Sẽ rà soát toàn bộ phi công nước ngoài tại Việt Nam

18:50 29/06/2020
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết cơ quan này đang rà soát đội ngũ phi công nước ngoài và sẽ báo cáo Bộ GTVT trước ngày 31-7 và sẽ rà soát toàn bộ tổng thể phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.


Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 người lái); hãng hàng không Jetstar Pacific có 145 người (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); hãng hàng không Vietjet có 622 người (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) có 147 người (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tổng số có 27 người lái là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép cho các hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines là 6 trường hợp, Vietjet Air có 17 trường hợp, Jetstar Pacific là 4 trường hợp). 

Trong 27 trường hợp này, có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Phi công Việt trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia

Thông tin thêm, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết: Trên thế giới, việc sử dụng phi công nước ngoài là rất bình thường. 

“Quan trọng không phải là sử dụng phi công nước nào là phải quản lý chặt chẽ đội ngũ phi công này để đảm bảo mục tiêu cao nhất là an toàn tuyệt đối trong hàng không”, ông Thắng nói và cho hay: Các phi công Pakistan hoạt động khai thác bay tại Việt Nam chưa hề gặp bất cứ sự cố nào. Cục Hàng không đánh giá họ là phi công tốt. 

Tuy nhiên, với trách nhiệm thận trọng, Cục đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và ban hành các công văn yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên để chờ xác minh chính thức từ nhà chức trách Pakistan.

“Nếu phía Pakistan khẳng định tất cả những phi công này được cấp bằng một cách hợp pháp, hợp tiêu chuẩn quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cho phép phi công họ bay lại. Trường hợp phi công không đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ, Cục Hàng không sẽ thu hồi ngay,” ông Thắng khẳng định.

Đề cập đến công tác kiểm soát chất lượng phi công nước ngoài, theo ông Thắng, phi công được bay là đã đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn, quy trình chung thống nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) mới cho phép bay khai thác và tất cả các thành viên ICAO đều phải thực hiện theo tiêu chuẩn này.

“Tất nhiên là có trường hợp đáng tiếc như việc Pakistan phát hiện một số lượng lớn phi công của nước này sử dụng giấy phép do Nhà chức trách hàng không cấp không đúng chất lượng và cách thức (có thể là giấy phép giả) xảy ra và bản thân phía nước họ cũng đã thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này một cách có trách nhiệm với cộng đồng hàng không quốc tế. 

Ông Thắng cũng chỉ rõ các quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam.


Phạm Huyền

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Một phụ nữ hôn mê gan cấp trên nền bệnh viêm gan B, cuộc sống chỉ tính bằng giờ đã may mắn được hồi sinh nhờ được ghép gan kịp thời từ nguồn hiến của người chết não vì tai nạn giao thông (TNGT).

LTS: Từ 2019 đến nay, hàng vạn tấm bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư… cùng nhiều văn bản, chứng từ khác của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được ký bằng chữ ký “khô” (chữ ký khắc dấu) hay còn gọi là dấu chữ ký khiến cho nhiều người không khỏi hoài nghi về giá trị pháp lý của nó. Ngoài việc sử dụng chữ ký “khô” để cấp các loại văn bằng, chứng chỉ, HUBT còn sử dụng trong công tác văn thư, tài chính kế toán… để duy trì mọi hoạt động của trường. Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã có loạt bài phản ánh các vấn đề đã và đang diễn ra tại HUBT.

Con số 70 nổi bật được đổ màu theo đa hướng, cách điệu với ngôn ngữ đảo chiều, hàng chữ “Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” mang màu xanh hoà bình. Đó là những nét khắc họa nổi bật của logo Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang được sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền trong những ngày tháng 5 lịch sử này.

Sáng 7/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Giang (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Pơloong Bưu (SN 1995, trú xã Axan, huyện Tây Giang) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Mặc dù cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT mới diễn ra nhưng ngay từ đầu năm 2024, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm. Với ưu thế tạo thêm nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học mà không cần lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sớm đang trở thành phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文