Cầu Đồng Nai đội vốn thêm hơn 1.100 tỷ đồng

08:38 19/03/2018
Kiểm toán Nhà nước vừa công bố “Báo cáo kiểm toán hoạt động, xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT”.

Dự án do Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 – 2 – 3 được điều chỉnh lần cuối là 2.202 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư gồm cả giai đoạn 4 là 3.141 tỷ đồng. Trong đó Kiểm toán cũng chỉ ra chi phí đầu tư chênh lệch chưa bao gồm VAT, dự án này đã chênh tới hơn 75 tỷ đồng.

Về việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, theo Kiểm toán Nhà nước, do việc lựa chọn phương án theo đề xuất của Tổng TEDI có khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn, dẫn đến trong quá trình thi công phải điều chỉnh thiết kế, phương án tổ chức thi công tại nút giao Vũng Tàu làm tăng chi phí xây dựng, tiến độ thực hiện dự án bị kéo dài.

Cụ thể, dự án đã qua 4 lần điều chỉnh bổ sung hạng mục ngoài hợp đồng làm tăng giá trị đầu tư so với phê duyệt ban đầu tới 56,65% (tăng từ 2.005 tỷ đồng lên 3.141,6 tỷ đồng, tức tăng hơn 1.100 tỷ đồng).

Trạm BOT thu hoàn vốn cho Dự án xây dựng cầu Đồng Nai.

Đến thời điểm kiểm toán, các hạng mục thuộc giai đoạn 4 cơ bản đã hoàn thành nhưng UBND tỉnh Đồng Nai chậm triển khai hạng mục đường dẫn từ cầu Bửu Hoà đi quốc lộ 1K làm giảm hiệu quả sử dụng và không đảm bảo mục tiêu của dự án. 

Điều này cũng dẫn tới hiện trạng, có phương tiện giao thông sử dụng hạng mục đầu tư của dự án nhưng không đi qua trạm nên không phải trả phí và ngược lại, đây là hình thức thu phí hở, chưa đảm bảo công bằng đối với các phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ của dự án.

Chưa dừng lại, việc lập, thẩm tra, thẩm định các hạng mục thuộc giai đoạn 4 chưa chính xác trong tính toán khối lượng thiết kế, áp dụng định mức, đơn giá dự toán; một số hạng mục phát sinh chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định  làm tăng giá trị dự toán không hợp lý 1.960 triệu đồng do sai khối lượng dự toán hạng mục cầu An Hảo; khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng chưa được thẩm định phê duyệt chính thức với giá trị dự toán lập 17.994 triệu đồng…

Về tiến độ thực hiện dự án, thời gian dự kiến ban đầu là 24 tháng (hoàn thành tháng 6-2010), tuy nhiên do không giải phóng được mặt bằng và liên tục điều chỉnh, bổ sung hạng mục, đến tận tháng 3-2015 (chậm tiến độ gần 5 năm), dự án mới hoàn thành các hạng mục chính và đưa vào khai thác, thu phí hoàn vốn.

Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện một số hạng mục công trình nghiệm thu khối lượng còn sai sót, áp dụng định mức, đơn giá một số công việc chưa phù hợp; phát sinh chi phí quản lý dự án nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với kết quả giảm trừ gần 29 tỷ đồng.

 Về công tác lựa chọn nhà đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng, Kiểm toán Nhà nước nêu rõ nhà đầu tư không thực hiện nghĩa vụ bảo đảm thực hiện hợp đồng đối với một số hạng mục đầu tư. 

Kiểm toán Nhà nước cho biết Bộ Giao thông Vận tải chưa kiểm tra số liệu thu chi định kỳ hàng năm, trong khi đó chủ đầu tư tính toán phương án tài chính, một số chỉ tiêu tài chính chưa chặt chẽ và sát thực tế.

Cụ thể, phương án tài chính chỉ tính đến vốn chủ sở hữu và vốn vay huy động từ các tổ chức tài chính hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, không tính đến nguồn thu tại Trạm thu phí Sông Phan trong thời gian xây dựng Dự án, số tiền 176,89 tỷ (sau khi trừ các chi phí quản lý thu, chi phí duy tu và lợi nhuận bảo toàn vốn theo thoả thuận tại Hợp đồng BOT), dẫn đến làm tăng chi phí vốn đầu tư, tăng tỷ suất chiết khấu của dự án, là một trong các thông số tài chính làm tang thời gian hoàn vốn của dự án.

Điều này cũng dẫn đến việc tính toán thời gian hoàn vốn là 18 năm 4 tháng 10 ngày là chưa phù hợp. Từ các kết quả trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính các hạng mục đầu tư giai đoạn 1-2- 3 (Phụ lục hợp đồng BOT số 18) số tiền 131 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị xử lý tài chính các hạng mục đầu tư giai đoạn 4 (chưa ký hợp đồng BOT) là 25,7 tỷ đồng.

Trong đó, Ban Quản lý dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu giảm giá trị thanh toán 5,8 tỷ đồng; giảm thuế VAT được hoàn 436 triệu đồng; chưa đủ điều kiện thanh toán 19,8 tỷ đồng. 

Đồng thời, Kiểm toán cũng yêu cầu Nhà đầu tư –Tổng công ty Xây dựng số 1-CTCP phối hợp với Bộ GTVT cập nhật, điều chỉnh thời gian thu phí sử dụng dịch vụ cho phù hợp với thực tế và các vấn đề được đề cập tại báo cáo kiểm toán…

Phạm Huyền

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã lập thành tích xuất sắc, phá thành công chuyên án mua bán người, bắt 2 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo, đưa công dân sang làm việc tại nước ngoài sau đó bán cho các ổ nhóm tội phạm lừa đảo quốc tế tại các đặc khu Tam Giác Vàng.

Ngày 11/4, tại cuộc họp báo Quý I/2025 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố cho biết dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (tên thương mại Golden Hills City, của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam) hiện đang được Bộ Kinh tế và Tài chính thẩm tra theo thẩm quyền.

Đại tá Vũ Thành Thức, Phó Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Về hành vi làm nhục người khác, cơ quan điều tra đang làm rõ nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố.

Ngày 11/4, một công trường xây dựng tàu điện ngầm ở khu Gwangmyeong, ngay phía Nam Seoul (Hàn Quốc), đã bất ngờ bị sập, khiến hai công nhân mắc kẹt. Giới chức Seoul đã phát lệnh sơ tán với người dân xung quanh khu vực này. 

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá thành công chuyên án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và "tàng trữ, mua bán các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ" quy mô lớn, liên quan đến nhiều đối tượng trong cả nước.

Theo tin từ TAND TP Hà Nội, ngày 14/4, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 8 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Chè Việt Nam (viết tắt là Tổng Công ty Chè) trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Chè.

Tưởng củ ấu tàu có chất bổ, ăn được, nhiều người đã mua về ngâm rượu uống, hoặc ăn thay bữa cơm. Các bác sĩ cảnh báo, trong củ ấu tàu có chất độc acotinin được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 11/4, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án đối với bị cáo Hồ Đình Thái Hòa và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn (TTDNLX Sài Gòn) thuộc Công ty TNHH Phát triển giáo dục và dạy nghề 3T (Công ty 3T).

Thực hiện 164 vụ trộm trên khắp địa bàn các tỉnh, thành Tây Nam Bộ với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 10 tỉ đồng, băng siêu trộm bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt trên 210 năm tù.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文