Cấp giấy phép lái xe ôtô cho người khuyết tật: Khó triển khai ngay

09:06 23/05/2017
Thông tư 12/2017/TT-BGTVT vừa được Bộ GTVT ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-6 tới đây cho phép đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật. Tuy nhiên, xung quanh quyết định này vẫn còn nhiều băn khoăn.

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được Bộ GTVT ban hành thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Trong Thông tư này quy định về việc đào tạo, sát hạch đối với một số trường hợp đặc thù. 

Cụ thể, tại khoản 2, điều 43, Thông tư 12 về đào tạo lái xe quy định: Đào tạo để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo.

Người khuyết tật sẽ có sân thi riêng cho việc cấp GPLX.

Theo đó, người học phải có đủ điều kiện, hồ sơ theo quy định, phải đăng ký học tại cơ sở đào tạo được phép đào tạo, phải học đủ thời gian, nội dung chương trình đào tạo theo quy định, được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo; Cơ sở đào tạo sử dụng xe hạng B1 số tự động có đủ điều kiện của cơ sở đào tạo làm xe tập lái.

Đối với người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo thì cơ sở đào tạo có thể sử dụng ôtô của người khuyết tật để làm xe tập lái. Ôtô của người khuyết tật phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ôtô và dịch vụ sát hạch lái xe...

Liên quan đến vấn đề cấp GPLX cho người khuyết tật, ông Trần Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô - cho biết, từ trước tới nay có rất nhiều người khuyết tật có mong muốn được học lái xe.

Trên thực tế, không phải người khuyết tật nào sức khỏe cũng yếu và không đủ năng lực để lái xe, nhiều trường hợp chỉ bị khiếm khuyết rất nhỏ và họ vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường như những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, do không có quy định đặc thù nên chưa trường hợp người khuyết tật nào được đào tạo và cấp bằng.

Ông Toản cho rằng, việc nới quy định đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cho người khuyết tật là điểm mới, tạo điều kiện cho rất nhiều người khuyết tật được tham gia vào các hoạt động bình thường của xã hội, có cơ hội để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt hơn.

Chiều 22-5, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Sở GTVT Hà Nội đang rà soát lại thủ tục, vì vậy chưa có học viên người khuyết tật nào được học tại các trung tâm do Sở GTVT cấp GPLX.

“Sau khi rà soát lại các thủ tục thì ngày 1-6, chúng tôi sẽ cho những người khuyết tật bảo đảm về điều kiện sức khỏe được học và cấp GPLX nếu vượt qua kỳ thi sát hạch" - ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, cấp GPLX ôtô cho người khuyết tật thì phương tiện, sân bãi, và bài thi cũng phải riêng và phù hợp với điều kiện sức khoẻ của người thi, chứ không phải sân bãi phương tiện bình thường.

Ông Nghĩa cũng tỏ ra băn khoăn với việc đào tạo lái xe cho người mất chân phải. Với xe số tự động, hệ thống phanh và ga nằm ở bên phải, trong khi nếu mất chân phải, người lái xe buộc phải sử dụng chân trái thì có thể sẽ không thuận so với hệ thống. 

Do vậy, với người khuyết tật chân phải khi học lái xe có thể phải đặt những dòng xe được cải tạo phù hợp để bảo đảm quá trình lái xe được an toàn. Tất nhiên, những xe mà người khuyết tật sử dụng để đưa vào thi, cũng phải là xe có đăng ký, đăng kiểm.

Đặng Nhật

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文