Chi phí vận tải tăng vì phải “cõng phí” do nhiều trạm BOT

08:31 20/05/2018
Theo một báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT của Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Phước vào cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh này có 3 tuyến QL gồm QL13, QL14 và QL14C chạy qua với tổng chiều dài hơn 236km.

Trong đó tuyến QL13 dù chỉ có chiều dài 79,6km, nhưng đã bị “chặt” nhỏ để 2 dự án BOT chen chân vào một quãng đường dài vẻn vẹn 58km trên đoạn cầu Tham Rớt - An Lộc và đoạn An Lộc - Lộc Tấn. Tiếp đến là tuyến QL14C với chiều dài hơn 114km do Tổng cục Đường bộ quản lý hiện cũng đã có 1 dự án BOT trên đoạn cầu 38 - Đồng Xoài với chiều dài 41,3km, đoạn còn lại được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến QL14C có chiều dài 43km được Bộ GTVT ủy thác cho Sở GTVT tỉnh Bình Phước khai thác từ tháng 7-2014 đến nay.

Về hệ thống đường tỉnh (ĐT), hiện Bình Phước có 14 tuyến với tổng chiều dài 496km, trong đó trên tuyến ĐT741 đã kịp có 2 dự án BOT chia nhau “lượm” phí trên đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài dài 23km và đoạn Đồng Xoài – Phước Long dài 45km.

Dù mới chỉ có tổng cộng 5 dự án BOT đang khai thác, nhưng do đường bị chặt nhỏ để dự án BOT chen chân vào “lượm” phí đã khiến giới vận tải hàng hóa, hành khách liên tục kêu ca, phản ánh về tình trạng phải oằn mình cõng phí khi đi qua địa bàn Bình Phước.

Theo một người dân ở huyện Lộc Ninh, để chạy từ địa bàn huyện lên trung tâm của tỉnh, người dân phải trả cước phí ngang với tiền đổ xăng cho xe ôtô. Cụ thể, với 58km đường BOT, phương tiện phải qua 3 trạm thu phí, mức thu thấp nhất đối với ôtô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng phải trả 55.000 đồng.

Gánh nặng phí hàng ngày trên tuyến QL13 phải kể đến Công ty CP xi măng Hà Tiên - Bình Phước khi việc vận chuyển xi măng và clinke của DN này từ nhà máy về TP Hồ Chí Minh trên quãng đường khoảng 100km, phương tiện phải vượt qua 5 trạm thu phí BOT. Trong đó, chỉ riêng trên tuyến QL13 có 3 trạm. Với mức cước phí BOT áp dụng trên tuyến QL13 thời gian qua, để vận chuyển được một xe xi măng hoặc cilker đi và về trên tuyến, DN phải “cõng” thêm ít nhất là 900.000 đồng tiền phí qua các trạm BOT.

Một dự án BOT được triển khai ở Bình Phước. 

Tuyến đường vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cũng vậy, quãng đường chỉ dài gần 100km và phương tiện chỉ có thể đi trên QL13 hoặc ĐT741 và ít nhất cũng phải qua 3 trạm thu phí BOT. Tuyến giao thông ĐT741 bắt đầu từ Bình Dương đến điểm cuối là thị xã Bình Long dài 120km hiện cũng đã kịp có đến 4 trạm thu phí, riêng địa bàn tỉnh Bình Phước là 3 trạm.

Phí nặng, các chủ đầu tư gia tăng doanh thu, trong khi chủ đầu tư lại không bị giám sát chặt chẽ tổng số tiền thu phí hàng ngày, hàng tháng và hàng năm. Chẳng hạn, với 32,3km đường trên tuyến QL13 ở đoạn cầu Tham Rớt - An Lộc; vốn đầu tư ban đầu chỉ vẻn vẹn 290 tỷ đồng, cộng cả các khoản duy tu, sửa chữa, nâng cấp đường sau này thì tổng vốn đầu tư cũng chỉ ở mức 500 tỷ đồng. Thế nhưng, chủ dự án là Công ty CP Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước đã được phê duyệt lắp đặt hai trạm thu phí với thời gian thu khoảng 25 năm.

Căn cứ trên số lượng xe hàng ngày, thì với chừng ấy thời gian, chủ đầu tư đã có thể thu về đến ngàn tỷ đồng. Đây là vấn đề được dư luận thời gian qua quan tâm và rất cần cơ quan quản lý làm sáng tỏ, tránh thất thoát tiền của Nhà nước và tác động không tốt tới sản xuất kinh doanh.

Bảo Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文