Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác từ 1-4-2019

18:52 19/03/2019
Thông tin trên được đưa ra tại giao ban Thành uỷ Hà Nội chiều 19-3 về vấn đề đường sắt trên cao và xung quanh đề án hạn chế phương tiện cá nhân.


Nhắc đến thời điểm đưa tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động chính thức, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho hay, chúng tôi là bên nhận, nên khi nào Bộ GTVT giao thì mới được nhận. Nhưng tôi khẳng định từ 1-4-2019 chưa thể chở khách được, mà phải đợi cuối tháng 4 mới đưa vào hoạt động thử thương mại. 

Còn về giá vé, vị này cũng thông tin: Giá vé đưa ra được tính  dựa theo 5 tiêu chí như  thu nhập người dân và khả năng chi trả, tính toán cạnh tranh với phương tiện khác, khảo sát y kiến người dân, chi phí vận hành và trợ giá của nhà nước. Giá vé đã được trợ giá của Hà Nội trên dưới 50% thời gian đầu. Với 6,5km người dân đi vé ngày là 11.000 thì bằng  1,57 lần so với giá buýt đồng hạng nhưng vẫn nghĩ là hợp lý vì tốc đô nhanh 2,1 lần so với xe buýt. 


Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa thể hoạt động từ 1-4-2019. 

Về vấn đề tàu có an toàn không, ông Trường khẳng định, mục tiêu an toàn của hành khách là trên hết. Do đó, việc đào tạo lái tàu cũng được quan tâm. Hiện đã có 37 lái tàu sau khi đào tạo ở Trung Quốc trở về đã có thẻ vận hành tàu. Còn chuyện đi đường sắt trên cao, tính kết nối thế nào, tôi cũng xin trả lời luôn, không có chuyện dời hết buýt đi, mà vẫn để một số tuyến nhất định, với nguyên tắc đảm bảo sự thuận lợi nhất cho người dân, 1phút là có xe buýt kết nối.  

Ông Trường cũng thông tin, qua việc đếm xe ở trục Nguyễn Trãi, cụ thể tại khu vực Royal City cho thấytrong giờ cao điểm có 10.368 xe máy (từ Hà Đông đi ra)  ô tô:1536, 396 taxi, 60 xe buýt, Xe khách 78. Bình quân giờ cao điểm: từ 30-35.000 người dân lưu thông/giờ hai hướng. Như vậy với năng lực vận chuyển của tàu đường sắt, 1 giờ nếu kín chỗ có thể vận chuyển 19000 khách, đáp ứng gần 55-60% lưu lượng.  “Không ở đâu khó làm giao thông công cộng khó như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vì ở đây người dân có nhiều phương tiện để di chuyển. Khi chuyển sang đường sắt trên cao là sự thay đổi về văn hoá đi bộ, phải thay đổi và phải đi bộ nhiều hơn, chứ đường sắt không thể chở người dân đến tận nhà”, ông Trường bày tỏ. 

Cũng tại buổi giao ban, liên quan đếm đề án hạn chế phương tiện, cụ thể là thời điểm cấm xe máy vào giai đoạn 2019-2020, ông Vũ Văn Viện-Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Chúng tôi mong muốn sớm xây dựng được lộ trình, đưa ra được lộ trình, chứ không phải  sớm cấm xe máy. Muốn đưa vào đời sống phải cần 10-15 năm, chứ khống thể ngày 1 ngày 2.  Đây là việc khó, chủ trương có rồi nhưng không dễ thực hiện, khó lắm, động chạm lắm. 

"Nhưng chúng tôi vẫn đưa ra để nhân dân biết, để cùng bàn thảo, chứ không phải thực hiện ngay. Chúng tôi là cơ quan thực hiện, cam kết đảm bảo vệ lợi ích chung chứ không phải lợi ích riêng.  Mấu chốt là phải có hạ tầng, phải khảo sát kỹ càng. Các tuyến đường đều đang nghiên cứu để đưa ra lấy ý kiến, chứ chưa quyết cụ thể tuýen nào".

: Cảnh ùn tắc thường nhật trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Phạm Ngọc Thành.

Trước lo ngại của một phóng viên cho rằng, nếu cấm xe máy, trong trường hợp tôi hay bất cứ ai từ quê lên nếu có bu gà mang theo thì có thế lên xe buýt không? Giám đốc Sở GTVT thẳng thắn: " Moi người có thể chọn các phương tiện khác nhau. Ít tiền chịu khó đạp xe đạp. Chứ không thể mang bu gà lên xe buýt. Còn không thì giết gà ở quê đi. Đô thi văn minh hiện đại, vì lợi ích chung, chính quuyền phải đặt ra quy tắc ứng xử chung". 


Phạm Huyền

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã đề nghị đảm bảo nguồn cung nhiên liệu “không bị gián đoạn” cho Ấn Độ, trong bối cảnh ông và Thủ tướng Narendra Modi thống nhất mở rộng quan hệ thương mại và quốc phòng giữa hai quốc gia. Động thái này nhận được phản ứng thận trọng từ New Delhi, trong khi Ấn Độ tiếp tục cân bằng giữa hợp tác truyền thống với Nga và áp lực gia tăng từ Mỹ.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Khánh (SN 2006, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文