Chưa đủ cơ sở, thông tin điều chỉnh dự án tuyến đường sắt kết nối miền Tây

17:51 19/04/2019
“Giao thông đường sắt không thể lẻ loi mà phải kết nối với đường bộ, thủy, hàng không và cảng biển. Do đó, khi quy hoạch dự án phải tính toán phương án kết nối giao thông để khai thác hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận nói.

Ngày 19-4, tại Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã làm việc với các tỉnh, thành có Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ (gọi tắt là dự án) đi qua. Dự án được phê duyệt quy hoạch vào năm 2013, có chiều dài 173 km qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.

Tuyến đường sắt có điểm đầu tiếp nhận hàng hóa tại ga An Bình (Bình Dương), điểm đầu tiếp nhận khách tại ga Tân Kiên (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP Cần Thơ). Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn nhưng nhà đầu tư chỉ đề xuất giai đoạn 1 từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng với chiều dài 139,6 km. 

Giai đoạn 2, từ ga An Bình đến ga Tân Kiên và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước có chiều dài 33,6 km, nhà đầu tư không đề xuất thực hiện. Tổng mức đầu tư dự án gần 5 tỷ USD, theo hình thức BOT kết hợp PPP. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc. 

Đơn vị tư vấn đã trình bày đề xuất, điều chỉnh quy hoạch dự án so với trước đây. Theo đề xuất này, đoạn từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng điều chỉnh song song với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận. Lãnh đạo các tỉnh, thành đã có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch cũng như phương án để khai thác hiệu quả dự án.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, đề xuất mới chưa đủ thông tin, cơ sở quyết định điều chỉnh quy hoạch. Đơn vị tư vấn chưa chứng minh được phương án mới tốt hơn phương án cũ. Các đơn vị có liên quan khẩn trương điều chỉnh quy hoạch dự án, tính toán lại phân kỳ đầu tư. 

“Giao thông đường sắt không thể lẻ loi mà phải kết nối với đường bộ, thủy, hàng không và cảng biển. Do đó, khi quy hoạch dự án phải tính toán phương án kết nối giao thông để khai thác hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Như Anh

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文