Chiêm ngưỡng cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế, thi công

12:20 01/05/2018
Cầu Bạch Đằng, cây cầu nối đường cao tốc giữa tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng đã chính thức được hợp long. Đây là cầu dây văng đầu tiên do người Việt thiết kế, thi công.


Được khởi công ngày 25-1-2015, sau 36 tháng thi công quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về mặt bằng, điều kiện thủy lực, thủy văn của sông Bạch Đằng, đến nay các hạng mục của dự án cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long mối cuối cùng, nối liền nhịp chính của cầu.
Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT có số vốn hơn 7.000 tỉ đồng.
Với điểm đầu là huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), điểm cuối là quận Hải An (Hải Phòng), cầu có chiều dài 5,4km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. 
Cầu chính Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Cầu Bạch Đằng dưới ống kính Flycam nhìn từ xa.
Cầu Bạch Đằng có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.
Đây là cây cầu “Made in Viet Nam” thứ hai nhưng có kích thước lớn hơn do người Việt Nam thiết kế và thi công, trước đó là cầu dây văng Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Khi cầu được hoàn thành vào 30-6-2018 tới đây, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ.
Quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay được rút ngắn xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Công trình này được đánh giá là kỳ tích trong lịch sử ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong quản lý điều hành, thi công.
M.Thắng - C.Thắng (Ảnh)

Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) vừa được Quốc hội bấm nút thông qua với số phiếu tuyệt đại đa số, có quy mô siêu lớn và đương nhiên cùng với đó là rất nhiều thách thức. Có thể nói, đây là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Sau 9 tháng lẩn trốn quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên về tội danh "Nhận hối lộ", đối tượng duy nhất còn lại trong nhóm nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH đăng kiểm Bách Việt đã bị bắt giữ khi xuất hiện gần cửa khẩu Hoàng Diệu trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia.

Sau hơn bốn thập niên hoạt động, vai trò của Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tại Lebanon, hay còn gọi là Lực lượng Lâm thời của LHQ ở Lebanon (UNIFIL), đang được xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt khi xung đột giữa Israel và Hezbollah leo thang và vừa tạm thời hạ nhiệt nhờ lệnh ngừng bắn vào ngày 26/11.

Với dữ liệu gốc từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Đề án 06 của Chính phủ, TP Hà Nội đã phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 trong đó có ứng dụng công dân Thủ đô số - iHaNoi. Chỉ trong thời gian ngắn, ứng dụng này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân Thủ đô bởi những tiện ích từ ứng dụng mang lại.

Quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là sự chủ công của lực lượng Công an trong việc xử lý vi phạm về môi trường ở Bắc Ninh đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Đến ngày 29/11, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt 67 cơ sở tại CCN làng nghề Mẫn Xá với số tiền phạt gần 31 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đến ngày 28/11, đã có 96 hộ dân ở làng nghề Mẫn Xá đã tự tháo dỡ lò cô đúc nhôm, chuyển đổi nghề nghiệp. Dù đã chấp hành nghiêm các quy định, tháo dỡ lò cô đúc, chấp hành nghiêm quy định của tỉnh nhưng người dân trên địa bàn Mẫn Xá vẫn canh cánh nỗi lo về công ăn việc làm và sinh kế lâu dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文