Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác từ 1-4-2019

18:52 19/03/2019
Thông tin trên được đưa ra tại giao ban Thành uỷ Hà Nội chiều 19-3 về vấn đề đường sắt trên cao và xung quanh đề án hạn chế phương tiện cá nhân.


Nhắc đến thời điểm đưa tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động chính thức, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho hay, chúng tôi là bên nhận, nên khi nào Bộ GTVT giao thì mới được nhận. Nhưng tôi khẳng định từ 1-4-2019 chưa thể chở khách được, mà phải đợi cuối tháng 4 mới đưa vào hoạt động thử thương mại. 

Còn về giá vé, vị này cũng thông tin: Giá vé đưa ra được tính  dựa theo 5 tiêu chí như  thu nhập người dân và khả năng chi trả, tính toán cạnh tranh với phương tiện khác, khảo sát y kiến người dân, chi phí vận hành và trợ giá của nhà nước. Giá vé đã được trợ giá của Hà Nội trên dưới 50% thời gian đầu. Với 6,5km người dân đi vé ngày là 11.000 thì bằng  1,57 lần so với giá buýt đồng hạng nhưng vẫn nghĩ là hợp lý vì tốc đô nhanh 2,1 lần so với xe buýt. 


Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa thể hoạt động từ 1-4-2019. 

Về vấn đề tàu có an toàn không, ông Trường khẳng định, mục tiêu an toàn của hành khách là trên hết. Do đó, việc đào tạo lái tàu cũng được quan tâm. Hiện đã có 37 lái tàu sau khi đào tạo ở Trung Quốc trở về đã có thẻ vận hành tàu. Còn chuyện đi đường sắt trên cao, tính kết nối thế nào, tôi cũng xin trả lời luôn, không có chuyện dời hết buýt đi, mà vẫn để một số tuyến nhất định, với nguyên tắc đảm bảo sự thuận lợi nhất cho người dân, 1phút là có xe buýt kết nối.  

Ông Trường cũng thông tin, qua việc đếm xe ở trục Nguyễn Trãi, cụ thể tại khu vực Royal City cho thấytrong giờ cao điểm có 10.368 xe máy (từ Hà Đông đi ra)  ô tô:1536, 396 taxi, 60 xe buýt, Xe khách 78. Bình quân giờ cao điểm: từ 30-35.000 người dân lưu thông/giờ hai hướng. Như vậy với năng lực vận chuyển của tàu đường sắt, 1 giờ nếu kín chỗ có thể vận chuyển 19000 khách, đáp ứng gần 55-60% lưu lượng.  “Không ở đâu khó làm giao thông công cộng khó như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vì ở đây người dân có nhiều phương tiện để di chuyển. Khi chuyển sang đường sắt trên cao là sự thay đổi về văn hoá đi bộ, phải thay đổi và phải đi bộ nhiều hơn, chứ đường sắt không thể chở người dân đến tận nhà”, ông Trường bày tỏ. 

Cũng tại buổi giao ban, liên quan đếm đề án hạn chế phương tiện, cụ thể là thời điểm cấm xe máy vào giai đoạn 2019-2020, ông Vũ Văn Viện-Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Chúng tôi mong muốn sớm xây dựng được lộ trình, đưa ra được lộ trình, chứ không phải  sớm cấm xe máy. Muốn đưa vào đời sống phải cần 10-15 năm, chứ khống thể ngày 1 ngày 2.  Đây là việc khó, chủ trương có rồi nhưng không dễ thực hiện, khó lắm, động chạm lắm. 

"Nhưng chúng tôi vẫn đưa ra để nhân dân biết, để cùng bàn thảo, chứ không phải thực hiện ngay. Chúng tôi là cơ quan thực hiện, cam kết đảm bảo vệ lợi ích chung chứ không phải lợi ích riêng.  Mấu chốt là phải có hạ tầng, phải khảo sát kỹ càng. Các tuyến đường đều đang nghiên cứu để đưa ra lấy ý kiến, chứ chưa quyết cụ thể tuýen nào".

: Cảnh ùn tắc thường nhật trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Phạm Ngọc Thành.

Trước lo ngại của một phóng viên cho rằng, nếu cấm xe máy, trong trường hợp tôi hay bất cứ ai từ quê lên nếu có bu gà mang theo thì có thế lên xe buýt không? Giám đốc Sở GTVT thẳng thắn: " Moi người có thể chọn các phương tiện khác nhau. Ít tiền chịu khó đạp xe đạp. Chứ không thể mang bu gà lên xe buýt. Còn không thì giết gà ở quê đi. Đô thi văn minh hiện đại, vì lợi ích chung, chính quuyền phải đặt ra quy tắc ứng xử chung". 


Phạm Huyền

Tối 12/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với bà Nguyễn Ngọc Uyên Lan (SN 1995, trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn) để điều tra về hành vi hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Ngày 13/4, Công an phường 2, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã hoàn tất các thủ tục để chị Phan Thị Thanh Ngọc, cán bộ Phòng NN&MT TP Bảo Lộc trả lại 3,5 tỷ đồng cho một người phụ nữ ở tỉnh Thái Bình do chuyển nhầm.

Các cuộc đối thoại cấp cao giữa Iran và Mỹ tại Oman hôm 12/4 (giờ địa phương) đã diễn ra "tích cực" và "mang tính xây dựng", với tuyên bố từ cả hai bên về triển vọng tiếp tục đối thoại vào tuần tới, Reuters đưa tin.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, Công an TP Hà Nội đã chính thức tiếp nhận bốn nhiệm vụ quan trọng từ các sở, ngành. Đây không chỉ là sự mở rộng về chức năng, mà còn thể hiện quyết tâm của lực lượng Công an Thủ đô trong việc cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm nay (13/4), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Sau hơn 2 năm ì ạch trong việc giải phòng mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến nay công tác này đã cơ bản hoàn thành. Đây thực sự là “sản phẩm” lớn đạt được khi cả hệ thống chính trị của địa phương cùng vào cuộc một cách quyết liệt trong thời gian rất ngắn.

Trước khi chờ “gói giải cứu” trị giá 8 tỷ đồng, mặt sân Mỹ Đình xuống cấp thấy rõ. Vô hình trung, đây trở thành “hiểm địa” có thể dẫn đến chấn thương từ nặng đến rất nặng với các cầu thủ.

Mặc dù là hai ông chủ đích thực của Hacofood Group và Rance Pharma cùng các công ty trong hệ sinh thái này, nhưng Vũ Mạnh Cường và Hoàng Mạnh Hà đã chuyển giao cho Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Văn Tú làm người đại diện pháp luật. Thực tế, Cường và Hà là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đến phân phối tiêu thụ các sản phẩm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.