Cầu Ghềnh sập, cầu sắt Bình Lợi thấp thỏm

08:48 23/03/2016
Vụ sập cầu Ghềnh vào trưa ngày 20-3, làm tuyến đường sắt Bắc - Nam buộc phải kết thúc điểm cuối tại ga Biên Hòa (Đồng Nai) mà không thể vào ga Sóng Thần, Dĩ An, Bình Triệu và ga Sài Gòn. Vụ tai nạn đồng thời cũng gióng chuông cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cho những cây cầu sắt có tuổi thọ trên 100 tuổi, trong đó có cầu sắt Bình Lợi (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Cầu đường sắt Bình Lợi nối từ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức sang phường 13, quận Bình Thạnh đã được người Pháp xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 2-1902 thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, có đường ray xe lửa Sài Gòn - Biên Hòa và có một nhịp quay dài 276m gồm 6 nhịp do hãng thầu Levalllois Perret thi công.

Cầu sắt Bình Lợi thường xuyên xảy ra các vụ va chạm chân cầu…

Ngày nay, ngoài đường ray xe lửa chính, còn có 2 đường phụ lưu thông xe 2 bánh, 2 chiều. Cầu đường sắt Bình Lợi có tĩnh không thuyền rất thấp. Khi triều cường, cầu chỉ cách mặt nước khoảng nửa mét, thuyền ghe, sà lan không thể lưu thông, phải chờ thủy triều rút xuống mới chui qua cầu được. 

Ngay sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh, các cơ quan chức năng của thành phố đã thành lập một lực lượng bố trí gần cầu Bình Lợi để điều tiết 24/24 giờ, thủy triều xuống mới cho phép tàu, thuyền và sà lan lưu thông.

Đường thủy nội hạt TP Hồ Chí Minh lên đến 1.000km, trong đó hơn 110 tuyến sông, kênh, rạch... Theo đó, tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Bình Thạnh, quận 8… có hàng loạt cây cầu đã cũ, xuống cấp nghiêm trọng.

Tại cầu sắt Bình Lợi, thời gian qua đã liên tục xảy ra các vụ TNGT đường thủy. Tháng 11-2015, một chiếc sà lan chở 1.000 tấn đá xây dựng từ phía hạ nguồn lên đã tông mạnh vào cầu làm cho thanh ray tàu lửa bị dịch chuyển lệch hẳn sang một bên, trong khi các dầm gỗ cố định của đường ray gắn trên cầu Bình Lợi bị gãy khiến tàu không thể qua lại khu vực cầu. Trong năm 2015, cầu sắt Bình Lợi đã xảy ra 3 vụ va chạm.

Trước mối nguy hiểm đang ẩn họa quanh cầu sắt Bình Lợi, Phòng CSGT đường thủy (PC68), Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông... kiểm tra các khu vực có phương tiện neo đậu ở các cầu để giải quyết tình trạng neo đậu trái phép hoặc tàu thuyền không cử người trông coi. 

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến tai nạn sập cầu do người điều khiển phương tiện bất cẩn, không chấp hành các quy định, các biển báo chứ không phải dòng chảy.

Trước khi chui cầu, thuyền trưởng phải tìm hiểu kỹ độ cao, độ rộng của khoang thông thuyền, mực nước triều, tải trọng... Do chủ phương tiện không tính toán kỹ độ nước dâng lên, thời gian di chuyển khiến phương tiện va, đâm sẽ gây sập cầu.

Để hạn chế việc sà lan, tàu thuyền đâm va vào cầu, trong tình hình kinh phí nâng cầu chưa tiến hành, các cơ quan quản lý nên cho xây những ụ chống va chạm, thanh bảo vệ cầu. 

Nếu tài công không làm chủ điều khiển phương tiện, hoặc bị dòng chảy cuốn trôi khi gặp ụ chống và thanh bảo vệ sẽ làm chệch hướng và giảm nguy cơ đâm vào chân, thành cầu gây sập.

Ông Vũ Duy, Phó trạm điều tiết lưu thông Công ty CP Quản lý Bảo trì đường thủy nội địa số 10, đơn vị đang tiếp nhận đảm bảo lưu thông đường thủy qua cầu sắt Bình Lợi cho biết: Dòng nước sông Sài Gòn khá phức tạp, mực nước liên tục thay đổi vào những ngày 15 và 30 âm lịch mỗi tháng. 

