Khánh thành nhà ga T2 Nội Bài,nhà khách VIP A,cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài- Nhật Tân

16:15 04/01/2015
Sáng 4/1, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức khánh thành ba dự án giao thông trọng điểm quốc gia là nhà ga T2 Nội Bài, nhà khách VIP A, cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài - Nhật Tân.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt nam; đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội;  các Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Akihiro Ohta và đại diện Đại sứ quán Nhật Bản cùng tham dự sự kiện này.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 4/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản.

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai.

Công trình có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030). Dự án có diện tích sàn 139.216 m² gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật).
 
Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4 phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

Dự án Nhà khách VIP A-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m² trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m².

Nhà khách có phía Tây giáp với nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân-Nội Bài.

Các  lãnh đạo Đảng, nhà nước tại lễ cắt băng khánh thành  và gắn biển cầu Nhật Tân.

Tại buổi lễ, ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cho rằng, Nhật cung cấp vốn vay cho dự án, các doanh nghiệp đã tham gia thiết kế, thi công, giám sát, tư vấn và công tác vận hành.

 “Nhà ga hành khách quốc tế T2 sẽ là câu chuyện kể về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản,” ông Akihiro Ohta nhấn mạnh.

Nằm trong khu ga T2, khu hành khách VIP A cũng được khánh thành vào hôm nay. Khu hành khách VIP A được xây dựng nhằm phục vục việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành cầu 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là công trình biểu trưng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Nhật Bản.

Theo Phó Thủ tướng, nhà ga T2 là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại đánh dấu bước chuyển biến lớn về hàng không. Công trình liên hợp cầu Nhật Tân, nhà ga T2, đường nối sân bay Nội Bài-Nhật Tân được khánh thành cùng thời điểm tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa nhà ga và thủ đô Hà Nội, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, nhanh chóng.

“Nhà ga T2 sẽ là cửa ngõ hàng không hiện đại của Hà Nội và cả nước đưa hình ảnh Việt Nam đến thế giới và ngược lại. Đó cũng là niềm tự hào của người dân thủ đô và cả nước,” Phó Thủ tướng chia sẻ.

 Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ACV phối hợp với an ninh, hải quan, các đơn vị khai thác để vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ tạo ra hình ảnh mến khách, thân thiện… đồng thời Việt Nam cam kết sử dụng chặt chẽ hiệu quả nguồn vốn ODA trong các dự án giao thông.   

 

Gắn biển tên cầu.


Trong khi đó, cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và cũng là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục, được thiết kế với ý tưởng là hình dáng của cây đào Nhật Tân đang thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Thủ đô Hà Nội.
 
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 8,93 km với quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2km, mặt cắt ngang rộng 33,2m.

Tổng mức đầu tư của cầu Nhật Tân là hơn 13.600 tỷ đồng. Tại buổi lễ khánh thành đã diễn ra nghi thức gắn tên cầu Nhật Tân, tấm biển khắc tên cầu được đúc bằng đồng và bên dưới tên cầu Nhật Tân có in dòng chữ Công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản cùng với cờ của 2 nước nhằm thể hiện mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu nay giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Được coi là con đường đối ngoại của quốc gia, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội cũng chính thức khánh thành. Với tổng mức đầu tư của dự án là 6.742 tỷ đồng và tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40 km/h.

Dự án được đầu tư xây dựng cũng kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Người dân đến dự lễ khánh thành cầu Nhật Tân.

Thanh Huyền

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Sáng 27/12, TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố năm 2025. Cuộc diễn tập được tổ chức tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (số 12, đường 400, phường Tăng Nhơn Phú), có sự tham gia của nhiều lực lượng: Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Hạt nhân, các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115…

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文