng và các đơn vị chức năng đã triệt phá nhóm đối tượng có hành vi Lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn giả danh sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh Thái Nguyên.

Liên quan đến thông tin Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hậu Giang bắt tạm giam Hoàng Đình Tùng và vợ Trần Thị Hồng Nga về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, chiều 11/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết đang tiếp tục điều tra, xác minh mở rộng các đối tượng môi giới trong đường dây này và xác minh, làm rõ thêm nhiều người đã được tổ chức cho xuất cảnh hoặc đã đăng ký, nộp tiền cho cặp vợ chồng này.

Cắt khóa, dập lửa, cứu người, cứu hàng hóa...một cách nhanh gọn lẹ của 22 "Tổ liên gia an toàn PCCC" trong Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ do Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức cho thấy người dân đã bắt đầu ý thức được việc PCCC, cứu nạn cứu hộ, có thêm nhiều kinh nghiệm và các Tổ liên gia an toàn PCCC phát huy được hiệu quả...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文