Nếu thấy độ tĩnh không nằm trong mức an toàn, trạm điều tiết sẽ thông báo cho chủ phương tiện được phép lưu thông.

Nếu tài công cố chấp, trạm sẽ thông báo lực lượng Thanh tra đường thủy lập biên bản xử lý. Hiện trạm đang trang bị hệ thống ống nhòm quan sát từ xa, camera, cano sẵn sàng can thiệp và ngăn chặn mọi hành vi gây xâm hại đến cầu sắt Bình Lợi bằng phương tiện thủy.

Cuối tháng 4-2015, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ động thổ công trình xây dựng cầu sắt Bình Lợi mới và nâng cấp tuyến đường sắt dài 71km (dài đến tỉnh Bình Dương) với tổng kinh phí lên đến 1.300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do vướng mặt bằng và các thủ tục liên quan nên dự án đã chậm trễ. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ông Lê Văn Khoa cho biết: sau sự cố cầu Ghềnh, lãnh đạo TP sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu sắt Bình Lợi, dự kiến trong tháng 4-2016 sẽ khởi công.

Đầu tháng 4 thi công cầu Ghềnh mới

Theo tin từ Bộ GTVT, ngày 22-3, tổ công tác đặc biệt xử lý sự cố sập cầu Ghềnh tiếp tục họp bàn về các phương án trục vớt cầu Ghềnh cũ đã sập và khôi phục lại tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Việc khôi phục cầu Ghềnh để thông tuyến đường sắt cũng được đưa ra 3 phương án, trong đó phương án nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2m để đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 là ưu việt nhất. Đây là phương án được Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thống nhất lựa chọn.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị phải điều động nhân sự tinh nhuệ và thiết bị máy móc hiện đại nhất để sớm khắc phục sự cố, khôi phục tuyến đường sắt nhanh nhất. Từ nay đến cuối tháng 3 phải trục vớt được dầm cầu Ghềnh bị sập và thanh thải lòng sông. Đầu tháng 4 thi công cầu mới, hoàn thành trước 15-7.(Đặng Nhật)

Hoàng Châu

Ngày 13/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô Land Cruiser có hành vi dán băng dính che biển số đi trên cao tốc.

Các tỉnh thành tại miền Bắc nền nhiệt ban ngày được dự báo ở ngưỡng 29 - 32 độ C, trời nắng hanh khô tuy nhiên về đêm và sáng sớm lạnh trở lại. Bão số 8 trên biển Đông có xu hướng yếu đi.

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đối với 3 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sáng 12/11, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và nghiệp vụ công tác Đảng trong CAND. Trung tướng Lê Văn Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc.

Sau gần 2 tháng thực hiện tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại, Cơ quan CSĐT 2 cấp Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khởi tố 6 vụ án/31 bị can để điều tra về các tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất độc”, thu giữ hơn 9,7 tấn Xyanua, 315 kg axit Sulfuric, 105 kg axit Clohidric cùng nhiều tang vật có liên quan; khẩn trương truy xét các đầu mối tiêu thụ Xyanua tại nhiều tỉnh, thành, thu hồi 313,5 kg Xyanua được mua bán trái phép…

Ngày 12/11, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Thanh Việt (SN 1953, trú tại: ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, nơi thường trú trước khi phạm tội: thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đây vụ án gây xôn xao dư luận trên 40 năm qua, đối tượng đã cùng đồng bọn gây ra vụ án mạng khiến 6 người tử vong và trốn lệnh truy nã suốt 43 năm.

Chiều 12/11, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, đã làm việc với ông Trần Hữu Tân (SN 1991) và tiến hành đình chỉ hoạt động của bến thủy không phép cạnh cầu Cửa khẩu Giang Thành (tại ấp Hòa Khánh, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang).

Xuất phát từ chuyện mâu thuẫn cá nhân, sau giờ chào cờ đầu tuần, 2 nam  sinh cùng 2 nữ học sinh xông vào đánh nhau. Trong lúc xô xát, hai nam  sinh đã dùng vật sắc nhọn (nghi là dao) đâm 2 nữ sinh trọng thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文