Sẽ có hệ thống giao thông thông minh đường cao tốc TP HCM - Trung Lương

18:58 30/12/2014
Ngày 30/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo thực hiện “Dự án xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) đường ô tô cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương” đã được triển khai thi công từ ngày 15/4/2013 để phục vụ cho nghiệm thu dự án.

Theo Tổng Cty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) - Chủ đầu tư dự án: Hệ thống ITS đường ô tô cao tốc TP HCM - Trung Lương có hai hợp phần là xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông và Hệ thống giám sát giao thông.

ITS là công nghệ mới trên thế giới, sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin và viễn thông để liên kết giữa con người với hệ thống đường giao thông và phương tiện lưu thông thành một mạng lưới thông tin - viễn thông phục vụ cho việc lưu thông tối ưu trên đường cao tốc, giúp cơ quan quản lý giải quyết các vấn đề về TNGT và ùn tắc giao thông.

Từ các cảm biến lắp đặt trên mặt đường để thu thập các thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết… truyền về hệ thống máy chủ phân tích và xử lý, sau đó cung cấp trở lại cho tài xế về tình hình giao thông trên đường (như tai nạn, ùn tắc, thời tiết…) giúp tài xế chọn giải pháp giao thông tối ưu, hạn chế tối đa tai nạn và ùn tắc.
Cao tốc TP HCM-Trung Lương nơi triển khai dự án hệ thống ITS.

Dự án ITS có tổng chiều dài 53,1 km (39,8 km đường cao tốc TP HCM- Trung Lương và 13,3 km của 2 đường dẫn), với tổng mức đầu tư là 803,624 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc 30 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 177, 83 tỉ đồng (tương đương 8,524 triệu USD).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo thành lập Tổ công tác gồm đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đi kiểm tra hiện trường dự án ITS để đánh giá trước khi nghiệm thu và chủ trì xây dựng quy chế hoạt động của Trung tâm quản lý, điều hành ITS và quy định kết nối các hệ thống ITS khu vực phía Nam trong tháng 1/2015. Sau đó hệ thống ITS sẽ được triển khai trên các tuyến cao tốc còn lại.

Hoàng Châu

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文