Chưa tăng phí với hàng không nước ngoài

08:29 19/11/2016
Ngày 18-11, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị đối thoại với các hãng hàng không về chính sách vận tải hàng không và tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế đi/đến Việt Nam. 


Đại diện Hiệp hội các hãng hàng không khai thác (AOC) đã đưa ra đề nghị thành lập Ủy ban phối hợp ra quyết định điều hành bay tại cảng hàng không (CDM) nhằm điều phối hoạt động của tàu bay tại cảng đạt hiệu quả cao, giảm thiểu tình trạng chậm chuyến vì lý do điều hành bay.

Ngoài ra, AOC cũng cho rằng, hiện tại, theo đánh giá của các hãng hàng không, chi phí khai thác tại các sân bay của Việt Nam đang ở mức cao trong khu vực, các cơ quan quản lý của Việt Nam có biện pháp nào để giảm giá cho các hãng không quốc tế?

Tại cuộc họp, đại diện của VNA cũng đưa ra kiến nghị với Cục Hàng không về vấn đề sửa chữa đường băng sao cho phù hợp, không ảnh hưởng đến việc khai thác.

Mặt khác, các hãng hàng không có nhu cầu sử dụng làm thủ tục xuất nhập cảnh ưu tiên cho hành khách hạng thương gia; vấn đề trang thiết bị, bác sỹ tại sân bay như bác sỹ tại sân bay không cấp giấy chứng nhận về tình trạng sức khoẻ để đi/không được đi tàu bay. Các hãng hàng không sẽ dựa trên giấy chứng nhận này để có cơ sở chấp nhận vận chuyển hành khách bị ốm tại sân bay hay không…

Đặc biệt, nhiều hãng hàng không đã đặt câu hỏi Cục Hàng không đã áp dụng các biện pháp gì để đảm bảo an ninh mạng tại sân bay?

 Trước kiến nghị của các hãng hàng không, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, với những vấn đề các hãng đặt ra liên quan đến hạ tầng, trang thiết bị cảng hàng không sân bay thì hiện nay hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là vấn đề cảng hàng hoá.

Đặc biệt, với vấn đề làm thế nào để duy trì hoạt động vận tải hàng không trong điều kiện sân bay Tân Sơn Nhất quá tải và Long Thành thì mới đang trong giai đoạn chuẩn bị, Cục Hàng không đã báo cáo Bộ GTVT những kế hoạch như mở rộng sân đỗ, trong đó sẽ đưa 21ha đất quốc phòng vào khai thác hàng không dân dụng.

Về hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn, ACV cũng đang nâng cấp để tăng slot cho sân bay, tăng độ chịu tải của đường băng, giảm tối thiểu sự giảm tải. Riêng vấn đề phí sân bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng thẳng thắn: Hiện nay, chi phí khai thác của Việt Nam cao thứ 3, sau Singapore và Thái Lan.

Các loại giá được xây dựng và đưa ra ở mức hợp lý, tuân thủ theo các hướng dẫn của ICAO và có nhiều loại giá được giữ ổn định từ nhiều năm nay. Trước mắt sẽ không tăng giá phí. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng có chính sách giảm giá cụ thể cho các hãng hàng không khi mở mới các đường bay nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính trong giai đoạn đầu khai thác đi/đến Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, từ chưa đến 20 hãng hàng không nước ngoài khai thác đến Việt Nam vào năm 1993 với hơn 20 đường bay quốc tế, cho đến nay đã có 55 hãng hàng không nước ngoài với gần 100 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hoá luôn đạt mức trung bình 14-15% năm trong giai đoạn 20 năm qua đối với cả vận tải hành khách cũng như vận tải hàng hoá. Bên cạnh những thành tựu trước mắt, những nhà quản lý vẫn luôn trăn trở để mong muốn ngành hàng không Việt Nam có những sự phát triển đột phá, có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam, thêm nhiều sân bay quốc tế của Việt Nam tiếp nhận hoạt động khai thác quốc tế thường lệ, xứng tầm với vị trí địa lý cũng như vai trò của Việt Nam trong nền kinh tế khu vực và thế giới. Vì vậy, mọi thắc mắc, kiến nghị của các hãng hàng không nước ngoài, Bộ GTVT sẽ xem xét và trả lời chính xác bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Phạm Huyền

Các tỉnh thành miền Bắc hôm nay thời tiết được dự báo nắng hanh vào ban ngày, nhiệt độ ở mức 24 độ C nhưng thay đổi nhanh về đêm, trời mưa rét.

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文