Cầu Ghềnh sập, cầu sắt Bình Lợi thấp thỏm

08:48 23/03/2016
Vụ sập cầu Ghềnh vào trưa ngày 20-3, làm tuyến đường sắt Bắc - Nam buộc phải kết thúc điểm cuối tại ga Biên Hòa (Đồng Nai) mà không thể vào ga Sóng Thần, Dĩ An, Bình Triệu và ga Sài Gòn. Vụ tai nạn đồng thời cũng gióng chuông cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cho những cây cầu sắt có tuổi thọ trên 100 tuổi, trong đó có cầu sắt Bình Lợi (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Cầu đường sắt Bình Lợi nối từ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức sang phường 13, quận Bình Thạnh đã được người Pháp xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 2-1902 thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, có đường ray xe lửa Sài Gòn - Biên Hòa và có một nhịp quay dài 276m gồm 6 nhịp do hãng thầu Levalllois Perret thi công.

Cầu sắt Bình Lợi thường xuyên xảy ra các vụ va chạm chân cầu…

Ngày nay, ngoài đường ray xe lửa chính, còn có 2 đường phụ lưu thông xe 2 bánh, 2 chiều. Cầu đường sắt Bình Lợi có tĩnh không thuyền rất thấp. Khi triều cường, cầu chỉ cách mặt nước khoảng nửa mét, thuyền ghe, sà lan không thể lưu thông, phải chờ thủy triều rút xuống mới chui qua cầu được. 

Ngay sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh, các cơ quan chức năng của thành phố đã thành lập một lực lượng bố trí gần cầu Bình Lợi để điều tiết 24/24 giờ, thủy triều xuống mới cho phép tàu, thuyền và sà lan lưu thông.

Đường thủy nội hạt TP Hồ Chí Minh lên đến 1.000km, trong đó hơn 110 tuyến sông, kênh, rạch... Theo đó, tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Bình Thạnh, quận 8… có hàng loạt cây cầu đã cũ, xuống cấp nghiêm trọng.

Tại cầu sắt Bình Lợi, thời gian qua đã liên tục xảy ra các vụ TNGT đường thủy. Tháng 11-2015, một chiếc sà lan chở 1.000 tấn đá xây dựng từ phía hạ nguồn lên đã tông mạnh vào cầu làm cho thanh ray tàu lửa bị dịch chuyển lệch hẳn sang một bên, trong khi các dầm gỗ cố định của đường ray gắn trên cầu Bình Lợi bị gãy khiến tàu không thể qua lại khu vực cầu. Trong năm 2015, cầu sắt Bình Lợi đã xảy ra 3 vụ va chạm.

Trước mối nguy hiểm đang ẩn họa quanh cầu sắt Bình Lợi, Phòng CSGT đường thủy (PC68), Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông... kiểm tra các khu vực có phương tiện neo đậu ở các cầu để giải quyết tình trạng neo đậu trái phép hoặc tàu thuyền không cử người trông coi. 

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến tai nạn sập cầu do người điều khiển phương tiện bất cẩn, không chấp hành các quy định, các biển báo chứ không phải dòng chảy.

Trước khi chui cầu, thuyền trưởng phải tìm hiểu kỹ độ cao, độ rộng của khoang thông thuyền, mực nước triều, tải trọng... Do chủ phương tiện không tính toán kỹ độ nước dâng lên, thời gian di chuyển khiến phương tiện va, đâm sẽ gây sập cầu.

Để hạn chế việc sà lan, tàu thuyền đâm va vào cầu, trong tình hình kinh phí nâng cầu chưa tiến hành, các cơ quan quản lý nên cho xây những ụ chống va chạm, thanh bảo vệ cầu. 

Nếu tài công không làm chủ điều khiển phương tiện, hoặc bị dòng chảy cuốn trôi khi gặp ụ chống và thanh bảo vệ sẽ làm chệch hướng và giảm nguy cơ đâm vào chân, thành cầu gây sập.

Ông Vũ Duy, Phó trạm điều tiết lưu thông Công ty CP Quản lý Bảo trì đường thủy nội địa số 10, đơn vị đang tiếp nhận đảm bảo lưu thông đường thủy qua cầu sắt Bình Lợi cho biết: Dòng nước sông Sài Gòn khá phức tạp, mực nước liên tục thay đổi vào những ngày 15 và 30 âm lịch mỗi tháng. 

Nếu thấy độ tĩnh không nằm trong mức an toàn, trạm điều tiết sẽ thông báo cho chủ phương tiện được phép lưu thông.

Nếu tài công cố chấp, trạm sẽ thông báo lực lượng Thanh tra đường thủy lập biên bản xử lý. Hiện trạm đang trang bị hệ thống ống nhòm quan sát từ xa, camera, cano sẵn sàng can thiệp và ngăn chặn mọi hành vi gây xâm hại đến cầu sắt Bình Lợi bằng phương tiện thủy.

Cuối tháng 4-2015, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ động thổ công trình xây dựng cầu sắt Bình Lợi mới và nâng cấp tuyến đường sắt dài 71km (dài đến tỉnh Bình Dương) với tổng kinh phí lên đến 1.300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do vướng mặt bằng và các thủ tục liên quan nên dự án đã chậm trễ. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ông Lê Văn Khoa cho biết: sau sự cố cầu Ghềnh, lãnh đạo TP sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu sắt Bình Lợi, dự kiến trong tháng 4-2016 sẽ khởi công.

Đầu tháng 4 thi công cầu Ghềnh mới

Theo tin từ Bộ GTVT, ngày 22-3, tổ công tác đặc biệt xử lý sự cố sập cầu Ghềnh tiếp tục họp bàn về các phương án trục vớt cầu Ghềnh cũ đã sập và khôi phục lại tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Việc khôi phục cầu Ghềnh để thông tuyến đường sắt cũng được đưa ra 3 phương án, trong đó phương án nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2m để đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 là ưu việt nhất. Đây là phương án được Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thống nhất lựa chọn.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị phải điều động nhân sự tinh nhuệ và thiết bị máy móc hiện đại nhất để sớm khắc phục sự cố, khôi phục tuyến đường sắt nhanh nhất. Từ nay đến cuối tháng 3 phải trục vớt được dầm cầu Ghềnh bị sập và thanh thải lòng sông. Đầu tháng 4 thi công cầu mới, hoàn thành trước 15-7.(Đặng Nhật)

Hoàng Châu

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12 do Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá mới đây là rất kịp thời, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ của các lực lượng tham gia phá án.

Lê Phương Nam đã lừa của các bị hại xin vào làm việc tại các Chi cục Kiểm ngư với giá 200-250 triệu đồng/suất; xin chuyển công tác trong lực lượng Công an có giá từ 200 - 450 triệu đồng/suất; xin vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát có giá từ 450-700 triệu đồng/suất…

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文