Thông xe đoạn đầu tiên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng:

Điều tiết, giảm tải áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10

17:10 24/05/2015
Ngày 27/5 tới đây, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ đưa vào khai thác tạm thời và thu phí 22,7km đoạn qua thành phố Hải Phòng thuộc Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc đưa vào khai thác sử dụng đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng này sẽ góp phần điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông, giảm áp lực giao thông cho các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10…

Quốc lộ 5 (QL5) là trục giao thông quan trọng thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là tuyến đường giao thông huyết mạch để vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc ra Cảng quốc tế Hải Phòng. Tuy nhiên, sau hơn 15 năm đi vào khai thác sử dụng, với sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp, cụm dân cư; mật độ, lưu lượng giao thông tăng nhanh, do đó trong những năm qua, trên tuyến quốc lộ này đã mãn tải, tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như môi trường đầu tư. 

Đoạn đường đã hình thành, đưa vào sử dụng. Ảnh: Trường Minh.

Đứng trước thực trạng trên, việc xây dựng một tuyến đường cao tốc theo đúng quy hoạch và chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020 của Chính phủ để giải tỏa ách tắc cho QL5 và một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lân cận là rất cấp bách, thỏa mãn nhu cầu vận tải tăng nhanh và rút ngắn thời gian đi lại giữa thành phố Hải Phòng, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh khác.

Các lực lượng phối hợp diễn tập cứu hộ giải quyết sự cố trên đường cao tốc trước khi vận hành. Ảnh: Trường Minh.

Theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/11/2007 về một số cơ chế chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã được giao làm chủ đầu tư Dự án và các Dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ với đường cao tốc. 

Theo đại diện VIDIFI, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là trục giao thông quan trọng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng, nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc, Cảng Hàng không Quốc tế Hải Phòng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh)…cũng như tạo động lực thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông khu vực phù hợp với chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020.

Trạm soát vé hiện đại được xây dựng trên tuyến. Ảnh: Trường Minh.

Bên cạnh đó, đây cũng là công trình nhận được sự kỳ vọng lớn của các cấp, các ngành cũng như người dân sinh sống trên địa bàn. Có điều này cũng bởi, khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào sử dụng cùng với đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hải Phòng – Hạ Long tạo thành mạng lưới đường cao tốc của Bắc Bộ; đảm bảo an toàn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh phía Bắc: Hà Nội đi Hải Phòng (Cảnh Đình Vũ) rút ngắn từ 2h xuống 53 phút và Hà Nội đi Hạ Long từ 3,5h xuống 1h10’.

Đến nay, sau hơn 7 năm tổ chức công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công, với sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân viên của Tổng Công ty và các đơn vị hữu quan, Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư bước đầu đạt được những thành quả nhất định. Theo đánh giá của VIDIFI cho thấy, trong thời gian này, VIDIFI đã phối hợp với các địa phương trên tuyến thu hồi một phần đất nông nghiệp của 35.000 hộ dân và một phần đất thổ cư của 2.600 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư, 49 khu nghĩa trang để di chuyển khoảng 9.000 ngôi mộ; 1 đường ống xăng dầu; lắp đặt 9 đường điện cao thế từ 110kv đến 500kv và hàng trăm đường điện trung, hạ thế từ 0,4kv đến 35kv v.v…

Và ngày 27/5, VIDIFI sẽ đưa vào khai thác tạm thời và thu phí đoạn đường cao tốc đầu tiên với 22,7km đoạn qua thành phố Hải Phòng thuộc Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Trong khi chưa hoàn thành được toàn bộ Dự án, việc thông xe đoạn tuyến này sẽ giúp điều tiết, giảm áp lực về lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến QL5, QL10 và hệ thống các đường tỉnh lộ; từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành cho phù hợp với đặc thù của tuyến đường ô tô cao tốc hiện đại, đảm bảo an toàn giao thông và quản lý tốt tài sản đã được đầu tư.

Nhằm chuẩn bị cho việc đưa đoạn tuyến đường khu vực Hải Phòng vào khai thác sử dụng một cách thuận tiện, an toàn, VIDIFI đã phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công an, cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác cũng như tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc

Tuyến đường nối từ Hà Nội tới Hải Phòng dài 105,5km đi qua 4 tỉnh thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu của Dự án giao cắt với đường Vành đai III của thành phố Hà Nội. Điểm cuối của Dự án là cảng Đình Vũ (quận Hải An – Hải Phòng). Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A, với quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng mặt đường là 33m, ở giữa có dải phân cách, hai bên có dải cây xanh và có hệ thống đường gom, tốc độ thiết kế tối đa là 120km/h, tốc độ tối thiểu là 60km/h. Đoạn tuyến thông xe vào ngày 27-5 dài 22,7km từ nút giao với QL10, lý trình Km74+000 đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng (Hải Phòng), lý trình Km96+700 (và ngược lại). Mức cước thu phí trong giai đoạn khai thác trên tuyến đường đầu tiên này là 1.500 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn. Dự kiến tháng 12-2015 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến
Trần Huy

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文