Chỉ đạo “rắn” xử lý xe quá tải, quá khổ ở Phú Thọ

09:56 09/09/2016
Do Công an tỉnh Phú Thọ triển khai quyết liệt các giải pháp nên tình trạng xe ôtô vận chuyển hàng hóa vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh đã được ngăn chặn có hiệu quả, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.


Là một trong những địa phương triển khai việc kiểm tra, xử lý xe ô tô vi phạm tải trọng sớm nhất cả nước, ngay sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải. Đến nay, tình trạng xe ôtô vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã giảm rõ rệt.

Tham gia cùng tổ tuần tra, kiểm soát và xử lý phương tiện vi phạm tải trọng thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Phú Thọ với thành phần tham gia gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ. 

Lực lượng CSGT Công an thành phố Việt Trì kiểm tra, xử lý xe ôtô vi phạm tải trọng.

Địa điểm mà tổ tuần tra tiến hành lắp đặt trạm cân, kiểm tra tải trọng là km 114+500 trên tuyến quốc lộ 2, thuộc địa phận thôn Phượng Hùng 1, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Đây là tuyến quốc lộ nối liền tỉnh Phú Thọ với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông khá đông. 

Sau gần 3 giờ đồng hồ triển khai, tổ tuần tra đã tiến hành dừng 15 phương tiện vận chuyển hàng hoá để kiểm tra, nhưng tất cả các phương tiện trên đều chấp hành đúng các quy định về tải trọng. 

Trao đổi với chúng tôi, thượng uý Nguyễn Chí Cường, Đội phó Đội tuần tra, kiểm soát số 1, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: 

Hiện nay ngoài việc thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở thì do mức phạt đối với lỗi vi vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng rất cao nên hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đều trang bị cân điện tử và kiểm tra tải trọng trước khi cho phương tiện lưu thông. 

Hiện chỉ còn một số ít phương tiện vi phạm, tập trung chủ yếu ở các tuyến đường liên xã, liên thôn, các phương tiện này chủ yếu vận chuyển các loại vật liệu xây dựng như đất nền, cát phục vụ san lấp mặt bằng. 

Thượng uý Nguyễn Chí Cường cũng cho biết thêm, quan điểm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đó là kiên quyết và xử lý nghiêm các trường hợp xe ôtô vi phạm tải trọng nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, đồng thời góp phần đưa hoạt động kinh doanh vận tải trở nên lành mạnh. 

Là lái xe tải đã trên 10 năm, anh Trương Công Trường, lái xe công ty Phú Thịnh, thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ cho biết, lãnh đạo công ty luôn nhắc nhở cánh lái xe các anh phải chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng, bởi theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26-5-2016 của Chính phủ thì việc vi phạm tải trọng không những mức xử phạt cao, ảnh hưởng tới doanh thu và uy tín của doanh nghiệp mà còn bị tước giấy phép lái xe, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới "miếng cơm, manh áo" và thu nhập của lái xe.

Theo số liệu thống kê của cơ quan Công an, từ ngày 1-4-2014 đến 1-8-2016, lực lượng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, lập biên bản 9.234 trường hợp vi phạm, xử lý nộp Kho bạc Nhà nước hơn 26 tỷ đồng, tạm giữ 79 xe ôtô, tước giấy phép lái xe 5.772 trường hợp. Tất cả các trường hợp chở quá tải trọng đều buộc phải hạ tải, đảm bảo đủ tải trọng theo thiết kế của xe và của cầu đường mới tiếp tục cho lưu hành.

Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu tất cả từ lãnh đạo cho đến CBCS các đơn vị nghiêm cấm tác động, can thiệp và có thái độ không đúng mực với lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ. 

Địa bàn nào để xảy ra tình trạng xe ôtô quá khổ, quá tải hoạt động gây bức xúc trong nhân dân thì chỉ huy đội CSGT, Phó trưởng Phòng CSGT phụ trách tuần tra kiểm soát, Phó trưởng Công an huyện phụ trách CSGT, Trưởng Công an huyện, Trưởng phòng CSGT và đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT phải kiểm điểm và nhận hình thức xử lý. 

Tất cả CBCS Công an tham gia hoặc góp vốn tham gia các hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai. Ngoài ra, Giám đốc Công an tỉnh cũng yêu cầu CBCS trong lực lượng Công an tỉnh nói chung, lực lượng CSGT nói riêng phải gương mẫu, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó có pháp luật về trật tự ATGT, có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở người thân trong gia đình và các mối quan hệ ngoài xã hội chấp hành đúng các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Do triển khai quyết liệt các giải pháp nên tình trạng xe ôtô vận chuyển hàng hóa vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được ngăn chặn có hiệu quả, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. 

Điều quan trọng hơn cả là thông qua việc tuyên truyền, nhắc nhở đã làm thay đổi nhận thức của chủ các doanh nghiệp và đội ngũ lái xe trong việc tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. 

Đến nay hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều trang bị hệ thống cân điện tử và tiến hành kiểm tra tải trọng xe và hàng hóa trước khi tham gia giao thông.

Nguyễn Chung

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Sáng 27/12, TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố năm 2025. Cuộc diễn tập được tổ chức tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (số 12, đường 400, phường Tăng Nhơn Phú), có sự tham gia của nhiều lực lượng: Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Hạt nhân, các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115…

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文